svasdssvasds

พาวเวอร์แบงก์ พกขึ้นเครื่องบิน มั่วๆไม่ได้ ต้องพกแบบไหนถึงจะถูกดูเลย

พาวเวอร์แบงก์ พกขึ้นเครื่องบิน มั่วๆไม่ได้ ต้องพกแบบไหนถึงจะถูกดูเลย

พาวเวอร์แบงก์ระเบิด อันตรายที่ใกล้ตัว เปิดสาเหตุการระเบิดพร้อมมีวิธีการแก้ปัญหาหลักการเลือกซื้อและใช้งานพาวเวอร์แบงก์ พร้อมวิธีพกขึ้นเครื่องแบบไม่ผิดกฎหมาย ดูเลย

SHORT CUT

  • รู้จัก Power Bank อุปกรณ์ที่ใช้เพื่อเก็บพลังงานไฟฟ้าพกพา
  • พาวเวอร์แบงก์เป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน หากสัมผัสกับอากาศที่มีก๊าซออกซิเจน ทําให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน เกิดความร้อนสูง และเกิดการระเบิดรุนแรง
  • พาวเวอร์แบงก์ระเบิด โดยที่ไม่ได้มีการเสียบชาร์จอยู่ ถึงจะมีความเป็นไปได้ แต่มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย

พาวเวอร์แบงก์ระเบิด อันตรายที่ใกล้ตัว เปิดสาเหตุการระเบิดพร้อมมีวิธีการแก้ปัญหาหลักการเลือกซื้อและใช้งานพาวเวอร์แบงก์ พร้อมวิธีพกขึ้นเครื่องแบบไม่ผิดกฎหมาย ดูเลย

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นข่าวพาวเวอร์แบงก์ระเบิดกันมาบ้าง ซึ่งเวลาก่อนที่มันจะระเบิดคุณไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามันจะระเบิดตอนไหนถ้าโชคดีหน่อยหากมันอยู่ไกลตัวคุณเวลาระเบิดแต่ถ้าอยู่ในกระเป๋ากางเกงคุณก็อาจทำให้บาดเจ็บสาหัสได้ วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จัก พาวเวอร์แบงก์ และสาเหตุที่ทำให้มันระเบิดว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร อย่างกรณีของวันนี้ (24 ก.พ. 67) ที่พาวเวอร์แบงก์เกิดระเบิด ไฟลุกบนเครื่องบิน ขณะกำลังเดินทางจากดอนเมืองไปจังหวัดนครศรีธรรมราช จนวุ่นวายกันทั้งลำโชคดีลูกเรือที่นั่งบริเวณใกล้จุดที่พาวเวอร์แบงก์ระเบิดสังเกตุเห็นทันและใช้เวลาเพียง 2 นาทีดับไฟจนทำให้ทุกคนปลอดภัย

พาวเวอร์แบงก์ระเบิด

พาวเวอร์แบงก์ คือ

Power Bank คืออุปกรณ์ที่ใช้เพื่อเก็บพลังงานไฟฟ้าหรืออุปกรชาร์จแบตเตอร์รี่แบบพกพา ซึ่งมันมีหน้าที่ ไปชาร์จอุปกรณ์ต่างๆ เช่น สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, ลำโพงพกพา หรืออุปกรณ์อื่น ซึ่งสะดวกเวลาคุณออกไปเที่ยวหรือไปสถานที่ ที่ไม่มีปลั๊กให้เสียบชาร์จ แต่ด้วยความสะดวกนี้ก็มีข้อควรที่ต้องระวังเพราะพาวเวอร์แบงก์ก็มีอายุการใช้งานของมัน หรือหากมันชำรุดอยู่และคุณนำไปใช้โดยที่ไม่รู้ก็อาจทำให้มันระเบิดได้

Power Bank

สนามบินดอนเมือง ได้ให้รายละเอียดเงื่อนไข การนำแบตเตอรี่สำรองนำติดตัวขึ้นเครื่องบินดังนี้

  • แบตเตอรี่สำรองขนาด 20,000 mAh หรือน้อยกว่า สามารถนำขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 20 ชิ้นต่อคน

  • แบตเตอรี่สำรองขนาด 20,000-32,000 mAh สามารถนำขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 2 ชิ้นต่อคน

  • แบตเตอรี่สำรองขนาดมากกว่า 32,000 mAh ไม่สามารถนำขึ้นเครื่องได้ในทุกกรณี

ทั้งนี้เหตุผลที่ห้ามนำแบตเตอรี่สำรองโหลดลงใต้เครื่องเพราะในช่วงเวลาเดินทาง แบตเตอรรี่สำรองที่ทำจากจากลิเธียมไอออน อาจเกิดความร้อนซะสมและทำให้ประกายไฟหรือระเบิดได้ และหากเกิดเหตุใต่ท้องอาจทำให้ระงับเพลิงไม่ทัน แต่ถ้าอยู่บนเครื่อง ผู้โดยสารอาจสังเกตุเห็นก่อน

พาวเวอร์แบงก์ ระเบิดได้อย่างไร

โดย ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยโพสต์อธิบายถึงกรณีพาวเวอร์แบงก์ระเบิด ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์” โดยระบุว่า

