svasdssvasds

กสทช. สั่งด่วน! จัดระเบียบโซเชียลฯ หน้าถ้ำหลวง

กสทช. สั่งด่วน! จัดระเบียบโซเชียลฯ หน้าถ้ำหลวง

ปัญหาใหญ่สุดก็คือการไลฟ์สดจากหน้าถ้ำ

จัดระเบียบการใช้อุปกรณ์สื่อสารการใช้โซเชียลมีเดียบริเวณหน้าถ้ำหลวงยังไงบ้าง

(ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร) สืบเนื่องจากเรื่องนี้ เมื่อวาน (25 มิ.ย. 61) ท่านเลขาธิการได้สั่งให้ทางผู้ประกอบการโทรทัศน์มณาคมมือถือเอารถขยายสัญญาณเข้าไป ธรรมชาติของรถขยายสัญญาณพวกนี้แค่รับสัญญาณจากดาวเทียมแล้วมากระจายสัญญาณบริเวณนั้นแต่สัญญาณดาวเทียมมีข้อจำกัดจะมีแถบความคิดกับความถี่ได้ไม่กว้างความสามารถในการรองรับจำนวนปริมาณข้อมูลเนี้ยได้ไม่มาก

เมื่อวานมีน้องนักข่าวโทรมา ผมก็เลยบอกไปว่าอย่าลืมว่าไปทำอะไรกันอยู่งานตรงนี้เราส่งรถเข้าไปเพื่ออำนวยการให้การสื่อสาร ของเจ้าหน้าที่และคนที่เกี่ยวข้องในการดูแลช่วยเหลือน้องๆ 13 คนออกมากนั้นเป็นเรื่องแรกและเป็นเรื่องหลัก เราไม่ได้ไปจัดระเบียบอะไรถึงขนานนั้น แค่ขอความร่วมมือว่าถ้าตอนนั้นเป็นดาวเทียม

แต่นาทีนี้เค้าลากสายเคเบิลเข้าไปถึงแล้วก็ขยายสัญญาณทุกอย่างน่าจะโอเค แต่ประเด็นก็จะอยู่ตรงที่ว่าหากมีเหตุเกิดภัยพิบัตแบบนี้ที่อื่นหรือมีเหตุอะไรจำเป็นที่อื่นมันก็จะเป็นในลักษณะนี้ เพราะทีมแรกเข้าไปก็ไปแบบไม่เต็ม100 เข้าไปแค่ประทังให้มันไปได้ก่อน ก่อนที่ทีมใหญ่จะไป ผมวิงวอนและร้องขอความร่วมมือว่าต้องการใช้อะไรโดยเฉพาะยิ่งดาต้า มันกินปริมาณความสามารถของระบบไปหมดเลย และความจำเป็นที่อยากเอาไปใช้เพื่อตามหลักของแต่ละงานมันจะหายไป โฟกัสน่าจะไปอยู่ที่น้อง 13 คนใช่หรือป่าว

สิ่งที่ผมถามเมื่อคืนก็ได้ออกสปริงนิวส์ ผมก็พูดประเด็นนี้บอกว่าเป็นคนแรกก็เรื่องนึงแต่เป็นเรื่องรายงานเรื่องจริง และเป็นเรื่องสำคัญกว่าและก็การพิจารณาทุกอย่างโดยรอบ ก็ดูข้อจำกัดเราแชร์ไฟล์ได้ไหม รูปภาพหรือเราแชร์คลิปกันได้ไหม ไม่ต้องว่าทุกคนต้องใช้สดและใช้ไลฟ์ตัวเองหมด นักข่าวที่อยู่หน้างานก็รู้จักกันหมดไม่ใช่หรอ สำนักข่าวก็รู้จักกันหมดแชร์ไฟล์ก็ให้เครดิตกันได้ไม่ใช่หรอ ในวันที่มันกำจัดความถี่ และก็ยังควรจะต้องสำรองไว้รองรับงานที่มันอาจจำเป็นและแร่งด่วน

ปัญหาใหญ่สุดก็คือการไลฟ์สดจากหน้าถ้ำใช่ไหม

ใช่ครับเมื่อวานผมเปรียบเทียบอย่างงี้ครับ เหมือนถนนแค่สองเลนเพราะเราเอาแค่ดาวเทียมเป็นตัวลิงค์สัญญาณถ้าโทรศัพท์หากันเหมือมอเตอร์ไซวิ่งมันก็โทรได้เยอะส่งรูปมันก็เหมือกับรถเก๋งมันก็อาจจะอึดอัดบ้าง แต่ถ้าไลฟ์วิดีโอเหมือนเอารถถังไปวิ่ง ถนนไม่พอหรอกให้ขยายถนนเท่าไหร่ก็ไม่ทันกว่าที่กำลังต้องใช้และมีรถวิ่งเยอะๆ ผมว่าประเด็นของเรื่องเราต้องไม่ลืมว่าตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่หัวอกหัวใจก็อยู่กับน้อง 13 คน เราไม่ลืมตรงนั้นน่ะ และก็บางเรื่องบางอย่างเราแชร์กันได้เราก็ลดการใช้

ลดการใช้เพื่อให้สัญญาณใช้เท่าที่จำเป็นใช่ไหม

ใช่ครับก็เหมือนเว้นถนนไว้เลนนึงเผื่อต้องใช้แอมบูเล้นวิ่งต้องเปรียบเทียบกับถนน เพราะว่าไม่เช่นนั้นแล้ว ถ้าตอนนี้ทางผู้ให้บริการทางโทรศัพท์เคลื่อนที่เค้าลากไฟเบอรไปตั้งอะไรความสามารถในเชิงระบบมันเพิ่มขึ้นและหละแต่ประเด็นที่ยังคงประเด็นเดิมเท่าไหร่พอครับถ้าสมมุติจาก 100 คนป็น 1000 คนและทุกคนใช้หมดเท่าไหร่พอ เราไม่ได้ไปจัดระเบียบเพราะว่ากฎหมายเรื่องนี้ไม่ได้มีออกไว้ แต่ว่าเราต้องคุยกันรู้เรื่องครับ

หลังจากเมื่อวานขอความร่วมมือไปแล้ว การใช้ลดน้อยลงไหม

เมื่อเช้าผมคุยกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เอกชนครับ ก็ลากไฟเบอร์เข้าไปและตั้งเสาขยายสัญญาณแต่เค้าก็บอกว่าก็จริงอย่างที่ผมกังวลว่าเท่าไหร่ก็ไม่พอถ้าคนยังใช้เยอะและใช้กันแบบไม่ได้คิดอะไร ผมว่าถ้าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่ที่บ้านก็รับชมทางโทรทัศน์ก็น่าจะโอเคและก็ให้เจ้าหน้าที่ ที่เค้าเกี่ยวข้องทำงานไปตอนนี้ก็เหลือนิดเดียวและเดียวเราก็ช่วยน้องเค้าออกมาได้ครับ

 

related