svasdssvasds

ร้ายแรงสุดรอบ 18 ปี! น้ำท่วมหนักเมียนมา ปชช.กว่าแสนคนไร้ที่อยู่

ร้ายแรงสุดรอบ 18 ปี! น้ำท่วมหนักเมียนมา ปชช.กว่าแสนคนไร้ที่อยู่

สถานการณ์อุทกภัย ในประเทศเมียนมา ยังอยู่ในขั้นวิกฤติ ยอดผู้ไร้ที่อยู่อาศัยมีจำนวนมากกว่า 100,000 คน โดยเฉพาะ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ บ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายอย่างมาก

น้ำท่วมหนักเมียนมา ทำปชช.ไร้ที่อยู่นับแสนคน

ฝนจากฤดูมรสุมที่พัดถล่ม ประเทศเมียนมา ก่อให้เกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ โดยตอนนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วหลายสิบราย ขณะที่ ยอดผู้ไร้ที่อยู่อาศัยพุ่งสูงกว่า 130,000 คน ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานด้วยว่า พื้นที่เกษตรกรรมใน 4 จังหวัด ของประเทศจมอยู่ใต้บาดาล เช่น ในเขตพะโค ที่ตอนนี้ ระดับน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ เข้าสู่ระดับอันตราย และทำให้ เจ้าหน้าที่ เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างยากลำบาก

ทั้งนี้ สถานการณ์อุทกภัยที่ยังอยู่ในขั้นวิกฤติ รวมถึงฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง สร้างความกังวลใจกับ ชาวบ้าน ว่าอาจทำให้น้ำในเขื่อนทะลักและไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในที่สุด

ด้านทางการ เปิดเผยว่า ขณะนี้ คำสั่งอพยพ ยังคงบังคับใช้ใน เขตพะโค, เขตตะนาวศรี รัฐกะเหรี่ยง และ รัฐมอญ แต่ยังมีประชาชนจำนวนมากไม่สามารถอพยพออกจากบ้านได้ รวมถึงบางส่วนที่เลือกจะไม่อพยพ จนกว่าระดับน้ำจะลดลง โดยชาวบ้านรายหนึ่งกล่าวว่า นี่เป็นเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่เหตุอุทกภัยในปี 2000

ขณะที่ สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า หน่วยงานของ สหประชาชาติและองค์กรเอกชน กำลังให้ทยอยส่งความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย และจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับ รัฐบาลประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากพายุมรสุมนี้ หลังมีรายงานว่าชาวไทย, ลาว และ กัมพูชา อีกหลายแสนคนกำลังรอความช่วยเหลือ

related