svasdssvasds

ความช่วยเหลือจากไทยทยอยเข้าลาว

ความช่วยเหลือจากไทยทยอยเข้าลาว

ที่ด่านช่องเม็ก จังหวัดอุบลราชธานี มีอาสากู้ภัย รวมถึงชุดแพทย์เคลื่อนที่ เดินทางมาทำเอกสารผ่านทาง เพื่อเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในลาว ซึ่งทั้งศุลกากร และตม. ของไทย และลาว ได้ประสานความร่วมมือในการอำนวยความสะดวกให้

ความช่วยเหลือจากไทยทยอยเข้าลาว

ที่ด่านช่องเม็ก จังหวัดอุบลราชธานี มีอาสากู้ภัย รวมถึงชุดแพทย์เคลื่อนที่ เดินทางมาทำเอกสารผ่านทาง เพื่อเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในลาว ซึ่งทั้งศุลกากร และตม. ของไทย และลาว ได้ประสานความร่วมมือในการอำนวยความสะดวกให้การช่วยเหลือเข้าถึงพื้นที่ได้โดยเร็ว ติดตามบรรยากาศล่าสุด กับ คุณไกร พรหมมิ ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์ รายงานจากด่านช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี

ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ยังคงมีอาสากู้ภัยจากจังหวัดต่างๆ รวมถึงชุดแพทย์เคลื่อนที่ เดินทางมาที่ด่านช่องเม็ก เพื่อทำพิธีการผ่านแดนเข้าไปยังลาว ซึ่งเตนท์ด้านหลังของผม เป็นศูนย์อำนวยความสะดวก ที่ศุลกากร และตม. ในพื้นที่ได้ร่วมกันจัดตั้งขึ้นมาเฉพาะกิจ เพื่อเป็นวันสต็อบเซอร์วิสสำหรับการส่งความช่วยเหลือข้ามพรมแดนไปยังผู้ประสบภัย

โดยผู้ที่ต้องการผ่านแดนเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย จะต้องเตรียมพาสปอร์ตมา หรือ หากไม่มีสามารถทำบอร์ดเดอร์พาสต์ เพื่อข้ามแดนได้ที่สำนักงานตม. ช่องเม็ก โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไทย ได้ประสานกับตม.ลาว ในการขยายวันที่อาศัยในต่างแดน จากปกติ 3 วัน เป็น 30 วัน และตม.ลาว ยังได้ขยายพื้นที่การเข้าไปจากเดิม กำหนดให้เข้าไปได้เฉพาะในพื้นที่แขวงจำปาสัก ให้สามารถเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยในแขวงอัตตะปือได้ โดยจะต้องมารับหนังสือขออนุญาตเป็นพิเศษจากตม. ที่นี่ด้วย

ขณะที่กรมศุลกากร จะอำนวยความสะดวกเรื่องรถยนต์ และสิ่งของที่นำเข้าไปใช้ในการช่วยเหลือต่างๆ โดยอาสากู้ภัย และหน่วยแพทย์ ที่ต้องการนำรถยนต์เข้าไป สามารถนำเอกสารประจำรถ หรือ เล่มรถ มาลงทะเบียนได้ที่ศูนย์อำนวยความสะดวกฯ เช่นเดียวกับสิ่งของต่างๆ ที่นำเข้าไป สามารถลงทะเบียนไว้เป็นหลักฐานกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร จากปกติการนำรถข้ามแดนจะต้องนำพาสปอร์ตของรถ หรือ ทำบอดเดอร์พาสต์จากขนส่ง ซึ่งในกรณีที่ไม่ใช่เจ้าของรถตัวจริง จะต้องมีหนังสือรับรองมายื่น แต่กรณีนี้จะได้รับการยกเว้นทั้งหมด

ซึ่งจากการสอบถามกาชาดลาว ที่มารอรับทีมช่วยเหลือจากไทย บอกว่า จะนำทีกู้ภัยไปที่อัตตะปือ เพื่อวางแผนการในการเข้าช่วยเหลือก่อน ซึ่งการเดินทางยังสามารถเดินทางได้ด้วยรถ มีระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร จากนั้นจึงจะพาเข้าพื้นที่ประสบภัย ที่ส่วนใหญ่ต้องใช้เรือในการเดินทาง

related