svasdssvasds

แบตเตอรี่บวม เป็นลูกโป่ง ทำอย่างไรดี ? เตือน! ห้ามเอาคัตเตอร์กรีดเด็ดขาด

แบตเตอรี่บวม เป็นลูกโป่ง ทำอย่างไรดี ? เตือน! ห้ามเอาคัตเตอร์กรีดเด็ดขาด

แบตเตอรี่ แบตมือถือ แบตบวมเป็นลูกโป่ง ต้องทำอย่างไร ? หลังชาวเน็ตแชร์ประสบการณ์เอาคัตเตอร์กรีด หวิดไหม้ห้องนอน

มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่ง บอกเล่าในกลุ่มเฟซบุ๊ก GoPro Thailand Club ถึงเรื่องราวของผู้นำแบตเตอรี่กล้องแบบลิเธียมไอออนที่เสื่อมสภาพบวมเหมือนลูกโป่งมาเจาะ โดยหวังว่าจะระบายลมออกมาให้หมายบวม

เจ้าของโพสต์เล่าว่า ทันทีที่เอาคัตเตอร์เจาะแบตบวมเป็นลูกโป่ง ก็มีไฟลุกขึ้นทันที และหมุนวนเหมือนจุดดอกไม้ไฟส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ประกอบกับความกลัว จึงไม่กล้าราดน้ำลงไปเพื่อดับไฟ

ทำไมแบตบวม ?

สาเหตุของแบตบวมส่วนใหญ่เกิดจากการเสื่อมสภาพและหมดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ จนสารเคมี-วัตถุภายในแบตเตอรี่สร้างแก๊ซออกมาและทำให้แบตบวมเป็นลูกโป่ง

พฤติกรรมที่ทำให้แบตบวม ก่อนเวลา ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้งานที่ผิดวิธี เช่น ใช้สายชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือ แบตเตอรี่ที่ใช้อยู่ไม่ได้มาตรฐาน ส่วนสาเหตุรองลงมาคือเกิดการตกกระแทกอย่างรุนแรง และสาเหตุสุดท้ายคืออายุแบตเตอรี่ที่ถูกใช้งานนานเกินไปจนเสื่อมสภาพ

แบตเตอรี่บวม เป็นลูกโป่ง ทำอย่างไรดี ? เตือน! ห้ามเอาคัตเตอร์กรีดเด็ดขาด

แบตบวม อันตรายอย่างไร ?

แบตเตอรี่ แบตบวม อันตรายที่สุดที่เกิดขึ้นได้คือ ระเบิดและเกิดประกายไฟลามไปโดนวัตถุไวไฟอื่น ๆ เช่น วางการวางทับกระดาษไว้ ซึ่งสาเหตุเกิดจากแก๊สที่ถูกขังไว้ในซองหุ้มแบตที่บวม ทำปฎิกริยากับออกซิเจนกลายเป็นประกายไฟ

แบตบวม ทำไงดี ?

หาก แบตบวม ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ดทรศัพท์มือถือ แบตกล้องถ่ายรูป หรือพาวเวอร์แบงก์ ควรเลิกใช้งานทันที และทิ้งในถังขยะที่ถูกจัดมาโดยเฉพาะสำหรับขยะอิเล็กทรอนิกส์

ทิ้ง แบตบวม ต้องทำอย่างไร ?

หากแบตบวม เป็นลูกโป่งให้นำไปแช่น้ำก่อน อย่างน้อย 5 ชั่วโมง เพื่อคลายประจุ และไม่ต้องนำคัดเตอร์หรือของแหลมไปเจาะแบตให้หายบวม แล้วจึงนำไปทิ้งที่ถังขยะอิเล็กทรอนิกส์ตามห้างสรรพสินค้าที่ค่ายโทรคมนาคมนำมาวางไว้

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related