svasdssvasds

"บิ๊กตู่" เมิน นปช. ตั้งพรรคเพื่อชาติ ไม่มองแก้เกมการเมือง

"บิ๊กตู่" เมิน นปช. ตั้งพรรคเพื่อชาติ ไม่มองแก้เกมการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุไม่ได้มองว่าการที่ นปช. ตั้งพรรคเพื่อชาติ เป็นเกมการเมือง พร้อมโยน กกต. ดูนักการเมืองบินพบ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงกรณีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติแห่งชาติ (นปช.) เตรียมจัดตั้งพรรคเพื่อชาติ ว่า หากเป็นไปตามกติกาและหลักเกณฑ์ตามกฎหมายเกี่ยวกับการตั้งพรรคการเมืองก็สามารถดำเนินการได้ แต่ขอให้ประชาชนติดตามด้วย ไม่ว่าใครจะพูดอะไรก็ต้องเรียนรู้ อย่างที่ตนเคยเตือนไปว่าไม่ว่าใครจะพูดอะไร ที่อาจดูเหมือนดีและได้ประโยชน์นั้น ก็ต้องหาความจริงด้วยว่าสามารถทำได้จริงหรือไม่ กฎหมายว่าอย่างไรและงบประมาณนำมาจากไหน เพราะการจะเปลี่ยนอะไรก็ตามไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างที่รัฐบาลนี้ทำงานมา 3-4 ปีได้แก้ไขกฎหมายและเรื่องต่างๆ มากมาย ซึ่งวันหน้าก็เป็นการเมืองอีกลักษณะหนึ่งด้วย โดยมีทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่มีการแก้เกมโดยอาศัยช่องว่างของกฎหมาย โดยแต่ละพรรคใช้วิธีการตั้งพรรคสาขาขึ้นมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้มองเป็นเกม และโดยพื้นฐานตนไม่ใช่นักการเมือง จึงพยายามศึกษาว่าการเมืองไทยเป็นอย่างไร ซึ่งหลายประเทศการเมืองคือเรื่องการบริหารราชการแผ่นดินไม่ใช่การต่อสู้กัน หรือทำลายล้างให้ร้ายซึ่งกันและกัน จนไม่สามารถทำงานได้ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่บ้านเราต้องแก้ไข รวมถึงนักการเมืองต้องปรับตัว เพื่อให้เกิดการปฏิรูปอย่างแท้จริง

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นักการเมืองยังคงให้ความสำคัญกับนายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยการบินไปพบที่ต่างประเทศ ว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบว่าอะไรทำได้และทำไม่ได้ ซึ่งไม่มีใครสามารถรับรองได้ว่าผิดหรือถูก แต่เป็นเรื่องความเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม และควรกระทำหรือไม่ ซึ่งเป้นสิทธิที่จะกระทำ แต่จะผิดหรือถูกเป็นเรื่องที่กกต.พิจารณา

related