svasdssvasds

สหรัฐฯ ประสานส่งเจ้าหน้าที่ร่วมค้นหา 13 ชีวิตถ้ำหลวง [คลิป]

สหรัฐฯ ประสานส่งเจ้าหน้าที่ร่วมค้นหา 13 ชีวิตถ้ำหลวง [คลิป]

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เผยว่า ได้รับแจ้ง US PACOM ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมค้นหา 13 ชีวิต ติดในถ้ำหลวง พร้อมวอนสื่อมวลชนอย่ากดดันเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน

พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า การติดตามช่วยเหลือเยาวชน และโค้ช รวม 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ว่าได้รับแจ้งจาก US PACOM ของสหรัฐอเมริกา จะประสานส่งเจ้าหน้าที่ ทหารและพลเรือนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบรรเทาสาธารณภัยมาช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการเดินทาง โดยกองทัพไทยจะรับและส่งเจ้าหน้าที่ดังกล่าวงลงพื้นที่ เพื่อร่วมปฏิบัติงานกับกองอำนวยการ

นอกจากนี้ ยังมีศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบัญชาการกองทัพไทยส่วนหน้า โดยหน่วยทหารพัฒนาภาค 3 ได้ส่งกำลังพลไปร่วมตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว ขณะนี้ได้ใช้ทั้งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่อย่างรอบด้าน ส่วนรูปแบบการปฏิบัติงานที่กำลังมีปัญหาอยู่นั้นคิดว่าทางกองอำนวยการจังหวัดเชียงราย ได้บริหารจัดการอย่างดียิ่งแล้วและพยายามทำทุกอย่างกลับไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

พล.อ.ธารไชยยันต์ ย้ำว่า ขณะนี้ ทุกคนรอฟังข่าวและทุกฝ่ายก็ให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน และเอาใจช่วยน้องน้องๆที่ติดอยู่ภายใน อยากขอความร่วมมือกับสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าว บางครั้งการเสนอข่าวและมีการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ตลอดเวลาจะเป็นการกดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่พอสมควร เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่ก็จะต้องทำงานรวบรวมสถานการณ์และ ปรับกลยุทธ์ในการทำงานอยู่ตลอดเวลา ส่วนการปิดพื้นที่ไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปนั้นคิดว่าทางกองอำนวยการจังหวัดเชียงรายกำลังดำเนินการจัดระเบียบอยู่

ขณะที่ พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า ขณะนี้ มีกำลังพลของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หรือ หน่วยซีล อยู่ในพื้นที่จำนวน 45 นายแบ่งเป็น ชุดแรก 17 นาย และส่งตามไปอีก 24 นายและอีก 4 นายเป็นหน่วยซีลของ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) จังหวัดเชียงราย โดยแบ่งปฏิบัติงานชุดละ 8 นาย หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไปตลอด 24 ชั่วโมง ส่วน ที่เหลือก็เตรียมอุปกรณ์และเตรียมแผนงานเข้าไปในจุดที่เราคาดว่ามีเด็กนักเรียนและโคชติดอยู่ นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือในส่วนงานอื่นๆที่เข้าไปสนับสนุนอีก 20 นาย และภายในวันพรุ่งนี้ จะเดินทางลงไปในพื้นที่เพื่อให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน

พล.ร.อ.นริส ยังแสดงความเป็นห่วงในเรื่องของระดับน้ำที่ถือเป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงานครั้งนี้เนื่องจากมีฝนตกตลอดเวลา ส่งผลให้ระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ ผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือหาพื้นที่แห้งพักแทบจะไม่ได้ ก็ต้องถอยร่นออกมา นอกจากยังเป็นน้ำโคลน ทำให้มองไม่เห็น แต่ก็ไม่ท้อถอย พยายามทำต่อไป ทั้งนี้ตนได้มอบนโยบายว่าจะต้องทำงานช่วยเหลือให้ได้ไม่มีพัก เจ้าหน้าที่ที่ลงไปปฏิบัติงานจะต้องปรับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป นอกจากนี้ยังทราบว่ามีหน่วยงานอื่นพยายามหาทางเข้าด้านอื่นๆ

ทั้งนี้ ได้มอบนโยบายให้กับผู้ปฏิบัติงาน ต้องปฏิบัติงานตลอดเวลา ยืนยันว่า เราจะพยายามทำเต็มที่ ให้หมุนเวียนทำงาน 24 ชม.จนกว่าจะประสบความสำเร็จ เพื่อหาทางช่วยเหลือเด็กนักเรียนให้ได้ คิดว่าคงจะมีข่าวดีในเร็ววันนี้เพราะเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปในจุดที่ใกล้เคียงที่สุดแล้ว และย้ำว่าเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นบทเรียน ทำให้เราต้องไปทำการฝึกเพิ่มเติม และต้องมีแผนรองรับ ในการป้องกันภัยเรื่องต่างๆ ในหลายรูปแบบ ทั้งนี้ หน่วยซีล ทำงานได้ทุกแบบ ทุกระบบ ครอบคลุมทุกด้านอยู่แล้ว แต่จะเน้นเรื่องการฝาน้ำเข้าไปมากกว่า

พล.ร.อ.นริส กล่าวว่า ทางกองทัพเรือ โดยกรมอุทกศาสตร์ ได้เตรียมเครื่องมือตรวจระดับออกซิเจน เพื่อให้รู้ว่าเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานมีความปลอดภัยเพียงใดรวมถึงกรมแพทย์เตรียมในเรื่องของการดูและอุบัติเหตุต่างๆที่จะเกิดขึ้นใต้น้ำต่อกำลังพล

 

related