svasdssvasds

กรมป่าไม้ ติวเข้ม พ.ร.บ.ป่าชุมชน ขยายป่า-ลดความขัดแย้ง 

กรมป่าไม้ ติวเข้ม พ.ร.บ.ป่าชุมชน ขยายป่า-ลดความขัดแย้ง 

กรมป่าไม้ จัดประชุมทุกภาคส่วน สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องป่าชุมชนและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ภายใต้แนวคิด “ร่วมคิด ร่วมร่าง ร่วมสร้าง กติกาชุมชน” หวังสร้างความรู้ความเข้าใจต่อนโยบายเร่งขยายป่าชุมชนของรัฐบาล

น.ส.สุทธิลักษณ์ ระวิวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รักษาการแทนอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงความคืบหน้า ร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ศ. .... ว่ากรมป่าไม้มีความพยายามผลักดันร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน ครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534 ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชนได้รับความสนใจจากหลายฝ่าย จึงได้มีการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชนขึ้นมาอีกหลายฉบับ ดังเช่น ฉบับประชาชน ฉบับพรรคความหวังใหม่ ฉบับพรรคประชาธิปัตย์ ฉบับคณะกรรมการนโยบายกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น (กนพ.) ร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน แต่ละฉบับ มีเจตนารมณ์หลักการและเหตุผลเช่นเดียวกับกรมป่าไม้ คือต้องการให้มีกฎหมายป่าชุมชนแต่จะมีรายละเอียดบางประการที่แตกต่างกันออกไป

กรมป่าไม้ ติวเข้ม พ.ร.บ.ป่าชุมชน ขยายป่า-ลดความขัดแย้ง 

จนกระทั่งในปี 2550 คณะรัฐมนตรีโดยกรมป่าไม้ ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน เพื่อเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และได้เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน ซึ่งให้ประกาศเป็นกฎหมายใช้บังคับได้ แต่เนื่องจากมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ  เพื่อตีความ และขอให้มีการตรวจสอบองค์ประชุมในการพิจารณาด้วย ดังนั้น ในปี 2552 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าองค์ประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติไม่ครบองค์ประชุม อันมีผลทำให้ร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน ฉบับปี 2550 (ฉบับ สนช.) เป็นอันตกไป ต่อมาในปี 2558 รัฐบาลยุค คสช. ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ได้มีนโยบายที่จะรักษาความมั่นคงของฐานทรัพยากรและสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์กับการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน โดยกำหนดให้ “ขยายป่าชุมชน”ให้มากขึ้น รัฐบาลโดยสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้ยกร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชนขึ้นมาอีกครั้ง โดยปรับชื่อเป็น ร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชนนอกเขตอนุรักษ์ แต่เนื่องจาก สปช. หมดวาระ

กรมป่าไม้ ติวเข้ม พ.ร.บ.ป่าชุมชน ขยายป่า-ลดความขัดแย้ง 

กรมป่าไม้ ติวเข้ม พ.ร.บ.ป่าชุมชน ขยายป่า-ลดความขัดแย้ง 

ดังนั้นสภาพขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้นำ ร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชนมาผลักดันต่อร่วมกับกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) ได้มอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ปฏิบัติภารกิจโดยเน้นการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชน เพื่อให้รัฐได้ป่า ประชามีที่ทำกิน และสร้างความสุขให้กับพี่น้องประชาชน ดังนั้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงเร่งเสนอ (ร่าง) พระราชบัญญัติป่าชุมชน พ.ศ. .... เข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาออกกฎหมาย และเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติร่าง พ.ร.บ. ป่าชุมชน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ

กรมป่าไม้ ติวเข้ม พ.ร.บ.ป่าชุมชน ขยายป่า-ลดความขัดแย้ง 

ซึ่งขณะนี้ ร่าง พ.ร.บ. ป่าชุมชน พ.ศ. .... อยู่ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาตามขั้นตอนการเสนอร่างกฎหมาย

ในขณะเดียวกันท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) ได้มอบนโยบายให้กรมป่าไม้ให้ความสำคัญในเรื่องการสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่อง ร่าง พ.ร.บ. ป่าชุมชน พ.ศ. .... กับพี่น้องประชาชน พร้อมทั้งมอบแนวทางให้กรมป่าไม้จัดประชุมตัวแทนคณะกรรมการป่าชุมชนจากทุกภาคทั่วประเทศ โดยกำหนดจัดประชุม จำนวน 3 ครั้ง รวมผู้เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 1,500 คน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในนโยบายรัฐบาล ด้านการเร่งขยายป่าชุมชน ตลอดจนสร้างการรับรู้ เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติป่าชุมชน พ.ศ. .... และระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งส่งเสริมให้เกิดความรู้ความเข้าใจในการจัดตั้งป่าชุมชน ประโยชน์ของป่าชุมชน รวมทั้งการขยายการจัดตั้งป่าชุมชน และร่วมคิด ร่วมสร้าง ร่วมร่างกติกาป่าชุมชน โดยใช้กลไกกระบวนการมีส่วนร่วมตั้งแต่การร่วมรับรู้ การร่วมคิด การร่วมกำหนดความต้องการภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนด เพื่อให้การบริหารจัดการป่าชุมชนให้เป็นไปอย่างสมดุลและยั่งยืน เกิดประโยชน์กับประชาชนและประเทศชาติอย่างแท้จริง

related