svasdssvasds

ศูนย์เฉพาะกิจฯ จ่อปรับแผนจัดการน้ำอีกรอบ

ศูนย์เฉพาะกิจฯ จ่อปรับแผนจัดการน้ำอีกรอบ

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต เตรียมประชุมปรับแผนจัดการน้ำ ในวันพรุ่งนี้ (30 ส.ค. 61) ตามคำสั่งการของพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ ส่วนแม่น้ำโขง ป่าสัก ปราจีนบุรี ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้น อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (30 ส.ค.61) เวลา 9 นาฬิกา จะมีการประชุมคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพื่อติดตามข้อสั่งการของ พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะรองนายกรัฐมนตรีโดยให้ทุกหน่วยงานที่มีอ่างเก็บน้ำหนอง บึง ที่อยู่ในความรับผิดชอบส่งข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวกับอ่างเก็บน้ำ เช่น แผนเผชิญ เหตุภาวะวิกฤติ แผนการระบายน้ำ รวมถึงการจัดทำแผนที่พยากรณ์อากาศให้เป็นแผนที่ฉบับเดียวกัน เพื่อให้ข้อมูลเป็นเอกภาพ

สำหรับสภาพอากาศและสถานการณ์ฝน ยังพบว่ามีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยมีพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก 31 จังหวัด ส่งผลให้ระดับน้ำแม่น้ำเพิ่มขึ้น โดยต้องเฝ้าระวัง แม่น้ำป่าสัก จ.เพชรบูรณ์  แม่น้ำปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี  แม่น้ำเพชรบุรี จ.เพชรบุรี  แม่น้ำโขง มีแนวโน้มระดับน้ำสูงขึ้น มีน้ำสูงกว่าตลิ่ง

สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ 5 แห่ง มีเขื่อนแก่งกระจาน ปริมาณน้ำ 107%  เขื่อนปราณบุรี ปริมาณน้ำ 82%  เขื่อนวชิราลงกรณ ปริมาณน้ำ 93%  เขื่อนน้ำอูน ปริมาณน้ำ 110%  เขื่อนขุนด่านปราการชล ปริมาณน้ำ 88%

related