svasdssvasds

ซาอุดีอาระเบียยืนยันการตายของนักข่าวที่หายตัวไป

ซาอุดีอาระเบียยืนยันการตายของนักข่าวที่หายตัวไป

รัฐบาลซาอุดีอาระเบียแถลงการณ์ว่านักข่าวซาอุฯที่หายตัวไปตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมาเสียชีวิตแล้ว ขณะที่คนใกล้ชิดมกุฏราชกุมารซาอุฯยืนยันว่ามกุฏราชกุมารไม่มีส่วนรู้เห็นกับเหตุที่เกิดขึ้น

สำนักงานอัยการสูงสุดของซาอุดีอราเบีย ระบุว่าได้เกิดการต่อสู้ขึ้นระหว่างนักข่าวซาอุฯ จามาล คาช็อกกี กับชายอีกคนหนึ่งในสถานกงสุลในกรุงอิสตันบุล จนนำไปสู่การเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ เหตุดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการสืบสวน และมีชาวซาอุฯถูกจับกุมแล้ว 18 คน นอกจากนี้ยังระบุว่าที่ปรึกษาศาลซาอุฯ และรองหัวหน้าหน่วยข่าวกรองได้ถูกสั่งให้พ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุนี้ด้วย ซึ่งการแถลงการณ์ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ซาอุดีอาระเบียออกมายอมรับว่าคาช็อกกีเสียชีวิต

คาช็อกกี เป็นนักข่าวที่มักเขียนวิพากย์วิจารณ์การทำงานของมกุฎราชกุมารโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน ของซาอุดีอาระเบีย และถูกรายงานว่าหายตัวไปนับตั้งแต่เมื่อเขาเข้าไปรับเอกสารเพื่อการแต่งงานที่สถานกงสุลซาอุฯในกรุงอิสตันบูลของตุรกี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา

ทางการตุรกีระบุมาตลอดว่าเชื่อว่าคาช็อกกีถูกฆาตรกรรมในสถานกงสุล ซึ่งซาอุฯได้ปฏิเสธมาตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมาและระบุว่าคาช๊อกกีได้เดินทางออกจากสถานกลสุลไปแล้ว

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับมกุฎราชกุมารว่า มกุฏราชการไม่ทราบเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น และไม่ได้เป็นคนสั่งการให้ลักพาตัวหรือสังหารใครแน่นอน นอกจากนี้รายงานยังระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าร่างของคาช็อกกีอยู่ที่ไหน แต่ไม่น่าจะอยู่ที่สถานกงสุลแล้ว

related