svasdssvasds

เจมส์ คาเมรอน ออกปาก บอก AI อันตราย! ชี้ เตือนตั้งแต่ 39 ปีที่แล้ว ในหนัง คนเหล็ก

เจมส์ คาเมรอน ออกปาก บอก AI อันตราย! ชี้ เตือนตั้งแต่ 39 ปีที่แล้ว ในหนัง คนเหล็ก

ผู้กำกับหนัง คนเหล็ก The Terminator อย่าง เจมส์ คาเมรอน ออกปากบอก AI อันตราย เตือนตั้งแต่ 39 ปีที่แล้ว ก็ไม่เชื่อกัน

เจมส์ คาเมรอน ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชื่อก้องโลก กล่าวว่า เขาได้เคยเตือนโลกเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของปัญญาประดิษฐ์และอันตรายของมันเมื่อ 39 ปีก่อน ด้วยภาพยนตร์ฮิตของเขาเรื่อง ฅนเหล็ก The Terminator ในปี 1984

ในการสัมภาษณ์ครั้งใหม่กับ CTV News เจมส์ คาเมรอน ได้แบ่งปันความคิดของเขาเกี่ยวกับความหวาดกลัวที่เพิ่มขึ้นต่อ AI และบทบาทที่เริ่มรุกล้ำเจ้ามาถึงในฮอลลีวูด ท่ามกลางการหยุดงานประท้วงอย่างต่อเนื่องของสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกาและเรียกร้องให้มีการคุ้มครองงานจากเทคโนโลยี AI

เจมส์ คาเมรอน เจ้าของรางวัลออสการ์ ระบุอย่างชัดเจนว่า เขากังวลว่า AI จะทำให้เกิดหายนะนิวเคลียร์มากกว่าสร้าง "เรื่องราวดีๆ" ซึ่งเขาเชื่อว่าต้องใช้มนุษย์

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

“ผมคิดว่าการใช้อาวุธของ AI นั้นอันตรายที่สุด” เจมส์กล่าว

“ผมคิดว่าเราจะเข้าสู่การแข่งขันที่เทียบเท่ากับการแข่งขันด้านอาวุธนิวเคลียร์กับ AI และหากเราไม่สร้างมันขึ้นมา คนอื่นจะต้องสร้างมันขึ้นมาอย่างแน่นอน และจากนั้นมันก็จะบานปลาย” เจมส์ คาเมรอน ระบุ

เจมส์ คาเมรอน

“คุณลองจินตนาการถึง AI ในการต่อสู้ก็ได้” เขากล่าวเสริม “การต่อสู้โดยคอมพิวเตอร์ด้วยความเร็วที่มนุษย์ไม่สามารถขัดขวางได้อีกต่อไป และคุณไม่มีความสามารถในการปิดมันด้วยซ้ำ”

เจมส์ คาเมรอน ระบุถึงภาพยนตร์คลาสสิกของเขาเรื่อง The Terminator ซึ่งเป็นเรื่องของ AI ที่มีจิตสำนึกที่ชื่อ Skynet ซึ่งเข้าควบคุมโลกและเปิดการโจมตีมนุษยชาติ

"ผมเตือนพวกคุณตั้งแต่ปี 1984! และพวกคุณก็ไม่ฟัง” เจมส์กล่าว

เจมส์ คาเมรอน มองว่า คนเท่านั้นที่จะเขียนบทหนังที่ดีให้คนดูได้

เมื่อถามเกี่ยวกับเครื่องมือประมวลผลภาษาที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยี AI เช่น ChatGPT และความสามารถในการสร้างบทภาพยนตร์ที่น่าสนใจ เจมส์ คาเมรอน แย้งว่า "คุณต้องเป็นมนุษย์จึงจะเขียนสิ่งนั้นได้"

“ผมแค่ไม่เชื่อเป็นการส่วนตัวว่า จิตที่ไม่มีรูปร่างนั้น แค่สำรอกสิ่งที่จิตปรุงแต่งอื่นๆ พูดออกมา เกี่ยวกับชีวิต เกี่ยวกับความรัก การโกหก ความกลัว เกี่ยวกับความเป็นอมตะ และเพียงแค่รวมทั้งหมดเข้าด้วยกันเป็นกลุ่มคำ” เขากล่าว

เจมส์ คาเมรอน มองว่า “ผมไม่เชื่อว่าจะมีบางสิ่งที่จะดึงดูดผู้ชม คุณต้องเป็นมนุษย์ที่จะเขียนสิ่งนั้น ผมไม่รู้จักใครเลยที่คิดจะให้ AI เขียนบทภาพยนตร์”

แม้ว่าเจมส์จะยืนยันว่าเขา “ไม่สนใจ” ในการเขียนบทของ AI แต่เขาประกาศว่า “รอไปอีก 20 ปี และถ้า AI ชนะรางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผมคิดว่าเราต้องจริงจังกับมันล่ะ"

related