svasdssvasds

แคนาดาประกาศให้การขายกัญชา-ใช้เพื่อสันทนาการถูกกฎหมาย

แคนาดาประกาศให้การขายกัญชา-ใช้เพื่อสันทนาการถูกกฎหมาย

แคนาดาประกาศให้การจำหน่ายกัญชาและการนำไปใช้เพื่อการสันทนาการเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมายในวันนี้ (17 ตุลาคม 2561) โดยคาดว่า อุตสาหกรรมใหม่นี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้ ท่ามกลางความวิตกกังวลของหลายฝ่าย

รัฐบาลแคนาดาประกาศให้การจำหน่ายกัญชาและการนำไปใช้เพื่อการสันทนาการเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมายในวันนี้ (17 ตุลาคม 2561) โดยกฎหมายดังกล่าว ซึ่งนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดเคยให้คำมั่นไว้เมื่อตอนหาเสียง ส่งผลทำให้แคนาดากลายเป็นประเทศที่สองหลังจากอุรุกวัยที่ประกาศให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย ภายใต้กฎหมายใหม่นี้ ชาวแคนาดาที่มีอายุอย่างต่ำ 18-19 ปี หรือ 21 ปีเฉพาะในรัฐควิเบก จะได้รับอนุญาตให้ซื้อกัญชาขนาด 3 กรัมจากผู้ผลิตที่ได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการ และสามารถปลูกต้นกัญชาได้ไม่เกิน 4 ต้นไว้ที่บ้าน ซึ่งตอนนี้มีการให้ใบอนุญาตผู้ปลูกกัญชาแล้วหลายร้อยราย ขณะที่ร้านจำหน่ายกัญชาทั้งของรัฐและเอกชน รวมทั้งร้านค้าออนไลน์กำลังเปิดตัวทั่วประเทศ ซึ่งรัฐบาลคาดการณ์ว่า จนถึงสิ้นปีนี้ จะมีร้านจำหน่ายกัญชามากถึง 300 ร้าน

อุตสาหกรรมใหม่นี้ดึงดูดเม็ดเงินหลายพันล้านเหรียญ โดยคาดการณ์ว่า การจำหน่ายกัญชาจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจได้ถึง 1,100 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือประมาณ 27,500 ล้านบาท ขณะที่รัฐบาลจะสามารถจัดเก็บเงินภาษีจากส่วนนี้ได้มากถึง 400 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กฎหมายใหม่นี้ก่อให้เกิดความวิตกกังวล ทั้งแพทย์และนักวิชาการ ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมองว่า ควันกัญชาเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์มากกว่าบุหรี่ ขณะที่บรรณาธิการบริหารของวารสารสมาคมการแพทย์แคนาดาเรียกกฎหมายดังกล่าวว่าเป็นประสบการณ์แห่งชาติที่ไม่สามารถควบคุมได้ เพื่อหาผลประโยชน์ให้ผู้ผลิตกัญชาและหารายได้จากภาษีในขณะที่ทำร้ายสุขภาพของชาวแคนาดา ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเตรียมการรับมือกับสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดพบว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของชาวแคนาดายอมรับหรือสนับสนุนกฎหมายใหม่นี้

related