svasdssvasds

Apple เสียแชมป์ขายมากสุดให้ Samsung ไตรมาส 1/67 เพราะโดนแอนดรอยด์ตีตื้น

Apple เสียแชมป์ขายมากสุดให้ Samsung ไตรมาส 1/67 เพราะโดนแอนดรอยด์ตีตื้น

Apple เสียแชมป์โทรศัพท์มือถือที่ขายมากสุดให้ Samsung หลังสงครามชิปรุนแรงขึ้น และการแข่งขันในตลาดสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

SHORT CUT

  • Apple เสียแชมป์มือถือที่ขายดีที่สุดให้ Samsung ในไตรมาสแรกปี 67
  • ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจาก มือถือระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ส่งมอบได้เยอะกว่าและฉลาดกว่า
  • ส่วนอันดับ 3 คือ Xiaomi ม้ามืดจากจีน ที่ชาวเน็ตแซวกันว่าผลิตทุกอย่างรองจากพระเจ้า

Apple เสียแชมป์โทรศัพท์มือถือที่ขายมากสุดให้ Samsung หลังสงครามชิปรุนแรงขึ้น และการแข่งขันในตลาดสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

International Data Corporation (IDC) บริษัทวิจัยข้อมูลทางการตลาด ระบุว่า ยอดการส่งมอบโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน iPhone ของ Apple ในไตรมาส 1 สามเดือนแรกของปี 2567 ลดลง 10% ซึ่งเป็นผลมาจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นของ โทรศัพท์มือถือระบบปฎิบัติการ Android ที่เริ่มฉลาดมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด เมื่อเทียบกันในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา

ช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม การส่งมอบสมาร์ทโฟนทั่วโลกเพิ่มขึ้น 7.8% เป็น 289.4 ล้านเครื่อง โดย Samsung มีส่วนแบ่งตลาดถึง 20.8% ทำให้สามารถคว้าตำแหน่งผู้ผลิตโทรศัพท์ชั้นนำจาก Apple ที่ครองแชมป์ไว้ได้

ยอดขายที่ลดลงอย่างมากของ Apple ผู้ผลิต iPhone เกิดขึ้นหลังจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งในช่วงเดือนธันวาคม ที่แซงหน้า Samsung ขึ้นเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์อันดับ 1 ของโลกไปชั่วขณะหนึ่ง และก็กลับมาอยู่อันดับที่ 2 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 17.3% เนื่องจากแบรนด์จีนอย่าง Huawei ได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น และ 
Xiaomi หนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำของจีน ครองตำแหน่งที่สามโดยมีส่วนแบ่งตลาด 14.1% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

สรุปส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนโลก ไตรมาสแรกของปี 2567

  1. Samsung มีส่วนแบ่งตลาดถึง 20.8%
  2. Apple ที่เคยอยู่อันดับ 1 ตกลงมาด้วยส่วนแบ่งการตลาด 17.3%
  3. Xiaomi หนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำของจีน มีส่วนแบ่งตลาด 14.1%.

*ส่วนแบ่งการตลาดของ Apple ที่หายไป เนื่องจาก Huawei ได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น

**ที่มา : International Data Corporation (IDC) บริษัทวิจัยข้อมูลทางการตลาด

การแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในตลาดสมาร์ทโฟนเกิดจาก การที่ Samsung ของเกาหลีใต้เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นล่าสุด อย่าง Galaxy S24 series เมื่อต้นปี และส่งมอบโทรศัพท์มากกว่า 60 ล้านเครื่องในช่วงเวลาดังกล่าว

Counterpoint ผู้ให้บริการด้านข้อมูลทางการตลาด ระบุว่า ยอดขายทั่วโลกของสมาร์ทโฟน Galaxy S24 เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับซีรีส์ Galaxy S23 ของปีที่แล้วในช่วงสามสัปดาห์แรกของการวางจำหน่าย

ขณะที่ ตามข้อมูลของ IDC ไตรมาสแรก Apple จัดส่ง iPhone ได้ 50.1 ล้านเครื่อง ลดลงจาก 55.4 ล้านเครื่องที่จัดส่งในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

โดยการจัดส่งสมาร์ทโฟนของ Apple ในจีนลดลง 2.1% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 จากปีก่อนหน้า การลดลงดังกล่าวตอกย้ำถึงความท้าทายที่บริษัทสหรัฐฯ กำลังเผชิญในตลาดใหญ่อันดับ 3 ของบริษัท เนื่องจากบริษัทจีนและหน่วยงานรัฐบาลบางแห่งจำกัดการใช้อุปกรณ์ Apple ของพนักงาน ซึ่งเป็นมาตรการที่สะท้อนข้อจำกัดของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่แบนโทรศัพท์มือถือจีนสำหรับข้าราชการและโทรศัพท์มือถือขององค์กร โดยให้เหตุผลด้านความปลอดภัย เป็นผลมาจากสงครามชืป ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่ต้องการกีดกันการค้าเพื่อช่วงชิงความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี

ขณะเดียวกัน Apple เองก็ไม่ได้นำเสนอโทรศัพท์มือถือที่มีฟีเจอร์หวือหวามากเท่ากับ Samsung Galaxy S24 ซึ่งเปิดตัวด้วยระบบ AI ในตัว เมื่อเทียบกับ iPhone ที่เพิ่งจะเปลี่ยนหัวชาร์จเป็น USB Type-C เท่านั้น

ที่มา : Reuters

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related