Tesla กลับมาเป็นประเด็นในไทยอีกครั้ง เมื่อมีผู้ใช้เทสลาโพสต์เกี่ยวกับอากาศร้อนในประเทศไทยที่อุณหภูมิขึ้นสูงมาก และได้ไปสังเกตอัตราการกินไฟพบว่าดีดขึ้นเป็นสองเท่า ทั้งที่เป็นเส้นทางเดิมที่ขับอยู่ทุกวัน รถยนต์ไฟฟ้า
Tesla หนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมที่สุดของโลก รวมทั้งยังมีผู้ใช้ในประเทศไทยด้วย แต่ได้ผู้ใช้เทสลาในประเทศไทยได้สังเกตบางอย่างจากช่วงอากาศร้อนที่ผ่านมา ว่าอัตราการกินไฟของรถดูแปลกๆไป ซึ่งผู้ใช้ได้โพสต์ว่า
เตือนเพื่อนๆที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า BEV เนื่องจาก 2-3 วันที่ผ่านมา อากาศนี่ร้อนเหมือนซ้อมตกนรกมากๆ และด้วยความโรคจิตที่ชอบดูกราฟอัตราการบริโภคไฟของรถอยู่แล้ว เลยสังเกตุอัตรากินไฟของรถ (Consumption) ว่าเฮ้ย มันดีดขึ้นมาสองเท่า ทั้งที่เป็นเส้นทางเดิมๆขับอยู่ทุกวัน ซึ่งปกติจะใช้ไฟประมาณ 10% เฉลี่ย 160-170 wh/กิโลเมตร แต่ช่วงอากาศร้อนที่ผ่านมานั้น ใช้ไฟเกือบ 20% และค่าเฉลี่ยโดดไปถึง 300+ wh/กิโลเมตรเลย
สรุปได้ว่าระบบทำความเย็นในรถไฟฟ้า ยิ่งประเภทพวกหลังคากระจกรับแดดเต็มๆนั้น ใช้พลังงาน (consume) สูงมาก อากาศยิ่งร้อนจะยิ่งส่งผลให้ระยะวิ่งจะน้อยลงสั้นลงนะครับ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
Tesla ออกแบบ Panoramic Sunroof มาเพื่อใช้ทั่วโลก แต่อาจไม่เหมาะกับแดดประเทศไทย เนื่องจากหลังคาแก้วสามารถรับอุณหภูมิความร้อนจากแสงแดดได้เต็มๆ และทำให้รถทั้งคันมีอากาศร้อนสะสม จนทำให้ต้องเร่งแอร์และแอร์ทำงานหนัก นั่นก็จะส่งผลโดยตรงต่อการใช้ไฟจากแบตเตอรี่
มีผู้ใช้รถยี่ห้ออื่นๆเข้ามาให้ความคิดเห็นว่า BYD Atto 3 หรือ Ora Good Cat ก็ยังไม่มีอาการเหล่านี้ คาดว่าน่าจะเป็นเพราะไม่มีหลังคาแก้วแบบเทสลา การรับแสงแดดที่ทำให้อุณหภูมิรถสูงขึ้นจึงไม่เกิดขึ้นกับรถที่มีหลังคาแก้ว
อย่างไรก็ตามเราสามารถแก้ไขปัญหาเบื้องต้นด้วยการติด Sunshade ซึ่งคล้ายกับผ้าใบกันความร้อน ซึ่งจะปิดกระจกไม่ให้แสงแดดเข้า ก็จะช่วยให้ไม่ต้องเร่งแอร์มาก และอากาศภายในรถเย็นขึ้น ระยะทางที่วิ่งได้ก็อาจจะเท่าเดิมหรือลดลงเล็กน้อยจากอากาศร้อน
มีหลากหลายความคิดเห็นมากมายเกี่ยวกับอากาศร้อนและรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นการระบายความร้อนจากแบตเตอรี่ที่ต้องมีมากขึ้น ปัจจัยระบบหล่อเย็นต่างๆของรถควรจะรองรับอากาศร้อนได้ดีและไม่ทำให้ระยะลดลงเพราะเชื่อว่าในประเทศไทยอากาศส่วนใหญ่จะร้อนในช่วงกลางวันทั้งปีอยู่แล้ว
ที่มา : EV Thai Society