svasdssvasds

ถอดคำ เลขารมว.คลัง ประเด็น แจกเงินดิจิทัล 10000 บาท ยาแรงเศรษฐกิจประเทศไทย

ถอดคำ เลขารมว.คลัง ประเด็น แจกเงินดิจิทัล 10000 บาท ยาแรงเศรษฐกิจประเทศไทย

เลขารมว.คลัง ชี้แจง 5 ข้อเกี่ยวกับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาท ที่ไม่เหมือนการแจกเงินในอดีต แต่เป็นหนึ่งในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของเพื่อไทย หวังกำไรจากการใช้จ่ายจากโครงการนี้ สู่เงินอนาคตของกลุ่มผู้สูงวัย

เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง แถลงข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาท บนโซเชียลมีเดีย X ของพรรคเพื่อไทย ว่า โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาท นี้ เป็นเพียงหนึ่งในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งหมดของพรรคเพื่อไทย ซึ่งรัฐบาลจะเดินหน้าโครงการนี้ให้เกิดขึ้น เนื่องจากจะเป็นยาแรงในการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เพื่อสังคมผู้สูงอายุในอนาคต

ทั้งนี้ 5 ประเด็นเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาทที่โพสต์ไว้บน X ของพรรคเพื่อไทย ระบุเนื้อหาว่า 

1. การเติมเงินในลักษณะนี้เป็นการเติมเงินที่ไม่เหมือนครั้งก่อนในอดีต เป็นการเติมเงินที่มีเงื่อนไข เปรียบเทียบไม่ได้ในแง่ของมิติผลกระทบทางเศรษฐกิจ

เงื่อนไขรัศมีการใช้งานเงินดิจิทัล กรอบระยะเวลา และเงื่อนไขในแง่มุมร้านค้าที่ต้องอยู่ในระบบภาษี เป็นเงื่อนไขที่ถูกคิดออกมา เพื่อที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจในเชิงบวก มากกว่าการกระจายเม็ดเงินแบบเดิมๆ

การจ่ายเงินในลักษณะนี้ แตกต่างจากในอดีตในมิติของดิจิทัล ที่ไม่ใช่แอนะล็อก หมายถึงมีความง่ายกว่า เร็วกว่า ปลอดภัยสูงกว่า และมีการทำธุรกรรมที่ง่ายและเร็วกว่า 

จึงเป็นข้อแตกต่างที่ไม่สามารถนำตัวเลขในอดีตหรือบทวิจัยในอดีตมาประเมินผลกระทบในเชิงบวกของเศรษฐกิจได้

2. กระจายเม็ดเงินในลักษณะนี้ เป็นเม็ดเงินที่สูง 10,000 บาทต่อคน ซึ่งแตกต่างจากการแจกเงินแบบกะปริบกะปรอยในช่วงที่ผ่านมา ในมิติแรกไม่ใช่การกระตุ้นการบริโภคเพียงอย่างเดียว ด้วยจำนวนเงินที่มากพอและเงื่อนไขต่าง ๆ มากพอที่จะกระตุ้นเกินกว่าการบริโภค แต่เป็นการกระตุ้นการลงทุน และเป็นการลงทุนขนาดเล็กที่เกิดขึ้นในชุมชนขนาดเล็ก หรือในหมู่บ้านที่กระจาย

ดังนั้น การคิดคำนวณผลทางเศรษฐกิจของนักวิชาการอาจจะลืมนึกถึงผลประโยชน์ของการสร้างอาชีพใหม่ การสร้างการลงทุนใหม่ ๆ การให้ประชาชนในพื้นที่ได้ลืมตาอ้าปากจากรายได้ใหม่ รวมถึงความเหลื่อมล้ำที่จะลดลงจากโครงการนี้

3. อีกประโยชน์ของโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาท นี้ คือ การสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ซึ่งนำประเทศไปสู่ดิจิทัลอีโคโนมี ที่มีมูลค่ามหาศาล โดยรัฐบาลมองไปถึงการสร้าง Super application ที่จะรวบรวมความสะดวกต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นเป็นรัฐบาลดิจิทัลให้เกิดขึ้น

4. ดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ใช่โครงการเดียวของรัฐบาล นอกจากโครงการนี้ยังตามอีกหลายมาตรการ ทั้งในเรื่องของการดึงดูดนักลงทุน การดึงดูดการลงทุน ภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และภาคการบริการสมัยใหม่ ที่จะได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่สูงขึ้นจากเงินดิจิทัลวอลเล็ต

5. ความแตกต่างเรื่องของเสถียรภาพและศักยภาพ ที่ผ่านมาประเทศไทยโตแบบเสถียรภาพ แต่โตต่ำและไม่เพียงพอ จนมีคำพูดในทางวิชาการว่าไทยอาจโตไม่เพียงพอ จนมีปัญหาทางด้านสวัสดิการผู้สูงอายุในระยะยาว

เผ่าภูมิ ยังระบุด้วยว่า รัฐบาลรับฟังทุกความคิดเห็นของนักวิชาการ แต่เรามองแล้วว่าการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาทนั้น มีความง่ายกว่า เร็วกว่า ปลอดภัยกว่าและมีการทำธุรกรรมที่ง่ายกว่า จึงไม่สามารถนำข้อแตกต่างของผลงานรัฐบาลในอดีตมาประเมินผลกระทบในเชิงบวกของเศรษฐกิจ 

แต่ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมา ยังโตต่ำและไม่เพียงพอต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจจนถึงระดับสวัสดิการผู้สูงอายุในระยะยาว คำถามคือเราจะโตแบบนี้จริงๆ หรือ จะโตในระดับที่ประเทศไม่สามารถแบกรับสวัสดิการแห่งรัฐในอนาคตได้จริงๆ หรือ นั่นจึงเป็นที่มาว่าทำไมเราถึงต้องมีโครงการที่สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เพียงพอที่จะทดแทนสวัสดิการต่างๆ ในอนาคตได้

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related