svasdssvasds

เยี่ยมศูนย์ One stop service ดูแลผู้ประสบภัยเรือล่ม

เยี่ยมศูนย์ One stop service ดูแลผู้ประสบภัยเรือล่ม

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เป็นศูนย์ One stop service ประสานงานดูแลผู้ประสบภัยเรือล่มและพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิต

วันนี้ (7 กรกฎาคม 2561) นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ตำรวจ ทหาร เจ้าของบริษัทเรือ ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต บูรณาการการทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม ภายใต้การสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัด ขณะนี้อยู่ระหว่างการค้นหานักท่องเที่ยว ที่สูญหาย เบื้องต้น ณ เวลา 08.00 น. ค้นพบ 33 ราย ทั้งนี้ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้รับมอบให้เป็นศูนย์ One stop service ในการพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตอย่างเป็นระบบตามหลักตำรวจสากล โดยมีทีมนิติเวชจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกอบด้วยแพทย์นิติเวช ทันตแพทย์ เจ้าหน้าที่ตรวจ DNA ช่างภาพทางการแพทย์ เป็นต้น จำนวน 4 ทีม และแพทย์นิติเวชจากโรงพยาบาลระนองมาร่วมทำงาน สามารถตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ได้ ชั่วโมงละ 8 ราย

นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงานดูแลสำหรับผู้ประสบเหตุเรือล่มทั้งหมด อาทิ การติดตามผู้บาดเจ็บ ผู้สูญหาย การเยียวยาผู้ประสบภัย การประสานส่งกลับ โดยได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน จิตอาสา สมาคมนักธุรกิจยุคใหม่ไทย-จีน ช่วยเป็นล่าม รวมทั้ง ได้จัดทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) ประกอบด้วยจิตแพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาลจิตเวช ดูแลด้านสุขภาพจิตร่วมกับจิตอาสาและล่าม สำหรับญาติและผู้ร่วมทริปเดินทาง ระหว่างรอการค้นหาผู้ประสบภัยและรอการพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิต

เยี่ยมศูนย์ One stop service ดูแลผู้ประสบภัยเรือล่ม

ในส่วนผู้บาดเจ็บที่เข้ารักษาเหลือนอนพักรักษา 13 คน ใน 2 โรงพยาบาล คือโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต 10 คน และโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต 3 คน ทุกคนอาการปลอดภัย อยู่ระหว่างฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ

"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใย มอบให้ผมมาดูแลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ซึ่งเราพร้อมจะสนับสนุนดูแลเต็มที่ในทุกเรื่อง ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ทั้งตำรวจ ทหาร ท้องถิ่น เอกชน อาสาสมัคร และจิตอาสา "นายแพทย์เจษฎา กล่าว

 

เยี่ยมศูนย์ One stop service ดูแลผู้ประสบภัยเรือล่ม เยี่ยมศูนย์ One stop service ดูแลผู้ประสบภัยเรือล่ม

เยี่ยมศูนย์ One stop service ดูแลผู้ประสบภัยเรือล่ม

related