svasdssvasds

ครม.สัญจรเพชรบูรณ์ใจดีเทงบ 1.14 แสนล้าน ไม่รับเรื่องสร้างกระเช้าภูกระดึง

ครม.สัญจรเพชรบูรณ์ใจดีเทงบ 1.14 แสนล้าน ไม่รับเรื่องสร้างกระเช้าภูกระดึง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มติคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้ผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พร้อมเห็นชอบยุทธศาสตร์พัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง

ครม. มีมติ คืนภาษีผู้มีรายได้น้อย

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร จังหวัดเพชรบูรณ์ มีมติเห็นชอบหลักการข้อเสนอพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน กลุ่มที่ 1 และ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง กลุ่มที่ 1 อาทิ การพัฒนาเส้นทางคมนาคมและโลจิสติกส์ ในยุทธศาสตร์การเชื่อมระเบียงเศรษฐกิจภูมิภาคชายแดน

โดยทางบกจะพัฒนาทางหลวงหมายเลข 12 รวมระยะทาง 777 กิโลเมตร ทางหลวงหมายเลข 21 และทางหลวงหมายเลข 201 สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 และสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 สำหรับทางราง จะมีโครงการสร้างรถไฟทางคู่ ปากน้ำโพ-เด่นชัย และขอนแก่น-หนองคาย เชื่อมกับรถไฟความเร็วสูง โคราช-หนองคาย และจะศึกษาเส้นทางรถไฟสายใหม่ นครสวรรค์-ตาก เพิ่มเติมด้วย และ ทางอากาศจะพัฒนาท่าอากาศยานแม่สอด, เลย ,อุดรธานี และเพชรบูรณ์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ จะปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 221 ให้แล้วเสร็จตามระยะทางราว 70 กิโลเมตร ภายในปี 2566 และปรับปรุงทางขึ้นภูทับเบิก ระยะทาง 21 กม. งบประมาณ 1.14 แสนล้านบาท รวมถึงขยายถนน 7 เส้นทาง เป็น 4 ช่องทางจราจร ด้านการท่องเที่ยว เห็นชอบให้พัฒนาอุทยานธรณีวิทยาเพชรบูรณ์ หรือ เพชรบูรณ์จีโอปาร์ค โดยจะผลักดันให้เป็นอุทยานธรณีวิทยาระดับประเทศก่อน จึงจะผลักดันให้เป็นอุทยานธรณีวิทยาระดับโลก ตามที่เสนอมา

แต่ในที่ประชุม ไม่ได้พูดถึงเรื่องการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้าขึ้นภูกระดึง แต่มีการชี้แจงว่า มีประชาชนส่วนหนึ่งพยายามยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอรับการสนับสนุน แต่นายกรัฐมนตรี ไม่ยังไม่ตอบรับ เพราะข้อเสนอนี้ ควรผ่านกระบวนการพิจารณาความเหมาะสม

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยังมีมติคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT 7% ให้ผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเดือนละไม่เกิด 500 บาท นำร่อง 6 เดือน พฤศจิกายน 25 61- เมษายน 2562

และเห็นชอบโครงการชุมชนไม้มีค่า สนับสนุนเกษตรกรปลูกไม้มีค่า ใช้เป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกันกู้เงิน กับ ธกส.ได้ มีเป้าหมายให้มีชุมชนไม้มีค่าให้ได้ 20,000 แห่ง ทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 10 ปี สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านล้านบาท จากจํานวนไม้มีค่า 1,010 ล้านต้น บนที่ดิน 26 ล้านไร่ ซึ่งจะมีการทำทะเบียนชุมชน ในขยายผลสร้างเป็นเครือข่ายด้วย

related