svasdssvasds

การจัดเรตติงเกม สัญลักษณ์ต่างๆ ในเกม หมายความว่าอย่างไร

การจัดเรตติงเกม สัญลักษณ์ต่างๆ ในเกม หมายความว่าอย่างไร

การจัดเรตเกม จะเป็นเงื่อนไขให้ผู้ผลิตเกม และผู้จัดจำหน่ายต้องระบุให้ชัดเจนทุกครั้ง เพื่อให้ผู้ซื้อที่เป็นผู้ปกครองได้รับทราบเพื่อพิจารณาก่อนที่จะตัดสินใจซื้อหรือสมัครสมาชิกเพื่อใช้งาน

การจัดเรตเกม (Rating Game) ที่เห็นตามกล่องเกมหรือก่อนเข้าเกมนั้น จะมีการแบ่งตามช่วงอายุ เพื่อระบุรายละเอียด ให้ผู้เล่นได้ทราบว่าเนื้อหาของเกมจะมีอะไรบ้าง เช่น ภาษาที่ไม่เหมาะสม การสร้างความหวาดกลัว และการใช้ความรุนแรง รวมทั้งให้ผู้ปกครองพิจารณาก่อนตัดสินใจ พร้อมตั้งค่าการควบคุมโดยผู้ปกครองได้ว่าบุตรหลานของท่าน กำลังเล่น หรือเข้าถึงเนื้อหาประเภทใดบ้าง อย่างน้อยก็เป็นการคัดกรองขั้นแรกก่อนตัดสินใจซื้อหรือสมัครสมาชิกเล่นเกมใด

อย่างไรก็ตาม หลายบริษัทผู้ผลิตเกมจะมีการอธิบายรายละเอียดและให้เนื้อหาระบุไว้ก่อนว่าควรเลือกเกมอย่างไรให้เหมาะสมและเนื้อหาภายในเกมจะมีเรื่องราวอย่างไรบ้าง 

สำหรับประเทศไทยใช้การจัดเรตติงตามมาตรฐานเดียวกันกับการเซนเซอร์สื่อละครและภาพยนตร์ โดยจัดเพื่อความเหมาะสมในการจัดการประเมินคุณภาพเนื้อหาของสื่อโทรทัศน์ ประกอบด้วย

  • ป คือ รายการสำหรับเด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 3-5 ปี
  • ด คือ รายการสำหรับเด็ก อายุระหว่าง 6-13 ปี
  • ท คือ รายการสำหรับทุกวัย
  • น คือ รายการที่ผู้ใหญ่ควรให้คำแนะนำแก่เด็ก อายุระหว่าง 13-18 ปี
  • ฉ คือ รายการเฉพาะสำหรับผู้ใหญ่

Credit Pic : สสส.

ทั้งนี้ รูปแบบของการจัดเรตเกมตามที่นิยมใช้งานกันในหลายประเทศ คือแบบ ESRB และ PEGI แบ่งเป็น

ระบบ ESRB หรือ The Entertainment Software Rating Board ถูกใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ Rating Categories, Content Descriptors และ Interactive Elements มีการใช้งานในประเทศสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก และแคนาดา

