svasdssvasds

Time Line (วันที่15) 7ก.ค.61 พบแล้ว! ช่วย 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวงฯ จ.เชียงราย

Time Line (วันที่15) 7ก.ค.61 พบแล้ว! ช่วย 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวงฯ จ.เชียงราย

ปฏิบัติการช่วยหมูป่าออกจากถ้ำหลวง เข้าสู่วันที่15แล้ว ในวันนี้เกิดเหตุรถออฟโรดของทีมจิตอาสาออฟโรดของ อ.เชียงของ จ.เชียงราย พุ่งตกเขาดอยผาหมี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน ด้านทีมเก็บรังนกจากเกาะลิบง จ.ตรัง มาสบทบเพิ่มอีก 4 คน และในช่วงบ่ายมีการเคลื่อนย้ายร่าง "จ.อ.สมาน" กลับถึงบ้านเกิด อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยจดหมายของผู้ปกครองและหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต ที่เขียนสื่อสารถึงกัน

Time Line (วันที่15) 7ก.ค.61 พบแล้ว! ช่วย 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวงฯ จ.เชียงราย

19.40 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสาน ปภ.หน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้รับแจ้งเหตุว่ารถออฟโรดของทีมจิตอาสาออฟโรดของ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ซึ่งอาสารับส่งเจ้าหน้าที่ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจเดินหาโพรงบนถ้ำหลวง พุ่งตกเขาดอยผาหมี ไปประมาณ 20 เมตร มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ซึ่งทั้งหมดมีอาการบาดเจ็บ ได้รับการส่งตัวไปรักษาพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

18.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมเก็บรังนกจากเกาะลิบง จ.ตรัง มาสบทบเพิ่มอีก 4 คน โดยเดินทางมาเสริมทีมเก็บรังนกชุดเดิมที่มี 8 คน ในการปีนหาและสำรวจปล่องถ้ำ เพื่อช่วยเหลือโค้ชและนักเตะทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยทั้ง 4 เดินทางมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงรายแล้ว จากการสนับสนุนการเดินทางโดยสายการบินแอร์เอเชีย ทั้งไปและกลับฟรี พร้อมกับออกเดินทางไปยังถ้ำหลวงด้วยรถของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงรายทันที

14.20 น. เคลื่อนย้ายร่าง "จ.อ.สมาน" กลับถึงบ้านเกิด อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด แล้ว

13.30 น. เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ จังหวัดเชียงราย รายงานว่าเกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดเหนือถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมระบุว่า ตามความเชื่อของคนไทยเมื่อพบ จะพูดกันว่าเป็นลางดี พระอาทิตย์ทรงกลดจะเป็นแสงแห่งชัยชนะ พร้อมภาวนาให้สถานการณ์ที่ถ้ำหลวงในขณะนี้ผ่านพ้นวิกฤติไปได้ด้วยดี

11.00 น.

  • นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.พะเยา และผู้บัญชาการ ศอร. (ผบ.ศอร.) แถลงข่าวร่วมกับเจ้าหน้าที่รายอื่นเกี่ยวกับความคืบหน้าการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า ให้ออกมาจากถ้ำ ด้วย 2 วิธีการหลัก คือ 1. การนำตัวออกมาตามช่องทางถ้ำปกติ 2. การเจาะถ้ำจากด้านบน แต่ต้องรู้พิกัดที่แน่ชัดเสียก่อน
  • ผบ.ศอร. เผยว่าเจ้าหน้าที่ทราบดีว่าระดับออกซิเจนในถ้ำลดลง และกำลังหาทางเพิ่มออกซิเจน พร้อมกับลดคาร์บอนไดออกไซด์ในถ้ำ
  • ผบ.ศอร. เผยว่า ตัวเองและเจ้าหน้าที่ทุกคนเสียใจต่อการเสียชีวิตของ จ.อ.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีล ที่ร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า จนซึมทั้งศูนย์อำนวยการหลังทราบข่าวดังกล่าว จะพยายามไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย แต่ก็ไม่รับปากว่าเหตุการณ์ในลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้น และย้ำว่าจะพยายามไม่ให้เกิดให้ถึงที่สุด
  • ผบ.ศอร. ฝากคำพูดถึงสื่อบางสำนักและ "เกรียนคีย์บอร์ด" ว่า ผู้ปฏิบัติงานที่อยู่หน้างาน ทราบถึงสถานการณ์ต่างๆ ดี แต่บางครั้งเครียดจนทำให้พลาดในบางจุด แต่ก็ได้มีการเชิญภาคส่วนต่างๆ มาพูดคุยถึงวิธีการช่วยชีวิตผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำ

10.10 น. เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ จังหวัดเชียงราย โพสต์ภาพจดหมายของผู้ปกครองสมาชิกทีมหมูป่า ที่เขียนด้วยลายมือฝากให้เจ้าหน้าที่นำเข้าไปให้น้องๆ ได้อ่าน โดยนอกจากจะส่งกำลังใจและะความเป็นห่วงแล้ว ยังฝากถึงโค้ชเอกว่า อย่าโทษตัวเองถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

09.45 น. มีรายงานว่า พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ และทีมงาน พบโพรงอากาศใกล้เนินนมสาว จุดหมูป่าติดถ้ำหลวง ปากโพรงกว้างพอส่งคนลงสำรวจได้ จึงส่งเจ้าหน้าที่โรยตัวจาก ฮ.ลงภาคพื้นดินเพื่อทำการสำรวจ

08.37 น. เจ้าหน้าที่ของประเทศเมียนมา ทั้งตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ต่างๆ ทำการค้นหาโพลงถ้ำของฝั่งท่าขี้เหล็ก เพื่อตรวจสอบว่าจะมีทางที่เชื่อมต่อไปถึงถ้ำหลวงหรือไม่ โดยมีรายงานว่าพกพาเสบียงให้อยู่ได้เป็นเวลา 4 วัน

08.08 น. เพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL โพสต์ภาพจดหมายที่เป็นลายมือของเด็กๆ และโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่ โดยทุกคนบอกว่ายังสบายดี ไม่ต้องเป็นห่วง ขณะที่โค้ชเอกขอโทษผู้ปกครองทุกคน และจะดูแลเด็กๆ ให้ดีที่สุด

related