svasdssvasds

ย้อนรอย "ดอยผาหมี" พื้นที่ค้ายาเสพติด

ย้อนรอย "ดอยผาหมี" พื้นที่ค้ายาเสพติด

ย้อนรอยพื้นที่ลำเลียง และพักยาเสพติด บริเวณดอยผาหมี ซึ่งอยู่ใกล้ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ที่ทีมฟุตบอลเยาวชนทั้ง 13 คน ติดอยู่ภายใน ชาวโซเชียลโยง ทั้ง 13 อาจไม่ได้ติดอยู่ภายในอย่างที่คิดแต่ถูกขบวนการค้ายาเสพติดจับตัวไป

กลายเป็นกระแสข่าวลือบนสังคมออนไลน์ ตลอดช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ที่มีการระบุว่า การสูญหายตัวไปครั้งนี้ของทั้ง 13 ชีวิต อาจไม่ได้ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อย่างที่เข้าใจ แต่ถูกขบวนการค้ายาเสพติดจับตัวไป เนื่องจากพื้นที่บริเวณดอยผาหมี ที่อยู่ติดกับถ้ำหลวง เป็นพื้นที่สีแดงนั้น วันนี้ทางสปริงนิวส์ จะย้อนรอยถึงขบวนการค้ายาเสพติด ในพื้นที่ดังกล่าว จากข้อมูลที่ได้รับมาจากหน่วยความมั่นคง แม้การตั้งข้อสังเกตของโลกโซเชียลครั้งนี้ ยังเป็นแค่ข่าวลือเท่านั้น

ย้อนรอย "ดอยผาหมี" พื้นที่ค้ายาเสพติด

ดอยผาหมี หรือพื้นที่หมู่บ้านผาหมี ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ที่ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าอาข่า และพื้นที่รายล้อมไปป่าเขา เป็นพื้นที่ที่กลุ่มค้ายาเสพติด มักใช้เป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติด และแก๊งลักรถ ก็ใช้เส้นทางนี้ขนของกลางออกไปเช่นกัน ทำให้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา คนร้ายได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยอยู่เป็นระยะ โดยทางการไทย ขึ้นชื่อบริเวณดังกล่าว ให้เป็นพื้นที่สีแดง ต้องเฝ้าระวัง แม้ช่วง 3-4 ปีหลัง จะใช้นโยบายกลับใจกับคนในพื้นที่ แต่ก็ยังมีการลักลอบสิ่งผิดกฎหมายเช่นเดิม

ย้อนรอย "ดอยผาหมี" พื้นที่ค้ายาเสพติด

พื้นที่ดอยผาหมี เป็นหนึ่งในพื้นที่ลำเลียงเส้นหลักของกลุ่มมูเซอ ของนายจะงอย หรือร้อยโทจะงอย ปูนาโก่ ที่อยู่ในบัญชีดำของหน่วยความมั่นคงไทย ร่วมกับคนไทยบางส่วน ทั้งอดีตข้าราชการ และอดีตผู้ใหญ่บ้าน ช่วยกันลำเลียงยาเสพติดเข้ามา โดยกลุ่มนายจะงอย มีฐานการผลิตอยู่ที่รัฐฉานตะวันออก บ้านปูนาโก่ อยู่ทางทิศเหนือของหมู่บ้านตูม ใกล้กับแนวชายแดนอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย จุดนี้ฐานผลิตตั้งอยู่ในลำห้วย และมีภูเขาอำพรางตา เน้นผลิตยาบ้า และเฮโรอีนเป็นหลัก และเป็นแหล่งผลิตถาวรตั้งแต่สมัยขุนส่า อีกเส้นทางหลักที่นายจะงอย ลักลอบขนยาเสพติดเข้ามา คือ บริเวณตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง แต่จุดนั้นมีนายจ่าโจ๊ะ ลูกชายเป็นคนดูแล

ย้อนรอย "ดอยผาหมี" พื้นที่ค้ายาเสพติด

สำหรับนายจะงอย ก่อนหน้านี้เคยตกเป็นข่าวใหญ่ ถูกเชื่อมโยงว่า เป็นกลุ่มที่ยื่นมือช่วยเหลือแก๊งฆ่าหั่นศพ ที่มีนางสาวปรียานุช โนนวังชัย หรือเปรี้ยว เป็นหัวหน้าแก๊ง แต่เรื่องราวดังกล่าว เป็นแค่ข่าวลือเท่านั้น

related