svasdssvasds

เชียงราย-แม่ฮ่องสอน สั่งเฝ้าระวังระดับน้ำ 24 ชม. หวั่นน้ำป่าไหลหลาก

เชียงราย-แม่ฮ่องสอน สั่งเฝ้าระวังระดับน้ำ 24 ชม. หวั่นน้ำป่าไหลหลาก

นายอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงรายสั่งเฝ้าระวังน้ำโขง หลังวันนี้ระดับน้ำเพิ่มสูง 7 เมตร ขณะที่ชาวบ้านแม่สามแลบ จังหวัดแม่ฮ่องสอน อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยหลังเกิดเหตุถนนแตกร้าวและดินทรุด

น้ำโขงเชียงรายเพิ่มสูงแตะ7 เมตร สั่ง ปชช.เฝ้าระวัง

ที่อำเภอเชียง จังหวัดเชียงราย ปริมาณน้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังจากที่มีปริมาณฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในวันนี้ระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 7 เมตรจากปกติอยู่ที่ 3 ถึง 4 เมตร ซึ่งขณะนี้ยังทรงตัวอยู่ในระยะเฝ้าระวัง สำหรับระยะวิกฤตนั้นอยู่ที่ระดับ 10 เมตร

ขณะที่นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ เรียกประชุมผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้านกำนันและฝ่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติและการเตรียมพร้อมในการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ โดยแบ่งการเฝ้าระวังเป็น 3 พื้นที่คือ 1 หมู่บ้านริมแม่น้ำโขง

จะต้องเฝ้าระวังระดับน้ำที่อาจจะสูงขึ้นโดยให้เตรียมความพร้อมในการเคลื่อนย้ายจากระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจะเข้าท่วมหมู่บ้านได้ 2 พื้นที่ติดภูเขาให้เฝ้าระวังเกี่ยวกับดินสไลด์  และ 3 พื้นที่ติดลำห้วยให้เฝ้าระวังเกี่ยวกับน้ำป่าไหลหลาก สำหรับปัจจัยในแม่น้ำโขงที่จะทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยคือปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

และ การปล่อยน้ำจากเขื่อนจิ่งหงทางตอนใต้ของประเทศจีน ซึ่งในส่วนนี้ทางอำเภอได้ประสานงานกับทางกรมเจ้าท่าอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือและเฝ้าระวังปริมาณน้ำที่อาจจะเพิ่มขึ้น

แม่ฮ่องสอน ดินทรุดเร่งอพยพชาวบ้านแม่สามแลบไปที่ปลอดภัย

ส่วนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีถนนแตกร้าว ที่บ้านห้วยกองก๊าด ม.1 ต.แม่สามแลบ ซึ่งเป็นถนนสายหลักจากบ้านห้วยกอง-บ้านแม่สามแลบ ชาวบ้านที่มีบ้านอยู่บริเวณดังกล่าว เร่งขนสิ่งของออกจากบ้านเพื่อความปลอดภัย เพราะกลัวดินทรุดตัวลง เนื่องจากด้านหลังเป็นลำน้ำแม่สามแลบ อาจเกิดดินทรุดตัวและถล่มลงมาได้

โดยเจ้าหน้าที่เตรียมอพยพชาวบ้านไปอยู่ในที่ปลอดภัย สาเหตุของถนนแตกร้าวและทรุดตัวลงนั้น คาดว่ามาจากผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นเซินติญ ทำให้ดินอุ้มน้ำและทรุดตัวลง ล่าสุดเจ้าหน้าที่จากแขวงทางหลวงชนบทลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว

ขณะที่ นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้แจ้งให้ฝ่ายปกครองทั้ง 7 อำเภอ ติดตามสภาพอากาศ และสถานการณ์ระดับน้ำอย่างใกล้ชิด ตลอดจนเฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่ม

related