svasdssvasds

ใจหาย! รื้อทิ้ง "เรือส้ม-ฟ้า" ลบประวัติศาสตร์สึนามิ ปี59!

ใจหาย! รื้อทิ้ง "เรือส้ม-ฟ้า" ลบประวัติศาสตร์สึนามิ ปี59!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Maitree Jongkraijug ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า เรือประมง 2 ลำ สีส้มและสีฟ้า ที่ถูกพัดมาเกยตื้นบริเวณ บ้านน้ำเค็ม ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา จากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มจังหวัดภาคใต้ของไทยเมื่อเดือนธ.ค.2559 และ ภาครัฐได้ใช้งบประมาณจัดซื้อเรือทั้ง 2 ลำเพื่อเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์นั้น ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จ้างผู้รับเหมามารื้อเรือ 2 ลำดังกล่าวทิ้ง

 

#มันพังลงแล้วครับ. เจตนาลบความทรงจำ สึนามิ หรือ

คงเหลือแค่ภาพความทรงจำ เรื่อส้ม-ฟ้า อนุสร สึนามิ

หลังกระทรวงวัฒนธรรม อาจจงใจล้าง บันทึกประวัติศาสตร์ สึนามิ

กระทรวงวัฒนธรรมจงใจหรือเปล่าที่จะล้างประวัติศาสตร์ชาติไทย. เมื่อเขาจ้างผู้รับเหมารื้อเรือ 2 ลำนี้ทิ้งไปเสียแล้ว (ในช่วงที่รื้อกันอยู่ ยังเกิดไฟใหม้ด้วยซ้ำ)

คงเคยจำกันได้ ว่ากระทรวงวัฒนธรรม เคยซื้อเรือ 2 ลำนี้ไว้ ด้วยงบประมาณ 11,000,000 บาท ให้เป็นประวัติศาสตร์จารึกให้ประเทศไทย ว่าเราเคยสูญเสียชีวิตคน กว่า 5 พันคน จากสึนามิ ในอันดามัน เพื่อให้ลูกหลานเรียนรู้สืบไป

กระทรวงวัฒนธรรม “เขียนด้วยมือ ลบด้วยเท้า”. กระทรวง ไม่ได้เห็นคุณค่าของประวัติศาสตร์เหมือนที่กล่าวอ้าง. หรืออาจเป็นเพราะรัฐบาลที่ไร้หัวใจ. จึงรื้อ เรือ 2 ลำ ทิ้งไป ก่อนคิดปั่นปูน เป็นรูปเรือขึ้นมาแทนที่. ช่างคิดได้อย่างไร ไม่อายเด็ก. มันจะเป็นประวัติศาสตร์ได้อย่างไร. “รูปปูนปั้น. ใครจะอยากบันทึก”

วิธีคิดก็ผิดแล้ว. อนุมัติงบสร้างพิพิธภัณเรือสึนามิ. แต่ไม่อนุมัตงบซ่อมเรือ (คิดได้งัย). ต่อมาก็หางบเรือ 2 ล้ำ ทิ้งเสีย. เลย.

“เรือผุ”. คือข้ออ้าง ที่คุณรื้อเหรอ. ก็ใช่ เพราะคุณทิ่ง แบบไม่ใยดี มา 13 ปี. แล้ว. ถ้าคุณดูแลมาแต่ต้น คุณก็จะมีเรืออยู่. อ๋อ...ตอนคุณซื้อเรือ คุณยังเอาแบบ พิพิธภัณท์. มาหลอกล่อ ว่าจะมีงบมาทำ ให้ อบต.บางม่วงยัคนั้น ซื้อที่ดิน วางเรือ อีก กว่า 4 ล้าน ด้วยนะ ครับ

อยากรู้จัง. ว่าในกระทรวงนี้ ใครใช้สมองส่วนไหนคิด.

#สึนามิคือบทเรียนประเทศไทย

#รัฐบาลล้างประวัติศาสตร์ที่ควรจารึกด้วยการรื้อทำลายทิ้เสีย

บางคน เคยว่าผม “ก็แค่เรือประมง 2 ลำ อะไรกันนักหนา”

 

ใจหาย! รื้อทิ้ง \"เรือส้ม-ฟ้า\" ลบประวัติศาสตร์สึนามิ ปี59!

 

ใจหาย! รื้อทิ้ง \"เรือส้ม-ฟ้า\" ลบประวัติศาสตร์สึนามิ ปี59!

related