svasdssvasds

หางานด้วย AI Chatbot ฟีเจอร์ใหม่ของ LinkedIn เลือกงานได้ตรงและเร็วขึ้น

หางานด้วย AI Chatbot ฟีเจอร์ใหม่ของ LinkedIn เลือกงานได้ตรงและเร็วขึ้น

แม้การทุ่มเททรัพยากรเพื่อพัฒนา AI ของหลายบริษัทในสหรัฐ จะทำให้คนนับแสนคนต้องตกงานในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่ LinkedIn แพลทฟอร์มเกี่ยวกับการหางานชื่อดัง ก็พัฒนา AI Chatbot ใหม่ เพื่อให้การหางานสะดวกขึ้น

LinkedIn กำลังเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่สำหรับผู้ใช้ระดับพรีเมียม ที่กำลังหางานด้วยความช่วยเหลือที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ Generate AI เพื่อแนะนำว่าตนเหมาะสมกับตำแหน่งงานว่างที่แสดงอยู่บนแพลตฟอร์มหรือไม่ และจะปรับแต่งโปรไฟล์ของตนให้โดดเด่นได้ดีขึ้นได้อย่างไร โดยอินเทอร์เฟซแชทบอทบน LinkedIn สามารถเพิ่มความเร็วในการค้นหางานโดยให้คำแนะนำ เช่น การประเมินว่าตำแหน่งงานว่างตรงกับทักษะของบุคคลได้ดีเพียงใด

ฟีเจอร์ AI ใหม่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีของ OpenAI บน LinkedIn ผู้ใช้สามารถพิมพ์คำถามเกี่ยวกับงานเอง หรือจะเลือกคำถามที่เขียนไว้ล่วงหน้า เช่น “ฉันเหมาะสมกับตำแหน่งนี้หรือไม่” โดยคำตอบจะมีให้ในรูปแบบของหัวข้อย่อยสั้นๆ ที่มาจากโปรไฟล์บริษัทและข้อมูลอื่นๆ บน LinkedIn ตัวช่วยเหลืออัตโนมัติยังสามารถตอบคำถามที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นเกี่ยวกับประกาศรับสมัครงาน ผลประโยชน์ หรือวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทนั้นด้วย

หางานด้วย AI Chatbot ฟีเจอร์ใหม่ของ LinkedIn เลือกงานได้ตรงและเร็วขึ้น

เครื่องมือใหม่ของ LinkedIn ยังช่วยให้สามารถทำความเข้าใจการโพสต์รับสมัครงานที่ยาว และเต็มไปด้วยคำศัพท์เฉพาะทางอีกด้วย หน้าต่างแชทสามารถแสดงรายการสิทธิประโยชน์และสิทธิพิเศษที่บริษัทเสนอ แบ่งรายละเอียดของงานออกเป็นความท้าทายและโอกาส อธิบายกระบวนการสัมภาษณ์ และตอบคำถามติดตามผล หากถูกถาม ระบบจะแนะนำโปรไฟล์ LinkedIn ของพนักงานในบริษัทที่อาจสามารถหารือเกี่ยวกับตำแหน่งงานว่างได้

นอกจากนี้ LinkedIn กำลังสร้างเครื่องมือเดียวกันนี้เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ดึงคำแนะนำด้านอาชีพจากโพสต์และบทความที่แชร์บนฟีดของแพลตฟอร์ม ซึ่งการอัปเดตครั้งนี้ เป็นความพยายามในการแก้ไขปัญหาที่มีมายาวนานเนื่องจากที่ผ่านมา ผู้สมัครมักมองไม่เห็นว่าบริษัทต้องการเห็นอะไรจากตัวผู้สมัครงาน หรือโอกาสที่จะได้รับ ข้อเสนอเป็นอย่างไร ซึ่งผู้หางานบางคนคุ้นเคยกับการใช้ AI เพื่อขอความช่วยเหลืออยู่แล้ว การใช้ generative AI  จึงทำให้ผู้สมัครงาน ได้รับความสะดวกมากขึ้น

หางานด้วย AI Chatbot ฟีเจอร์ใหม่ของ LinkedIn เลือกงานได้ตรงและเร็วขึ้น

ขณะเดียวกัน คุณลักษณะใหม่ของ LinkedIn อาจมีผลกระทบที่ซับซ้อนในการจ้างงานเพิ่มขึ้น เนื่องจากทำให้การค้นหาและการสมัครงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้บริษัทมีผู้สมัครจำนวนมากได้ และเพิ่มแรงกดดันให้บริษัทต่างๆ ต้องใช้ระบบอัตโนมัติของตนเองในการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครงานให้ละเอียดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม LinkedIn เป็นเจ้าของโดย Microsoft ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาต้องเผชิญกับอีกปีที่ไม่แน่นอนและกำลังทุ่มเงินให้กับการพัฒนา AI ทำให้มีการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากในปีที่ผ่านมา ไม่ต่างกับผู้ประกอบการรายอื่นในภาคเทคโนโลยี โดย Layoffs.fyi ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ติดตามการประกาศเลิกจ้างในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีระบุว่า มีผู้คนมากกว่า 400,000 คนต้องตกงานในช่วงสองปีที่ผ่านมา LinkedIn เองก็ลดพนักงานมากกว่า 600 คนเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว 

ที่มา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related