svasdssvasds

เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ามีมากขึ้น ปตท.จะทำอย่างไร?

เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ามีมากขึ้น ปตท.จะทำอย่างไร?

น้ำมันแพงขึ้น คนหันไปหารถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น การตลาดที่กำลังมาแรงแซงอุตสาหกรรมยักษ์อย่างปตท. จะทำอย่างไรให้ยังคงอยู่ในตลาดพลังงานนี้ได้อย่างยืน Spring ชวนคุยกับปตท.

ปัญหาสิ่งแวดล้อมทั้งในสังคมไทยและทั่วโลกกำลังทวีความรุนแรงขึ้น Springnews จึงได้ก่อตั้งรายการ Keep The World ขึ้นเพื่ออัพเดตสถานการณ์สิ่งแวดล้อมให้รับชมทุกสัปดาห์ แต่การบอกล่าวนั้นยังไม่เพียงพอ เนื่องจากปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมก็เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างปัญหาแก่สิ่งแวดล้อม

Springnews จึงได้จัดสัมมนาขึ้นในหัวข้อ Innovation Keeping the World : Rethink Recover เพื่อพูดคุยถึงแนวทางการปรับตัวของอุตสาหกรรมในยุคปัจจุบันว่าทำอย่างไรให้ธุรกิจของเราช่วยโลกได้

โดยในช่วง Session แรก Zero Carbon เราได้รับเกียรติจาก คุณเทอดเกียรติ พร้อมมูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กรและความยั่งยืน ตัวแทนจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มาตอบคำถามในเรื่องของพลังงานปิโตรเคมีหรือน้ำมันที่ต้องแข่งขันกับตลาดยานยนต์ไฟฟ้า ว่าปตท.มีความคิดเห็นอย่างไร

เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ามีมากขึ้น ปตท.จะทำอย่างไร? อย่างที่ทราบกันดีว่าตอนนี้ตลาดของรถยนต์ไฟฟ้ากำลังแรงขึ้นมาเรื่อย ๆ ทั้งในด้านของการใช้พลังงานที่ประหยัดขึ้น ฟังก์ชันที่น่าสนใจ หรือราคาที่อาจพอเอื้อมถึงได้ แต่ก็ยังมีข้อด้อยอยู่หลายอย่างในบางรุ่นบางยี่ห้อ ทั้งการจอง การหาอะไหล่ยานยนต์ แบตเตอรี่ และส่วนใหญ่รถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถนำเข้ามาจากต่างประเทศ ภาษีนำเข้าจึงสูงตามไปด้วย เป็นต้น

แต่แม้ว่าข้อเสียจะยังมีอยู่ แต่ก็ไม่ปฏิเสธกับตัวเลขของยอดจองยานยนต์ไฟฟ้าที่สูงขึ้นไม่ได้ ในฐานะผู้ดำเนินกิจการเกี่ยวกับพลังงานปิโตรเคมีหรือการเติมน้ำมันในรถสันดาป ปตท.บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของไทยมีความเห็นอย่างไรบ้างในประเด็นนี้

“ปตท.เองก็ต้องปรับตัวให้ทันโลก หากถามว่าคนนิยมน้ำมันน้อยลง หันไปสนใจไฟฟ้ามากขึ้น จะกระทบอะไรเราบ้าง แน่นอนว่า การเกิดขึ้นของตลาดใหม่เราก็ต้องปรับตัว เราทำอุตสาหกรรมขุดเจาะน้ำมัน ปิโตรเคมี เมื่อก่อนเรามีสถาบันวิจัย แต่ตอนนี้เราเปลี่ยนเป็นสถาบันนวัตกรรม เพื่อมาปรับใช้ในธุรกิจของเรา

เรามีบริษัทลูกกว่า 400 บริษัททั่วโลก ในอดีตเรามาจาก oil and gas เมื่อก่อนเรามีเป้าหมายมุ่งสู้การเป็นบริษัทข้ามชาติ เราใช้มุมมองนี้มา 10 ปี และเราประสบความสำเร็จแล้ว และตอนนี้เราก็กำลังเปลี่ยนเป้าหมายใหม่ เป็น Future Energy and Beyond ทุกอย่างต้อง Go Green”

อย่างที่เห็นว่า การจะปรับสู่แนวทางดังกล่าวได้ เหมือนตอนนี้ปตท.ถูกบังคับให้ต้องปรับตัว เช่น การค้าขายกับต่างประเทศที่เขาให้ความสำคัญกับเรื่อง Zero Carbon อย่างยุโรป สหรัฐอเมริกา จำพวกองค์เดินเรือระหว่างประเทศ การบินระหว่างประเทศ อุตสาหกรรมเหล่านี้จะถูกจำกัดมากขึ้นและคุณต้องมีนโยบายสีเขียวควบคู่ถึงจะไปรอด

