หลังวันที่ 15 กันยายน 2561 สัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ของดีแทคจะสิ้นสุดลง แต่ลูกค้า ที่ยังใช้คลื่น 850 และ 1800 เมกะเฮิร์ตซ กว่า 4 แสนราย ยังมีสิทธิ์ได้รับบริการต่อเนื่อง ปราศจากปัญหาซิมดับ
นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการตามที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.
มีหนังสือให้ เร่งประชาสัมพันธ์ผู้ใช้บริการคลื่นความถี่ 850 และ 1800 เมกะเฮิร์ต ประมาณ 430,000 เลขหมาย ให้โอนย้ายไปใช้บริการกับผู้ให้บริการรายอื่น หรือหากจะใช้บริการกับดีแทคให้เปลี่ยนไปใช้คลื่นความถี่อื่น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการใช้งานสะดุด แม้สัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดลง
ล่าสุดดีแทคได้ประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าทราบอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดโปรโมชันให้ลูกค้ากลุ่มที่ได้รับผลกระทบโอนย้ายจาก 2G และ 3G ไปใช้ 4 G
ผู้บริหารดีแทค มองว่า การที่กสทช.ส่งหนังสือแจ้งเตือนล่วงหน้า ถือเป็นกระบวนการทำงานของ กสทช. และเคยปฏิบัติมาแล้วกรณีสิ้นสุดสัมปทานคลื่นความถี่กับผู้ให้บริการอื่นๆ นอกจากนี้ยังย้ำว่า จะไม่เกิดปัญหาซิมดับ แม้จะสิ้นสุดสัมปทานแล้ว เพราะยังคงอยู่ภายใต้มาตรการเยียวยา
ลูกค้าเก่าที่ยังใช้คลื่นความถี่ 850 และ 1800 เมกะเฮิร์ตซ์ ทางดีแทคได้เตรียมคลื่นความถี่ใหม่ไว้ให้ลูกค้าแล้วคือ คลื่น 2,100 เมกะเฮิร์ต ที่สัมปทานจะสิ้นสุดในปี 2570 และ 2,300 เมกะเฮิร์ต ที่ได้สิทธิ์ให้บริการถึงปี 2568