svasdssvasds

รถบินได้! Doroni H1-X บินไกลสุด 97 กม. ราคา 10-14 ล้านบาท

รถบินได้! Doroni H1-X บินไกลสุด 97 กม. ราคา 10-14 ล้านบาท

Doroni ผู้ผลิต eVTOL เตรียมส่งรถยนต์บินได้ H1-X ทะยานฟ้าภายในปี 2025 ทำความเร็วสูงสุด 193 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บินได้ไกล 97 กิโลเมตร ชาร์จจนเต็มใช้เวลาเพียง 20 นาที

SHORT CUT

  • โดโรนี (Doroni) ผู้ผลิตอากาศยานโดยสารส่วนบุคคลจากสหรัฐอเมริกา เตรียมส่งมอบรถยนต์บินได้ของบริษัทให้กับลูกค้าชุดแรกภายในปี 2025
  • H1-X ทำความเร็วสูงสุด 193 กิโลเมตร/ชั่วโมง ให้ระยะทางการบินสูงสุดที่ 97 กิโลเมตร เครื่องบินสามารถบินได้ประมาณ 40 นาทีต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
  • ราคาจำหน่ายจะอยู่ที่ประมาณลำละ 3-4 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 10-14 ล้านบาทต่อลำ

Doroni ผู้ผลิต eVTOL เตรียมส่งรถยนต์บินได้ H1-X ทะยานฟ้าภายในปี 2025 ทำความเร็วสูงสุด 193 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บินได้ไกล 97 กิโลเมตร ชาร์จจนเต็มใช้เวลาเพียง 20 นาที

โดโรนี (Doroni) ผู้ผลิตอากาศยานโดยสารส่วนบุคคลจากสหรัฐอเมริกา เผยความคืบหน้าในการเตรียมส่งมอบรถยนต์บินได้ของบริษัทให้กับลูกค้าชุดแรกภายในปี 2025 นี้

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม 2566 บริษัท โดโรนี แอโรสเปซ (Doroni Aerospace) ประสบความสำเร็จในการทดสอบต้นแบบอากาศยานบินขึ้นและลงในแนวดิ่งพลังไฟฟ้า หรือ อีวีทัล (eVTOL) รุ่นเอชวัน (H1) ซึ่งให้คำนิยามว่าเป็น "Flying Car" หรือรถบินได้ โดยมี โดรอน เมอร์ดิงเจอร์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโดโรนี เป็นผู้ขึ้นบินทดสอบด้วยตัวเอง

ปัจจุบันบริษัทได้ต่อยอดการพัฒนา มาเป็นต้นแบบอากาศยานรุ่นใหม่ ในชื่อ เอชวัน-เอ็กซ์ (H1-X) ที่ได้รับการพัฒนามาจากโครงสร้างของรุ่นเดิมเพื่อปรับปรุงเรื่องของอากาศพลศาสตร์ โดยคำนึงถึงเรื่องความเร็วและระยะในการบิน ในขณะเดียวกันก็ต้องมีโครงสร้างที่ไม่ใหญ่เกินไป สามารถจอดไว้ในโรงจอดรถแบบความกว้าง 2 คัน ตามบ้านต่างๆ ได้

ระบบควบคุม เอชวัน-เอ็กซ์ (H1-X) จะเป็นแบบกึ่งอัตโนมัติ ภายในติดตั้งเซ็นเซอร์ป้องกันการชน, บารอมิเตอร์สำหรับตรวจวัดความดันบรรยากาศ, ไลดาร์ (LIDAR) ระบบตรวจจับแสงและวัดระยะ, ตัวเครื่องสามารถควบคุมได้ง่ายผ่านจอยสติ๊ก โดยนักบินไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตขับเครื่องบินแต่อย่างใด

บริษัทตั้งเป้าให้รถบินได้รุ่นนี้ สามารถทำความเร็วสูงสุด 193 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้ระยะทางการบินสูงสุดที่ 97 กิโลเมตร เครื่องบินสามารถบินได้ประมาณ 40 นาทีต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และสามารถชาร์จจนเต็มได้ในเวลาเพียง 20 นาที ชุดแบตเตอรี่จะสามารถถอดเปลี่ยนได้และใช้งานได้กับเครื่องชาร์จไฟฟ้าภาคพื้นดินมาตรฐาน ซึ่งคล้ายกับแนวคิดแท็กซี่อากาศ eVTOL ส่วนใหญ่

คุณสมบัติที่โดดเด่นอีกประการหนึ่งคือระบบขับเคลื่อน เครื่องบินได้รับการยกขึ้นจากพัดลมท่อไฟฟ้าในปีก 4 ตัว ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีอยู่บนเครื่องบิน Lilium Jet พัดลมได้รับการออกแบบมาเพื่อลดเสียงรบกวนและปรับปรุงประสิทธิภาพการบินในขณะที่ปิดใบพัด ทำให้ H1-X เหมาะสำหรับสภาพแวดล้อมในเมือง

 

บริษัทกำลังอยู่ในช่วงขอการรับรองรถบินได้รุ่น เอชวัน-เอ็กซ์ (H1-X) จากองค์การบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ (Federal Aviation Administration) ในฐานะเครื่องบินขนาดเบาพิเศษ ซึ่งจะทำให้สามารถบินได้ในเขตเมือง 

อย่างไรก็ตามถ้ากระบวนการดังกล่าวผ่านขั้นตอนแล้วเสร็จ บริษัทก็เชื่อว่ารถบินได้คันนี้จะช่วยลดการใช้งานรถยนต์บนท้องถนน และยังเป็นทางเลือกในการขนส่งที่ยั่งยืนกว่า ด้วยการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยมลพิษสู่อากาศได้  ส่วนราคาจำหน่ายจะอยู่ที่ประมาณลำละ 3-4 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 10-14 ล้านบาทต่อลำ

ที่มา : doroniflyingmag 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related