svasdssvasds

อินเดียครองแชมป์ตาย จากการเซลฟี่มากที่สุดในโลก

อินเดียครองแชมป์ตาย จากการเซลฟี่มากที่สุดในโลก

การถ่ายภาพเซลฟี่ถือเป็นกิจกรรมที่เป็นที่นิยมทำกันในโซเลียลมีเดียเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี่เอง จากการรวบรวมสถิติรายงานการเสียชีวิตจากเซลฟี่ทั่วโลกล่าสุด ปรากฎว่าอินเดียเป็นประเทศที่มีคนเสียชีวิตจากการเซลฟี่มากที่สุดในโลก

รายงานโดยสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ของอินเดีย ได้เผยแพร่ผลงานวิจัยล่าสุด เกี่ยวกับการตายที่เกิดจากการเซลฟี่ พบว่าตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2011 จนถึงพฤศจิกายนปี 2017 มีผู้เสียชีวิตจากการเซลฟี่ถึง 259 คนจากทั้งหมด 137 เหตุการณ์

โดยการรวบรวมสถิติพบว่า อายุโดยเฉลี่ยของผู้เสียชีวิตอยู่ที่ราว 23 ปี กว่า 70 เปอร์เซ็นต์เป็นเพศชาย และประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดคืออินเดีย ถึง 159 คน ตามมาด้วยรัสเซีย สหรัฐฯ และปากีสถาน ส่วนสาเหตุการตายส่วนใหญ่เกิดจากการจมน้ำ, อุบัติเหตุบนท้องถนน, ตกจากที่สูง และไฟคลอก นอกจากนี้ยังระบุว่าสหรัฐฯมีสถิติผู้เสียชีวิตจากการเซลฟี่กับปืนมากที่สุด ซึ่งรายงานระบุว่า ตัวเลขการตายจากเซลฟี่ที่เกิดขึ้นจริงทั่วโลก น่าจะมากกว่าจำนวนที่มีการแจ้งเหตุ เพราะในบางประเทศน่าจะเสนอข่าวว่าเป็นการตายโดยอุบัติเหตุโดยไม่ได้ระบุถึงการเซลฟี

นอกจากนี้ นักวิจัยยังแบ่งสาเหตุการตายตามความเสี่ยงของพฤติกรรม ซึ่งแน่นอนว่าพฤติกรรมเสี่ยงสูงส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุและนำไปสู่การเสียชีวิต รวมทั้งจำนวนของผู้เสียชีวิตที่เป็นผู้หญิงก็น้อยกว่าผู้ช่าย เนื่องจากผู้หญิงมีพฤติกรรมเสี่ยงน้อยกว่าด้วย

รายงานระบุข้อเสนอแนะว่าควรมีการจัดพื้นที่ที่เรียกว่า “โนเซลฟีโซน” หรือเขตห้ามเซลฟี่ ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยเฉพาะใกล้แหล่งน้ำ ยอดเขา หรือตึกสูงๆ เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากการเซลฟี่

related