  • EC (Early Childhood) : เหมาะสำหรับเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไป ไม่มีเนื้อหาใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม เช่น Dora the Explorer, Dragon Tales
  • E (Everyone) : เหมาะสำหรับคนทุกกลุ่ม เป็นเกมที่ไม่ควรจะมีเสียงหรือภาพใด ๆ ที่อาจทำให้เด็กเกิดความหวาดกลัว และไม่ควรใช้ภาษาใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม เช่น Just Dance, FIFA
  • E 10+ (Everyone 10+) : เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 10 ปีขึ้นไป อาจมีเนื้อหาที่รุนแรงบ้างเล็กน้อย บางฉากอาจน่าตกใจสำหรับเด็ก เช่น Minecraft Dungeons, Plants vs Zombies
  • T (Teen) : เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป เกมจะดูสมจริงมากขึ้น และมีภาพความรุนแรง เช่น Fortnite, Sims 4
  • M (Mature) : เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 17 ปีขึ้นไป การจัดเรตนี้ใช้ในกรณีที่อาจมีเนื้อหารุนแรง และพบได้ในชีวิตจริง อาจมีการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม เช่น สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ หรือใช้สารเสพติด เช่น Ark: Survival Evolved, Destiny 2
  • AO (Adult 18+) : เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป มีการจำแนกประเภทเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ จะใช้เมื่อเนื้อหามีความรุนแรงอย่างมากหรืออาจมีการเข่นฆ่าโดยไร้เหตุผล นอกจากนี้อาจมีเนื้อหาที่นำเสนอให้ใช้ยา การพนัน หรือกิจกรรมทางเพศ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเย้ายวน เช่น Grand Theft Auto V, Fallout 4
  • RP (Rating Pending) : เกมในกลุ่ม RP ยังไม่ได้รับการจัดเรตขั้นสุดท้ายโดย ESRB อาจเป็นเกมที่ยังอยู่ในช่วงพัฒนาหรือทดลองใช้งาน ยังไม่ได้ขายจริง

การจัดเรตติงเกม สัญลักษณ์ต่างๆ ในเกม หมายความว่าอย่างไร

การจัดเรตเกมด้วยระบบ PEGI  (Pan European Game Information) เป็นการใช้ Age Rating มาใช้ในการจำกัดตามช่วงอายุ ส่วนใหญ่จะเป็นการใช้งานในประเทศอังกฤษ ไอซ์แลนด์ และประเทศแถบยุโรป ประกอบไปด้วย Rating Categories และ Content Descriptors ที่จะถูกระบุอยู่บนด้านหน้าของบรรจุภัณฑ์

  • PEGI 3 : เหมาะสำหรับคนทุกกลุ่มวัย เป็นเกมที่ไม่ควรจะมีเสียงหรือภาพใด ๆ ที่อาจทำให้เด็กเกิดความหวาดกลัว ไม่ควรใช้ภาษาใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม เช่น Just Dance, FIFA
  • PEGI 7 : เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไป อาจมีเนื้อหาที่รุนแรงบ้างเล็กน้อย และบางฉากอาจน่าตกใจสำหรับเด็ก เช่น Minecraft Dungeons, Plants vs Zombies
  • PEGI 12 : เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป เพื่อให้เนื้อหาเกมดูสมจริงมากขึ้น อาจมีการใช้ภาพความรุนแรง เช่น Fortnite, Sims 4
  • PEGI 16 : เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป หากเกมนั้นมีการจัดเรตนี้ แสดงว่ามีเนื้อหาที่รุนแรง และอาจพบได้ในชีวิตจริง มีการใช้ภาษาและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ หรือใช้สารเสพติด เช่น Ark: Survival Evolved, Destiny 2
  • PEGI 18 : เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป การจำแนกประเภทเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่จะใช้เมื่อเนื้อหามีความรุนแรงอย่างมากหรืออาจมีการเข่นฆ่าโดยไร้เหตุผล อาจมีเนื้อหาที่นำเสนอให้ใช้สารเสพติด การพนัน หรือกิจกรรมทางเพศ เป็นสิ่งที่น่าเย้ายวน เช่น Grand Theft Auto V, Fallout 4

อย่างไรก็ตาม การจัดเรตตามช่วงอายุยังมีการระบุรายละเอียด เพื่อแสดงว่าเนื้อหาของเกมอาจมีอะไรบ้าง เช่น ภาษาที่ไม่เหมาะสม การสร้างความหวาดกลัว และการใช้ความรุนแรง ถือว่าเป็นประตูด่านแรกในการคัดกรองเรื่องของความปลอดภัยในการใช้งานเกมแต่ละประเภท

 

ที่มา : Nintendo, Kingston, สสส.

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related