svasdssvasds

AI คือโอกาสและอันตรายครั้งใหญ่ของมนุษยชาติ ที่เราไม่ควรมองข้าม

AI คือโอกาสและอันตรายครั้งใหญ่ของมนุษยชาติ ที่เราไม่ควรมองข้าม

ปูติน ขึ้นกล่าวปราศัยอย่างน่าสนใจในการแข่งขันพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ เกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรม AI เพื่อให้มีโอกาสก้าวขึ้นสู่การเป็นมหาอำนาจระดับโลก ดังนั้น เวทีนี้จึงไม่ใช่แค่จีน และสหรัฐที่จะเป็นผู้นำ แต่รัสเซียก็จะไม่ถอยเช่นกัน

“ปัญญาประดิษฐ์คืออนาคต ไม่ใช่แค่สำหรับรัสเซีย แต่สำหรับมนุษยชาติทั้งหมด มันมาพร้อมกับโอกาสมหาศาล แต่ก็เป็นภัยคุกคามที่คาดเดาได้ยากเช่นกัน ใครก็ตามที่สามารถเป็นผู้นำ (Leader) ในพื้นที่นี้ได้ จะกลายเป็นผู้ปกครองโลก”

วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดี แห่งรัสเซีย ได้แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้กลายเป็นปัญหาใหญ่ด้านความมั่นคงของชาติมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จีนและสหรัฐฯ ที่ถูกมองว่าเป็นสองผู้นำในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์นี้ โดยจีนเพิ่งประกาศความพยายามที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกด้านการวิจัย AI ภายในปี 2573

AI คือโอกาสและอันตรายครั้งใหญ่ของมนุษยชาติ ที่เราไม่ควรมองข้าม

แม้ว่าจะมีนักวิเคราะห์หลายคนออกมาเตือนว่า อเมริกากำลังตกอยู่ในภาวะอันตรายที่จะล้าหลังด้านนวัตกรรม เมื่อฝ่ายบริหารของทรัมป์ (ในช่วงก่อนหน้านี้) ได้หั่นงบด้านการสนับสนุนและการวิจัยพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ เรื่องของ AI : Artificial Intelligence หรือ ปัญญาประดิษฐ์ จะเข้ามาช่วยเพิ่มเศรษฐกิจของประเทศในหลายด้าน ตั้งแต่อุตสาหกรรมหลัก ไปจนถึงการวิจัยทางการแพทย์ ขณะเดียวกันเทคโนโลยี AI ก็มีประโยชน์ในการทำสงครามเช่นกัน

นั่นเป็นเพราะเทคโนโลยี AI สามารถใช้ในการพัฒนาอาวุธไซเบอร์ และควบคุมเครื่องมืออัตโนมัติ เช่น โดรน ซึ่งเป็นฝูงบินราคาประหยัดที่มี 'สมอง' สามารถใช้ในการเฝ้าระวังและโจมตีฝ่ายตรงข้ามได้ ขณะนี้ทั้งจีนและสหรัฐฯ กำลังศึกษาวิจัยเทคโนโลยีนี้อย่างเข้มข้น

นอกจากนี้ ปูติน ยังทำนายด้วยว่า สงครามในอนาคตจะสู้รบกับประเทศอื่นๆ โดยใช้โดรน “เมื่อโดรนของฝ่ายหนึ่งถูกทำลายโดยโดรนของอีกฝ่าย ก็จะไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากยอมจำนน” 

AI คือโอกาสและอันตรายครั้งใหญ่ของมนุษยชาติ ที่เราไม่ควรมองข้าม

ก่อนหน้านี้ Elon Musk เคยส่งคำร้องไปยังองค์การสหประชาชาติเพื่อเรียกร้องให้มีกฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับการพัฒนาอาวุธ AI  โดยระบุว่าการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ จะเทียบเท่ากับ "การปฏิวัติครั้งที่สามในการทำสงคราม" หลังจากการพัฒนาดินปืนและอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันด้านอาวุธของ AI ไม่จำเป็นต้องเป็นสถานการณ์แบบผู้ชนะทั้งหมด ปูตินตั้งข้อสังเกตว่า รัสเซียไม่ต้องการเห็นประเทศใดประเทศหนึ่ง “ผูกขาด” สนามแห่งนี้ และกล่าวว่า “หากเราเป็นผู้นำในด้านนี้ เราจะแบ่งปันความรู้นี้กับทั้งโลก เช่นเดียวกับที่เราแบ่งปันเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของเราในวันนี้"
 

 

ที่มา : The Verge

related