สาเหตุที่ พาวเวอร์แบงก์ หรือ พวกแบตเตอรีสำรอง เกิดระเบิดลุกไหม้ไฟได้ ไม่เหมือนกับพวกถ่านไฟฉาย ถ่านอัลคาไลน์ที่คุ้นเคยกันมานานนั้น ก็เพราะมันมักจะเป็นแบตเตอรี่พวกลิเธียมไอออน (lithuim ion) ที่มีน้ำหนักเบา และมีความหนาแน่นของความจุไฟฟ้าสูง แต่ก็ต้องระวังอันตรายอันอาจเกิดขึ้นได้ ถ้าลิเธียมสัมผัสกับอากาศที่มีก๊าซออกซิเจน และทําให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน เกิดความร้อนสูง และเกิดการระเบิดรุนแรงได้

โดยปรกติแบตเตอรี่แบบลิเธียมไออน จึงต้องมีเปลือกแบตเตอรี่และวัสดุห่อหุ้มเซลไฟฟ้าด้านใน ไม่ให้โมเลกุลของก๊าซออกซิเจนสัมผัสกับอะตอมของลิเธียม

พาวเวอร์แบงก์ พกขึ้นเครื่องบิน มั่วๆไม่ได้ ต้องพกแบบไหนถึงจะถูกดูเลย

 

แต่ถ้าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนนั้น มีการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน ทั้งในส่วนของวัสดุที่ใช้ห่อหุ้ม และในส่วนของวงจรไฟฟ้าสำหรับการจ่ายไฟและการชาร์จไฟ รวมไปถึงการเสื่อมประสิทธิภาพตามการเวลา หรือถูกกระแทกจนเกิดความเสียหาย หรือจัดเก็บในที่ๆไม่เหมาะสม เช่น มีความร้อนสูง ก็อาจจะนำมาสู่อุบัติเหตุ มีไฟฟ้าลัดวงจรในแบตเตอรี่ เกิดอุณหภูมิที่สูงขึ้น เกิดความเสียหายกับเปลือกหุ้มเซลแบตเตอรี่จนอากาศเข้าไปข้างในและเจอกับโลหะลิเธียม สุดท้าย ก็อาจระเบิดขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์พาวเวอร์แบงก์ระเบิด โดยที่ไม่ได้มีการเสียบชาร์จอยู่ ถึงจะมีความเป็นไปได้ แต่มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก แค่ประมาณ 1 ในล้านเท่านั้น และพาวเวอร์แบงก์ก็เป็นหนึ่งในสินค้าที่มีการบังคับ ให้ทุกชิ้น ทุกยี่ห้อ ที่จะวางจำหน่ายในประเทศไทย ต้องผ่านมาตรฐาน ด้านความปลอดภัย มอก. 2879-2560 และต้องได้รับอนุญาตในการผลิต-นำเข้า โดยจะต้องมีตรา มอก. แปะอยู่กับพาวเวอร์แบงค์ทุกลูก

หลักการเลือกซื้อและใช้งานพาวเวอร์

  1. เลือกซื้อเลือกใช้พาวเวอร์แบงค์ เฉพาะที่ผลิตโดยผู้ผลิตที่ได้มาตรฐาน มีตราสัญลักษณ์รับรองมาตรฐานการผลิต และผ่านการทดสอบความปลอดภัย
  2. หลีกเลี่ยงพาวเวอร์แบงค์ ราคาถูก แต่ว่ามีความจุที่สูง เพราะมีโอกาสที่เป็นสินค้าที่มาตรฐานการผลิตต่ำ อาจจะถึงขั้นไม่มีระบบตัดไฟลัดวงจรที่ปลอดภัย
  3. ขณะที่นำสมาร์ทโฟนมาเสียบพาวเวอร์แบงค์เพื่อชาร์จไฟ ไม่ควรเล่นหรือใช้งานระหว่างที่ชาร์จ เพราะอาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดในการจ่ายกระแสไฟฟ้า จนอาจจะทำให้เกิดการลัดวงจรได้
  4. เมื่อเสียบชาร์จไฟเพื่อเก็บกระแสไฟฟ้าไว้ในพาวเวอร์แบงค์ เมื่อชาร์จจนเต็มแล้วให้ถอดสายออก ไม่ควรเสียบชาร์จคาทิ้งไว้ เพราะอาจจะเกิดความร้อนและการลัดวงจรได้
  5. ไม่ควรเสียบชาร์จไฟพาวเวอร์แบงค์ไว้ ในขณะที่ไม่มีใครอยู่บ้าน
  6. ไม่ควรใช้พาวเวอร์แบงค์ที่หมดอายุการใช้งาน หรือเสียหาย หรือบวมเสื่อมสภาพ ไม่ควรใช้งานพาวเวอร์แบงค์ที่มีอายุเกิน 2 ปี ควรเปลี่ยนใหม่ อย่าฝืนใช้ต่อเมื่อหมดอายุแล้ว
  7. ไม่ควรเก็บพาวเวอร์แบงค์ในที่มีความร้อน เช่น หลังทีวี, ตู้เย็น, ไมโครเวฟ หรือที่แสงแดดส่องถึง รวมทั้งไม่ควรทิ้งไว้ในรถยนต์ที่จอดตากแดด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related