svasdssvasds

ผู้นำโลกร่วมไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของ "โคฟี อันนัน"

ผู้นำโลกร่วมไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของ "โคฟี อันนัน"

บุคคลสำคัญทั่วโลกต่างร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของ โคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ

บรรดาบุคคลสำคัญจากชาติต่างๆทั่วโลกต่างร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติเจ้าของรางวัลโนเบล ที่เพิ่งเสียชีวิตไปในวัย 80 ปี โดยนายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติคนปัจจุบัน กล่าวยกย่องนายอันนันว่าเป็นบุคคลตัวอย่าง ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า นายอันนันเป็นบุคคลที่น่าทึ่ง และจะอยู่ในใจของชาวรัสเซียตลอดไป ด้านนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า นายอันนันเป็นคนที่มักจะลงมือทำสิ่งต่างๆเพื่อทำให้โลกดีขึ้นกว่านี้อยู่เสมอ ส่วนนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย กล่าวว่า โลกไม่เพียงแต่สูญเสียนักการทูตและบุคคลผู้มีมนุษยธรรมที่ยิ่งใหญ่เท่านั้น แต่ยังสูญเสียบุคคลที่คอยรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศอีกด้วย นอกจากนี้สหประชาชาติยังได้ทำการลดธงลงครึ่งเสาเพื่อเป็นการไว้อาลัย

นายอันนัน เกิดที่ประเทศกานา และได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในกรุงเบิร์น ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยเขาดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการสหประชาชาติคนที่ 7 ตั้งแต่ปี 1997 ถึง 2006 เป็นชาวแอฟริกันผิวสีเพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์ที่ดำรงตำแหน่งนี้ หลังจากนั้นก็รับตำแหน่งทูตพิเศษสหประชาชาติประจำซีเรีย เพื่อหาทางแก้วิกฤตความขัดแย้งในประเทศ

นายอันนันเคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพร่วมกับสหประชาชาติในปี 2001 สำหรับการทำงานเพื่อให้โลกมีสันติสุข

และในปี 2013 นายอันนันได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานของ ดิ เอลเดอรส์ (The Elders) ซึ่งเป็นองค์กรที่บรรดาผู้นำโลกรวมตัวกันเพื่อทำงานด้านสิทธิมนุษยชน

related