svasdssvasds

สองเกาหลีเริ่มกู้กับระเบิดแนวชายแดน

สองเกาหลีเริ่มกู้กับระเบิดแนวชายแดน

เกาหลีใต้รายงานว่า สองเกาหลีได้เริ่มเก็บกู้กับระเบิดตามแนวชายแดนแล้ววันนี้ นับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการการลดความตึงเครียดและสร้างความเชื่อมั่นระหว่างสองเกาหลี

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า โครงการเก็บกู้ระเบิดตามแนวชายแดนนี้เป็นไปตามข้อตกลงที่เกิดขึ้นระหว่างการประชุมสุดยอดประธานาธิบดี มุน แจอิน ของเกาหลีใต้ และ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือที่กรุงเปียงยางเมื่อเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันจากทางเกาหลีเหนือว่าได้เริ่มขบวนการเก็บกู้หรือไม่ โดยกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวว่าการเก็บกู้ จะสามารถทำให้ค้นหาซากของทหารที่เสียชีวิตในช่วงสงครามเกาหลีได้ง่ายขึ้น ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ามีกับระเบิดถึงราวหนึ่งล้านลูก ฝังอยู่ในเขตปลอดทหารดีเอ็มซี (DMZ) และพื้นที่พลเรือนในฝั่งเกาหลีใต้รอบเขตชายแดน

นอกจากการเก็บกู้ระเบิดแล้ว ข้อตกลงดังกล่าวยังรวมไปถึงการถอนด่านความมั่นคงและถอนอาวุธในเขตความมั่นคงร่วม (Joint Security Area – JSA) หลังจากการเก็บกู้ระเบิดครั้งนี้ด้วย ซึ่งเขตความมั่นคงร่วมเป็นพื้นที่เดียวในแนวชายแดนเขตปลอดทหาร 250 กิโลเมตรที่ทหารจากสองเกาหลีต้องยืนเผชิญหน้ากัน และเป็นพื้นที่ที่ได้รับกำลังการสนับสนุนโดยสหประชาชาติ

ก่อนหน้านี้ จากการประชุมสุดยอดสองผู้นำเกาหลีในเดือนเมษายน สองผู้นำก็ได้ประกาศความตั้งใจว่าจะเปลี่ยนเขตปลอดทหาร ให้เป็นเขตแห่งความสันติสุข ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้มีการรื้อถอนลำโพงเสียงตามสาย และด่านความมั่นคงบางจุดแล้วด้วย

related