svasdssvasds

ปลูกหน่อไม้ยักษ์ "ไผ่ตง" สร้างรายได้

ปลูกหน่อไม้ยักษ์ "ไผ่ตง" สร้างรายได้

ชาวบ้านที่บ้านบัว จังหวัดพะเยา ปลูกหน่อไม้ไผ่ตรงยักษ์ขาย ทั้งหน่อไม้และต้นไผ่ สร้างรายได้เป็นอย่างดี โดยหน่อไม้ไผ่ตงยักษ์ มีหน่อขนาดใหญ่มาก เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูงเท่าคน

"หน่อไม้ไผตง" เป็นหน่อไม้ที่มีขนาดใหญ่ สูงประมาณ 170 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 50 เซนติเมตร ซึ่งเป็นหน่อไม้ยักษ์ที่ปลูกมาแล้วกว่า 3 ปี เป็นของ นายบรรจบ ใจบาล อายุ 49 ปี ชาวบ้านบ้านบัว เลขที่ 194 ม 4 ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

โดยนายบรรจบ บอกว่า นำไผ่ตงสายพันธ์เดียวกับ จังหวัดน่าน มาปลูกในสวนหลังบ้านประมาณ 2 ปี เริ่มให้หน่อที่ใหญ่ขึ้น แต่จะเริ่มให้หน่อใหญ่ขึ้นเมื่อผ่านไปหลังจากปลูก 15 เดือน และจะโตเต็มที่ให้หน่อที่ใหญ่สุดเมื่อปลูกได้ 3 ปี ผ่านไป หน่อจะสูงจากโคนถึงปลายยอดประมาณ 170 ซม. เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 50 ซม. น้ำหนักประมาณ 100 กก. ถือว่าเป็นหน่อใหญ่ที่สุด

ปลูกหน่อไม้ยักษ์ "ไผ่ตง" สร้างรายได้

ลักษณะหน่อไผ่ตง จะมีขนสีดำติดที่เปลือก หน่อที่ขุดมาทำอาหารจะขุดหน่อในระยะที่ไม่ยาวเกินไปจะมีรสชาติหวานหอมอร่อย ถ้ายาวเกินไปจะขึ้นข้อทำให้ได้เนื้อน้อย นำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย เนื้อหน่อเมื่อนำมาแกงจะนุ่มหวาน

ส่วนมากจะปล่อยให้ต้นใหญ่เพื่อจำหน่ายเป็นต้นๆ โดยจะขายเป็นต้นต้นละ 100 กว่าบาท ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้จะใช้ต้นไผ่ในหลากหลายกิจกรรมมาก แต่ถ้าเป็นหน่อไม้ที่ใช้ในการรับประทานจะขายใน ราคากิโลกรัมละ 20 บาท ซึ่งสามารถสร้างรายได้สู่ครอบครัวได้เป็นอย่างดี

ปลูกหน่อไม้ยักษ์ "ไผ่ตง" สร้างรายได้

 

related