svasdssvasds

"ครูจอห์น"จากมอเตอร์ไซด์รับจ้างสู่ครูสอนภาษาอังกฤษ

"ครูจอห์น"จากมอเตอร์ไซด์รับจ้างสู่ครูสอนภาษาอังกฤษ

ความตั้งใจอยากให้เด็กไทยกล้าพูดภาษาอังกฤษได้อย่างไม่อายใคร จากอดีตมอไซค์รับจ้าง ทุ่มเทค้นคว้าหาความรู้จนวันนี้สานฝันสำเร็จได้เป็นครูสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนที่จังหวัดศรีสะเกษบ้านเกิด สมใจ

เดชชาติ พวงเกษ หรือ ครูจอห์น อายุ 45 ปี หลายคนรู้จักในชื่อ "มอเตอร์ไซค์รับจ้าง" บนทวิตเตอร์ ที่มีผู้ติดตามเกือบ 3 หมื่นคน วันนี้เป็นวันแรกที่ ครูจอห์น ได้ทำหน้าที่วิทยากรสอนภาษาอังกฤษ เต็มตัว หลังจาก 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา ต้องยุติบทบาท มอเตอร์ไซค์รับจ้างชั่วคราว เพื่อย้ายกลับบ้านเกิดไปเป็นวิทยากรสอนภาษาอังกฤษ โรงเรียนบ้านโสน อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ที่เคยสอบได้และขึ้นบัญชีไว้ 2 ปีที่ผ่านมา

"ครูจอห์น"จากมอเตอร์ไซด์รับจ้างสู่ครูสอนภาษาอังกฤษ

ครูจอห์น เปิดเผยกับสปริงนิวส์ว่า เรียนจบแค่ชั้น ป.6  อายุได้ 19 ปีก็เข้ามาขายแรงงาน เป็นหนุ่มโรงงานในกรุงเทพ ก่อนลาออกไป ขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง และเริ่มสนใจภาษาอังกฤษ เพราะต้องสื่อสารกับลูกค้าชาวต่างชาติ

"ครูจอห์น"จากมอเตอร์ไซด์รับจ้างสู่ครูสอนภาษาอังกฤษ

ระหว่างนั้น ก็เรียน กศน.ควบคู่ไปด้วย จนจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 และสำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาตรี สาขารัฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพสุวรรณภูมิ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา พร้อมกับผลงานวิจัย เรื่อง ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้าง

ก่อนหน้านี้ ครูจอห์น เคยเป็นวิทยากรอบรมความรู้การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสนทนาในชีวิตประจำวันให้บุคคลากรในต่างจังหวัด และนักเรียนหลายโรงเรียน

"ครูจอห์น"จากมอเตอร์ไซด์รับจ้างสู่ครูสอนภาษาอังกฤษ

ครูจอห์น มีความสุขทุกครั้งที่ได้ถ่ายทอดความรู้ ให้เจ้าหน้าที่และนักเรียนมีความกล้าที่จะพูดภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติ เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีและภาษาอังกฤษ มีความสำคัญในชีวิตประจำวัน แม้กระทั่งเหตุการณ์ 13 นักเตะทีมหมูป่า อะคาเดมี ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ยังต้องใช้ภาษาอังกฤษ สื่อสารตอบโต้กับนักดำน้ำชาวต่างชาติ เพื่อขอความช่วยเหลือได้

 

ถึงแม้ว่าการได้มาเป็นวิทยากรสอนภาษาอังกฤษจะทำให้รายได้ของ ครูจอห์น ลดลงจากเดือนละ 2-3 หมื่น เหลือแค่หมื่นต้นๆ แต่ก็ไม่กระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันในต่างจังหวัด เพราะค่าครองชีพน้อยและไม่ต้องเสี่ยงใช้ชีวิตบนท้องถนนในเมืองกรุง ที่สำคัญยังได้ทำตามความฝันของตัวเอง ที่อยากถ่ายทอดทักษะความรู้ด้านภาษาให้เด็กๆกล้านำไปใช้ในชีวิตได้จริง

related