svasdssvasds

รีวิว ปัญหาการใช้รถยนต์ไฟฟ้า 2023 ขับในกรุงเทพเริ่มดีหรือยัง ?

รีวิว ปัญหาการใช้รถยนต์ไฟฟ้า 2023 ขับในกรุงเทพเริ่มดีหรือยัง ?

รีวิวจากผู้ใช้จริง ปัญหาการใช้รถยนต์ไฟฟ้า 2023 ครึ่งปีหลัง ขับในกรุงเทพเริ่มดีหรือยัง ? ปัญหาที่ชาร์จเป็นอย่างไร ?

รีวิวปัญหาการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ในกรุงเทพมหานคร จากผู้ใช้จริง โดยปัญหาหลักที่เกิดขึ้น คือ แท่นชาร์จสาธารณะ ตามห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ หนึ่งในผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่อาศัยอยู่ในย่าเอกมัยรามอินทราที่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านสถานีชาร์จ เล่าให้ SPRiNG News ฟังถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

ปัญหาการใช้รถยนต์ไฟฟ้าหลัก คือ แท่นชาร์จ หรือ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสาธารณะ เริ่มตั้งแต่กระบวนการจองไปจนถึงการใช้งาน ซึ่งปัญหาที่พบเจอมีทั้ง ตัว QR Code ที่ใช้ระบุหัวจ่ายสแกนไม่ได้ ต้องเสียเวลาโทรไปศูนย์เพื่อให้สั่งการมายังหัวจ่าย และ ผู้ใช้จอดผิดที่ทำให้ช่องชาร์จที่จองไว้ใช้งานไม่ได้

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับปัญหาการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในที่สาธารณะ คือ การออกแบบตำแหน่งชาร์จที่หลากหลายมากกว่าฝาถังน้ำมันรถที่มีแค่ฝั่งซ้ายหรือขวา เพราะรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละยี่ห้อ ช่องเสียบชาร์จก็อยู่คนละตำแหน่งกัน เช่น บางคันอยู่ด้านหน้ารถ , บางคันอยู่ฝั่งซ้ายข้างล้อหน้า , บางคันอยู่ฝั่งขวาข้างล้อหลัง เป็นต้น จึงส่งผลให้ห้างสรรพสินค้าบางห้างที่ไม่ได้ออกแบบจุดจอดชาร์จรอบครอบเพียงพอ เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้น

ขณะเดียวกัน เรื่องการออกแบบช่องจอดที่ไม่รอบคอบประกอบกับพฤติกรรมผู้ขับขี่ที่มาใช้บริการ ทำให้การใช้งานยิ่งเป็นปัญหาขึ้นไปอีก เนื่องจากการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในที่สาธารณะนับเป็นเรื่องใหม่ เลยทำให้ปัญหาบางอย่างยังไม่ได้กลายเป็นความเข้าใจตรงกันของแต่ละคน

ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ารายเดิม เล่าว่า เขาจองช่องจอดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไว้ที่แท่นชาร์จแบบ Fast Charge ที่สถานบริการน้ำมันแห่งหนึ่ง แต่เมื่อไปถึงกลับพบว่าช่อง A ที่จองไว้ของตัวเองมีรถยนต์ไฟฟ้าอีกคันหนึ่งที่ใช้หัวจ่ายของช่อง B ชาร์จอยู่ ซึ่งเมื่อเจ้าของเรื่อง ทดลองขยับรถให้จอดในช่อง B ที่ว่าง เพื่อชาร์จหัวจ่ายของช่อง A ที่ตัวเองจอง กลับไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้ต้องเสียเงินในการจอดช่องจอดไปฟรี ๆ

นอกจากนี้ปัญหาที่พบเจอ นอกจาก QR Code ที่มีปัญหาสแกนระบุแท่นชาร์จไม่ติดแล้ว ยังมีเรื่องของหัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าใช้การไม่ได้ด้วยเช่นเดียวกัน

ปัญหาการใช้รถยนต์ไฟฟ้านับเป็นปัญหาที่ผู้ใช้ที่ไม่ว่าจะเตรียมตัวก่อนซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาพร้อมแค่ไหน ก็ไม่สามารถรับรู้ได้ เพราะนี่คือปัญหาจริง ๆ ที่พบเจอเมื่อไปที่สาธารณะ จากการใช้งานจริง 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าปัญหาเหล่านี้จะถูกนำไปพิจารณาเพื่อแก้ไขแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสาธารณะใหม่ ๆ ต่อไป และผู้ผลิตแท่นชาร์จอาจคิดค้นไอเดียใหม่ ๆ ในการออกแบบแท่นชาร์จให้ครอบคลุมการออกแบบจุดชาร์จของรถยนต์ไฟฟ้าที่หลากหลายแบบนี้ และมีระบบป้องกันการจอดผิดที่แบบกรณีที่ผู้ใช้รายนี้เจอได้ในไม่ช้า

related