svasdssvasds

จวกยับ! ร่างทรง “พ่อปูบาทา” อม-ดูด-ดม หัวแม่เท้ารักษาได้ทุกโรค

จวกยับ! ร่างทรง “พ่อปูบาทา” อม-ดูด-ดม หัวแม่เท้ารักษาได้ทุกโรค

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอ ซึ่งเป็นภาพของบุคคลหนึ่งที่อ้างว่าเป็น ร่างทรงพ่อปู่บาทา สามารถรักษาได้ทุกโรค ด้วยการให้ผู้ที่ศรัทธานับถือใช้ปากอม ดูด ดม นิ้วหัวแม่เท้า รวมถึงใช้เท้าลูบศีรษะ เจิมหน้าผาก โดยอ้างว่าเป็นเท้าศักดิ์สิทธิ์ ใช้ในการรักษาโรคได้ทุกโรค และภาษาที่ลูกศิษย์ใช้สื่อสารกับ พ่อปู่บาทา นั้นเป็นภาษาองค์เทพแห่งกรุงโจใส๋ นครดุสิตบุรี

ซึ่งชาวเน็ตจำนวนมากได้แชร์คลิปนี้ออกไป พร้อมกับวิพากษ์วิจารณ์ บ้างก็ว่าเป็นความเชื่อส่วนบุคคล และบางส่วนยังได้แสดงความคิดเห็นว่าเป็นการกระทำที่อันตราย เพราะอาจเสี่ยงต่อการติดโรคได้

อย่างไรก็ตามเฟซบุ๊กเพจ Drama-addict ได้แชร์ข้อความของ Kornkit Disthan ที่ระบุว่า คลิปดังกล่าวเป็นพิธีพราหมณ์ที่บาหลี ที่บาหลีนับถือศาสนาพราหมณ์ มีรูปแบบพิธีกรรมที่ชัดเจน ภาพที่เห็นคือหัวหน้าพราหมณ์ (สวมมกุฏ) นั่งบนบัลลังก์ให้ศิษย์ล้างเท้าให้ ผู้หญิงจะล้างด้วยผ้าขาวเฉยๆ ผู้ชายจะล้างแล้วจูบที่เท้า ไม่ใช่อม คาดว่าพิธีนี้เป็นการแสดงความเคารพอาจารย์อย่างสุดซึ้ง เรียกว่า เซอมบะห (Sembah) คือการแสดงความเคารพครั้งแล้วครั้งเล่าต่ออาจารย์ เพื่อถวายตัวเป็นศิษย์ จากนั้นอาจารย์จะมอบเครื่องรับรองกับถ่ายทอดวิชาให้เป็นการเฉพาะ

จวกยับ! ร่างทรง “พ่อปูบาทา” อม-ดูด-ดม หัวแม่เท้ารักษาได้ทุกโรค

ขอบคุณภาพจาก FB : SSBN - Thailand และ คุณสุภาพร กลับทอง

related