svasdssvasds

อิมราน ข่าน อดีตนายกฯ ปากีสถาน ใช้ AI ประกาศชัยชนะเลือกตั้ง แม้ยังอยู่ในคุก

อิมราน ข่าน อดีตนายกฯ ปากีสถาน ใช้ AI ประกาศชัยชนะเลือกตั้ง แม้ยังอยู่ในคุก

"อิมราน ข่าน" อดีตนายกฯ ปากีสถาน ใช้ AI ประกาศชัยชนะเลือกตั้ง แม้ยังอยู่ในเรือนจำ โดยโพสต์คลิปที่เป็นหน้าเป็นตาของเขา อ่านประกาศชัยชนะเลือกตั้งทั่วไป ผ่านแอปฯ ทวิตเตอร์ หรือ X

เรื่องของเทคโนโลยี ตอนนี้นับวันอาจจะล้ำจนทำอะไรที่เหนือความคาดหมาย อย่างเช่นในเคสกรณีภาพการเมืองของประเทศปากีสถาน อิมราน ข่าน (Imran Khan) อดีตนายกฯ ปากีสถาน ที่แม้ว่า ณ ตอนนี้จะต้องโทษจำคุกอยู่ในเรือนจำ  แต่เขาก็ใช้ เทคโนโลยีสมัยใหม่อย่าง AI ทำคลิป ประกาศชัยชนะให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้งที่เขาสนับสนุน 

การถูกจองจำ และมัดตราสังอิสรภาพ อยู่หลังลูกกรงเหล็กในทุกๆประเทศทั่วโลก จะต้องถูกปิดกั้นการสื่อสาร แต่ทว่า อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 71 ปี ของปากีสถาน ก็ยังสามารถประกาศชัยชนะให้กับผู้สมัครอิสระที่เขาสนับสนุน 

โดยพันธมิตรของเขาใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่อย่าง "ปัญญาประดิษฐ์" (artificial intelligence) หรือ AI โพสต์คลิปวิดีโอการปราศรัยของเขาลงบนแพลตฟอร์ม X เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนออกมาเฉลิมฉลองชัยชนะ ที่ผู้สมัครในฝั่งของเขาได้ที่นั่ง 98 ที่นั่ง จากทั้งหมด 265 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรของปากีสถาน ซึ่งมากพอแล้วที่จะเป็นเสียงส่วนใหญ่ในการจัดตั้งรัฐบาลปากีสถาน

 


 

 

ในช่วงที่ผ่านมา อิมราน ข่าน มักจะส่งผ่านข้อความของเขาผ่านทนายความ แต่ครั้งนี้ เป็นการใช้ AI เพื่อตอบโต้ นาวาซ ชารีฟ อดีตนายกปากีสถานอีกคน ซึ่งเป็นคู่แข่งทางการเมือง

นอกจากนี้ อิมราน ข่าน ยังเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเขาเฉลิมฉลองชัยชนะ แม้ว่าจะพรรคจะโดนในสิ่งที่เขาเรียกว่า "กวาดล้าง" ทางการเมือง โดยยืนยันความศรัทธาที่มีในตัวผู้สนับสนุน การออกมาเป็นจำนวนมากของพวกเขาสร้างความหวาดกลัวให้ฝ่ายตรงข้าม

ความพ่ายแพ้ของพรรคปากีสถาน มุสลิม ลีก-เอ็น (PML-N) ที่สนับสนุนโดยนาวาซ ชารีฟ โดยได้เพียง 66 ที่นั่ง ทำลายความปรารถนาของชารีฟจะกลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 4 และยังทำให้กองทัพเสียหน้าทั้งที่ใช้ทุกรูปแบบ ทั้งจับกุมและข่มขู่พรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม อย่างพรรคปากีสถาน เตห์รีค อี-อินซาฟ หรือ PTI ของข่าน ก็เพื่อกรุยทางให้กับชารีฟ ซึ่งมีข่าวว่าการที่ข่านต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำก็เพราะกองทัพไม่ปลื้ม 

"อิมราน ข่าน" อดีตนายกฯ ปากีสถาน ใช้ AI ประกาศชัยชนะเลือกตั้ง แม้ยังอยู่ในเรือนจำ  โดยโพสต์คลิปที่เป็นหน้าเป็นตาของเขา อ่านประกาศชัยชนะเลือกตั้งทั่วไป ผ่านแอปฯ ทวิตเตอร์ หรือ X

ส่วนพรรคประชาชนปากีสถาน (PPP) ของบิลาวัล บุตโต ซาร์ดารี ลูกชายของอดีตนายกรัฐมนตรีเบนาซีร์ บุตโต ที่ถูกลอบสังหาร ได้ที่นั่ง 51 ที่นั่ง หลังรู้ผลในเบื้องต้นชารีฟได้รีบประกาศชัยชนะและเตรียมจัดตั้งรัฐบาลผสม ทำให้ผู้สนับสนุนข่านต้องใช้ AI เพื่อกระตุ้นผู้สนับสนุนไม่ให้ยอมรับ

อิมราน ข่าน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ระหว่าง สิงหาคม 2018 -เมษายน 2022 ก่อนจะถูกสมาชิรัฐสภาลงมติไม่ไว้วางใจขับพ้นจากตำแหน่ง ปัจจุบันกำลังรับโทษจำคุก 3 ปี ในคดีทุจริตคอร์รัปชัน และถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่พรรคที่เขาสนับสนุนก็ยังได้คะแนนเสียงมากที่สุดในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ 
 

• อินโดนีเซียปลุก ซูฮาร์โต้ ช่วยหาเสียง

ประเทศปากีสถานในภาพการเมือง ไม่ใช่ประเทศเดียวที่มีการใช้ AI เข้ามาสู่เกมการเมือง เพราะในช่วงเวลานี้ ประเทศ อินโดนีเซีย ที่อยู่ช่วงใกล้เลือกตั้ง แล้วหลาย ๆ พรรคการเมืองนำ AI มาเป็นเครื่องมือช่วยในการหาเสียง แต่ยังมีข้อกังวลถึงข้อผิดพลาดและการบิดเบือนที่เกิดจาก #ปัญญาประดิษฐ์  อาทิ กรณีของการ ใช้ Deepfake ปลุก ซูฮาร์โต้ อดีตผู้นำผู้ล่วงลับ และเป็นอดีตผู้นำเผด็จการของอินโดนีเซีย ลุกขึ้นมาพูดหาเสียงให้ ปราโบโว ซูเบียนโต ซึ่งคลิปนี้ก็ถือเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม  

และจากกรณีนี้ ทำให้หลายบริษัทเทคโนโลยี อาทิ OpenAI ออกมาประกาศ แถลงการณ์ข้อกำหนดของการใช้งานว่า ห้ามใช้เพื่อหลอกลวง , ห้ามสร้าง Chatbot หลอกว่ากำลังสื่อสารกับมนุษย์จริงๆ , ห้ามสร้างภาพบุคคลจริงเพื่อการหลอกลวง  

ที่มา reuters twitter

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related