ผลสำเร็จของปตท.จากการปรับปรุงให้กรีนขึ้น

ผลสำเร็จที่ปตท.เริ่มทำไปบ้างแล้ว คือ มีการใช้พลังงานหมุนเวียนเข้ามาในอุตสาหกรรม เช่น พลังงานไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ พลังงานลม หากรถ EV (Electric Vehicle) เข้ามามากขึ้น คนจะเติมน้ำมันน้อยลงใช่ไหม ก็เลยมีการตตัดตั้งบริษัทขึ้นมาในการผลิตแบตเตอรี่ที่ชื่อว่า อรุณพลัส และปตท.เชื่อว่า แม้ตัวเลขของรถ EV จะเพิ่มขึ้นแต่ก็ยังเทียบกับรถน้ำมันไม่ได้อยู่ดี เพราะปัจจุบัน การใช้รถยนต์ไฟฟ้ายังมีข้อจำกัดหลายอย่างอยู่ เช่น การจองและสถานีชาร์จ

เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ามีมากขึ้น ปตท.จะทำอย่างไร?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไมน้ำมันแพง?

ในแง่ของราคาน้ำมันแพง ส่วนหนึ่งคุณเทิดเกียรติกล่าวว่า ปตท.เองเป็นองค์กรขนาดใหญ่ในประเทศไทย มีหลายสถานะ เราเกิดมาจากน้ำมันขาดแคลนในประเทศช่วงปี พ.ศ. 2420 เราถูกตั้งขึ้นมาเพื่อความมั่นคงของประเทศและเราปฏิบัติมาได้อย่างดีเยี่ยม เรามีพลังงานตลอด แต่ราคาน้ำมันแพงเพราะว่า 90% เรานำเข้า บางประเทศน้ำมันหมดหรือต้องไปยืนรอน้ำมัน แต่สิ่งเหล่านี้ไม่เคยเกิดที่ประเทศไทยเลย เราทำเต็มกำลังของเรา

แพงเพราะเป็นน้ำมันนำเข้า และอีกอย่างคือ ตอนนี้สภาวะแวดล้อมเปลี่ยนไปแล้ว อย่างการรักษ์โลก เราก็ต้องทำ เช่น เราอยู่ในตลาดหลักทรัพย์จะมีคำถามนี้บ่อยเรื่อง Net Zero ว่าเราจะเอาอย่างไร ตอนนี้คุณไปกู้เงินธนาคาร ธนาคารก็จะถามเรื่องนี้ด้วย บางครั้งก็กู้ไม่ได้เพราะเราไม่กรีน เราจึงต้องปรับตัว ตอนนี้รถยนต์ไฟฟ้าเข้ามา เราก็ปรับด้วยการเพิ่มสถานีชาร์จในปั๊ม และฟรี แต่ก็ยังต้องจองก่อนนะ

Road Map ของปตท.

“ท่านนายก ท่านได้ประกาศในปีที่แล้วว่าจะเป็นประเทศ Zero Carbon ให้ได้ภายในปี 2050 และจะเป็น Net Zero ให้ได้ภายในปี 2065 การทำเรื่องแบบนี้ค่อนข้างใช้เงินเยอะ ต้องคิดดี ๆ ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายไหนที่นายกไปประกาศ ปตท.เองในฐานะผู้ประกอบการ เราก็ต้องมีความรับผิดชอบด้วย เพื่อให้ประเทศไทยดีขึ้นให้ได้ตามที่ท่านนายกประกาศไว้”

Hero Innovation

เมื่อก่อนปตท.มีสถายันวิจัย แต่ตอนนี้เราเปลี่ยนเป็นสถาบันนวัตกรรม เพื่อปรับใช้ในธุรกิจของเรา เราได้สร้างสถาบันนวัตกรรมของตัวเองชื่อว่า สถาบันวิทยาสิริเมธี (VISTEC) และมีผลงานในการสร้างและหาเทคนิคตรวจจับโมเลกุลที่ดีกว่า ATK ในราคาที่ถูกกว่าที่เราใช้ในปัจจุบันได้ด้วย

นอกจากนี้ จากคำถามที่ว่า จุดชาร์จไม่พอ รอคิวนานแก้ยังไง คุณเทิดเกียรติกล่าวว่า นโยบายต่าง ๆ เห็นด้วยที่รัฐต้องเข้ามาสนับสนุน ปตท.เองก็ได้เปิดให้เช่ารถยนต์ไฟฟ้าชื่อว่า EV Me เช่าเป็นวันหรือเป็นเดือนก็ได้ ชอบไม่ชอบตามสะดวก คืนได้ ลองได้ มีแทบทุกยี่ห้อง คุณจะได้รู้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบไหนเหมาะสมกับคุณ

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา Springnews ได้จัดงานสัมมนาในหัวข้อ Innovation Keeping the World : Rethink Recover ขึ้น เพื่อชวนอุตสาหกรรมน้อยใหญ่มาร่วมพูดคุยถึงแนวทางการหาคำตอบร่วมกันว่า นวัตกรรมไทยจะสามารถช่วยโลกใบนี้ได้อย่างไร โดยจะแบ่งออกเป็น 2 Session ได้แก่ Zero Carbon และ Zero Wasteซึ่งสามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ >>> https://www.springnews.co.th/news/

related