svasdssvasds

ก.คลังฯ โต้ข่าวปลอม CBDC บาทดิจิทัล ไม่ได้ร่วมมือต่างชาติแจกเงินประชาชน

ก.คลังฯ โต้ข่าวปลอม CBDC บาทดิจิทัล ไม่ได้ร่วมมือต่างชาติแจกเงินประชาชน

กระทรวงการคลัง โต้ข่าวปลอม CBDC บาทดิจิทัล ไม่ได้ร่วมมือต่างชาติแจกเงินประชาชน ย้ำ! ยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา-พัฒนาอยู่

รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชี้แจงถึงข่าวปลอมที่ระบุว่า "กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างออกสกุลเงินดิจิทัล โดยร่วมมือกับต่างประเทศเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชน" ซึ่งไม่เป็นความจริง โดย กระทรวงการคลังชี้แจ้งว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยกำลังอยู่ในขั้นทดลองและพัฒนาเท่านั้น

เงินดิจิทัล ที่ แบงก์ชาติพัฒนา ชื่อ บาทดิจิทัล

Central Bank Digital Currency (CBDC) คือ เงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง อย่าง ธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาและพัฒนาเท่านั้น หากเปรียบเทียบง่าย ๆ เสมือนเป็นการเปลี่ยนแปลงธนบัตรสกุลเงินบาทที่ใช้อยู่ในปัจจุบันให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลเท่านั้น โดยมีชื่อเรียกว่า บาทดิจิทัล

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ "โครงการอินทนนท์" เป็นโครงการทดสอบ CBDC ของ ธปท. ตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งเป็นรูปแบบ Wholesale (ใช้ทำธุรกรรมระหว่างสถาบันการเงิน) โดยไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้สำหรับรายย่อยหรือประชาชน

ปัจจุบันธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างทดสอบ CBDC สำหรับรายย่อย (Retail CBDC) ในวงจำกัด โดยยังไม่มีแผนที่จะนำ Retail CBDC มาใช้จริงกับประชาชนในวงกว้าง

 

รองโฆษกรัฐบาล ระบุว่า หลายประเทศยังอยู่ระหว่างศึกษาและทดสอบ CBDC ของตัวเอง ทั้งนี้ ยังไม่มีการร่วมมือระหว่างประเทศในการพัฒนาและใช้งาน CBDC ร่วมกัน เพื่อแจกจ่ายเงินดิจิทัลให้กับประชาชนแต่อย่างใด

related