svasdssvasds

ทรัมป์ขู่ขึ้นภาษีรถยุโรป 20% ตอบโต้มาตรการภาษีนำเข้าของอียู

ทรัมป์ขู่ขึ้นภาษีรถยุโรป 20% ตอบโต้มาตรการภาษีนำเข้าของอียู

ผู้นำสหรัฐฯขู่ขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ยุโรป หลังอียูเริ่มมาตรการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯหลายรายการวานนี้

ทรัมป์ ขู่ขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ยุโรป

ประธานาธิบดี สหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความขู่เก็บภาษีนำเข้ารถยุโรป 20 เปอร์เซ็นต์ หากสหภาพยุโรปไม่ยุติมาตรการภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯเร็วๆ นี้ ทวีตดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นของรถยุโรปหลายค่ายเช่น บีเอ็มดับเบิลยู, เดมเลอร์, โฟล์ควาเกน, และพอร์ช ตกลงทันทีมากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ สหภาพยุโรปเริ่มเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯเมื่อวานนี้เป็นวันแรก เป็นมาตรการตอบโต้ที่สหรัฐฯประกาศเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม 25 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อหลายประเทศ เช่น แคนาดา เม็กซิโก จีน สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และ อินเดีย

ทรัมป์ขู่ขึ้นภาษีรถยุโรป 20% ตอบโต้มาตรการภาษีนำเข้าของอียู

 นอกจากสหภาพยุโรปแล้ว ตุรกียังได้ประกาศมาตรการตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯเช่นกัน ตุรกีระบุว่าจะขึ้นภาษีสินค้าสหรัฐฯอย่างรถยนต์ ถ่านหิน ยาสูบ และอาหารหลายรายการอย่างถั่ววอลนัท ถั่วอัลมอนต์ รวมมูลค่า 266.5 ล้านเหรียญ หรือราว 8,700 ล้านบาท

ขณะที่ไม่กี่วันที่ผ่านมา อินเดียก็เพิ่งประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯ 30 รายการ รวมไปถึง จักรยานยนต์, แอ๊ปเปิ้ล, ช๊อคโกแลต, อัลมอนด์และกุ้ง โดยคาดว่ารายได้จากภาษีที่อินเดียจะได้รับ จะเป็นปริมาณเทียบเท่ากับภาษีที่อินเดียต้องจ่ายให้สหรัฐฯ คือราว 240 ล้านเหรียญ

 

related