svasdssvasds

LINE ป่วน หลังข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล 4 แสนรายการ คาดติดมัลแวร์จากพนักงาน

LINE ป่วน หลังข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล 4 แสนรายการ คาดติดมัลแวร์จากพนักงาน

LINE ข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล 4 แสนรายการ คาดติดมัลแวร์จากพนักงาน เร่งตรวจสอบปัญหาการเข้าถึงที่น่าสงสัยจากระบบภายในองค์กรเร่งด่วน

LINE เจอปัญหาข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานรั่วไหลกว่า 400,000 รายการ คาดเกิดจากการที่คอมพิวเตอร์ของพนักงานติดมัลแวร์ 

ทั้งนี้ พนักงานที่ติดมัลแวร์ถูกตรวจสอบพบว่าเป็นคอมพิวเตอร์ของพนักงานในทีม Naver Cloud Corp. ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Naver บริษัทแม่ของ LINE ที่ให้บริการคลาวด์ของบริษัทเช่นกัน

LY Corp. เป็นผู้ประกาศข่าวนี้ออกมาเอง เพื่อให้ประชาชนและพาร์ทเนอร์ของบริษัทได้รับทราบว่า ข้อมูลส่วนบุคคลกว่า 440,000 รายการ รวมทั้งข้อความในแชต 300,000 รายการที่รั่วไหลออกมานั้น เกิดขึ้นจากการเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทในเครือโดยไม่ได้รับอนุญาตเมื่อตุลาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จากการชี้แจงของ LINE ระบุว่า ข้อมูลที่หลุดออกมาไม่มีในเรื่องของบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต และยังไม่ตรวจพบการนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิด 

ด้านข้อมูลที่รั่วไหลนั้น เป็นข้อมูลกว้างๆ เช่น อายุ เพศและประวัติการใช้บริการบางส่วนของผู้ใช้งาน รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับพันธมิตรทางธุรกิจและพนักงานของบริษัท เช่น ที่อยู่ อีเมล ชื่อและความเกี่ยวข้องกับบริษัท เป็นต้น

ทั้งนี้ LINE ยังย้ำว่าการที่บริษัทออกมายืนยันกระแสข่าวนี้อาจจะช้าเพราะปัญหาเกิดขึ้นมาตั้งแต่เดือนตุลาคมแล้ว นั่นเป็นเพราะบริษัทต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าเกิดปัญหาจากจุดไหนและปัญหาการรั่วไหลมาจากหน่วยงานด้านใด 

แถลงการณ์ของบริษัท ระบุว่า "บริษัทต้องขออภัยอย่างจริงใจต่อผู้ใช้งานและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับปัญหานี้และบริษัทจะพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้อีก"

ปัจจุบัน มีผู้ใช้งานแอปแชต LINE ในไทยกว่า 40 ล้านรายและในญี่ปุ่น 96 ล้านราย การรั่วไหลของข้อมูลนี้อาจกระทบถึงความกังวลของผู้ใช้งานทั่วโลก

 

ที่มา : JapanToday, Nikkei Asia

ภาพ : LINE

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related