svasdssvasds

เชียงใหม่นำร่อง ตู้รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน กดปุ๊บวีดีโอคอล 191 ทันที!

เชียงใหม่นำร่อง ตู้รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน กดปุ๊บวีดีโอคอล 191 ทันที!

เชียงใหม่นำร่องตู้รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน หรือ ตู้โมบายยูนิต กดปุ๊บออนไลน์วีดีโอคอล 191 ทันที เพื่อให้บริการรับแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือจากประชาชนและนักท่องเที่ยว พร้อมเปิดศูนย์ซีซีทีวีไฮเทคสุดในภาคเหนือ

 

ตู้รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน หรือ โมบายยูนิต จำนวน 9 เครื่อง ถูกส่งมอบให้กับตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเตรียมนำไปติดตั้งตามจุดสำคัญต่าง ๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่ สำหรับให้บริการรับแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือจากประชาชนและนักท่องเที่ยว ตู้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินนี้เป็นนวัตกรรมไฮเทคที่นำร่องใช้งานที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดแรกของภาคเหนือ

สำหรับการทำงานของตู้นี้ก็ไม่ยุ่งยาก ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปกดปุ่มเพื่อแจ้งเหตุได้ตลอด 24  ชั่วโมง หลังจากกดปุ่มระบบจะเชื่อมสัญญาณไปที่ศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 โดยจะเชื่อมสัญญาณทั้งภาพและเสียง เป็นการสื่อสารผ่านวีดีโอคอลกับเจ้าหน้าที่ได้ทันที  เวลาเดียวกันพิกัดตำแหน่งจะถูกส่งไปยังสายตรวจท้องที่ที่อยู่ใกล้ที่สุด เพื่อเดินทางเข้ามาตรวจสอบและระงับเหตุได้ทันท่วงที

สำหรับตู้รับแจ้งเหตุเป็นตู้ที่เรียกว่าโมบายยูนิต สามารถเคลื่อนย้ายนำไปติดตั้งได้ทุกที่ที่ต้องการ เบื้องต้นจะนำไปติดตั้งไว้ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และจุดที่มีการจัดกิจกรรมสำคัญต่าง ๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่ โดยจะนำร่องติดตั้งที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดแรก ก่อนขยายไปติดตั้งเพิ่มเติมที่จังหวัดลำปาง ลำพูน และ แม่ฮ่องสอน ตามลำดับ

นอกจากนี้ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ยังเปิดตัวศูนย์ปฏิบัติการควบคุมสั่งการระบบ CCTV จังหวัดเชียงใหม่ ที่ไฮเทคที่สุดในภาคเหนือ โดยศูนย์ CCTV นี้ ได้เชื่อมต่อกล้องวงจรปิดจากทุกหน่วยงานทั่วทั้งจังหวัด ทั้ง กรมทางหลวง องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาลนครเชียงใหม่ และ ขนส่งจังหวัด รวมกว่า 1,180 ตัว พร้อมใช้ระบบซอฟแวร์ที่ทันสมัย ทำให้กล้องสามารถซูมขยายเข้าได้ถึง 36 เท่า  ส่วนความคมชัดระดับ HD จนมองเห็นทะเบียนและคนขับได้ชัดเจน

และยังเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมการขนส่ง สามารถระบุหมายเลขทะเบียนรถได้ทุกคันแบบเรียลไทม์ที่ผ่านกล้อง และยังสามารถค้นหารถแบบเฉพาะเจาจงได้ เช่น หากต้องการค้นหารถสีแดง ระบบซอฟแวร์จะสั่งให้กล้องทุกตัวตามหาและโฟกัสได้อย่างรวดเร็ว

ไม่เพียงเท่านี้ยังมีสายตรวจของกลุ่มงานจราจร และ สายตรวจของโรงพัก 4 แห่งในเขต อำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่มีการติดกล้องประจำตัว ใช้สำหรับบันทึกภาพและส่งภาพแบบ LIVE เรียลไทม์ในขณะปฏิบัติหน้าที่ ภาพจะถูกส่งเข้าศูนย์ซีซีทีวีและเก็บบันทึกไว้ทั้งหมด เพื่อประโยชน์ในการสืบสวนสอบสวนในคดีต่าง ๆ ขณะที่ข้อมูลจากทั้งภาพวงจรปิดและภาพจากสายตรวจจะถูกเก็บไว้ในระบบนานถึง 2 ปี และสามารถถึงมาใช้ได้ทันที

พ.ต.อ.ไพศาล นันตา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตู้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินที่นำมาใช้ ช่วยเพิ่มช่องทางการเข้าถึงในการแจ้งเหตุให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เมื่อใช้งานร่วมกับศูนย์สั่งการซีซีทีวี ทำให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นไปด้วยความรวดเร็วและยังเพิ่มประสิทธิภาพในงานสืบสวนสอบสวนไปพร้อมกัน

 

เชียงใหม่นำร่อง ตู้รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน กดปุ๊บวีดีโอคอล 191 ทันที! เชียงใหม่นำร่อง ตู้รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน กดปุ๊บวีดีโอคอล 191 ทันที! เชียงใหม่นำร่อง ตู้รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน กดปุ๊บวีดีโอคอล 191 ทันที! เชียงใหม่นำร่อง ตู้รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน กดปุ๊บวีดีโอคอล 191 ทันที! เชียงใหม่นำร่อง ตู้รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน กดปุ๊บวีดีโอคอล 191 ทันที!

เชียงใหม่นำร่อง ตู้รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน กดปุ๊บวีดีโอคอล 191 ทันที!

related