svasdssvasds

รถบินได้คันแรกของโลก ASKA A5 ราคา 27 ล้านบาท เปิดให้จองแล้ว ในงาน CES 2023

รถบินได้คันแรกของโลก ASKA A5 ราคา 27 ล้านบาท เปิดให้จองแล้ว ในงาน CES 2023

เป็นฝันของคนทั้งโลกที่จะได้เห็น 'รถบินได้' เหมือนในภาพยนตร์ , การ์ตูน แต่ในงาน CES 2023 ได้มีการเปิดให้พรีออเดอร์ขายจริงแล้ว ซึ่งเจ้ารถบินได้นี้มีชื่อว่า ASKA A5 พร้อมเปิดราคาที่ 27 ล้านบาท

รถบินได้ 'ASKA A5' จัดเป็นรถประเภท Electric Vertical Takeoff and Landing (eVTOL) ซึ่งเป็นรถที่มีสี่ล้อเหมือนรถยนต์ แต่มีปีกที่สามารถพับเก็บได้ด้วย พร้อมใบพัด 6 ชุดสำหรับขึ้นบินและลงจอดคล้าย 'เฮลิคอปเตอร์' 

รถบินได้ ASKA A5  ASKA A5 ใช้ระบบขับเคลื่อนจากแบตเตอรี่ Lithium-Ion เหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งสามารถชาร์จที่บ้านหรือสถานีชาร์จก็ได้ พร้อมเครื่องยนต์เบนซินสำรองเมื่อแบตเตอรี่หมด 

รถบินได้คันแรกของโลก ASKA A5 ราคา 27 ล้านบาท เปิดให้จองแล้ว ในงาน CES 2023 ความเร็วสูงสุดที่แอสกา เอ 5 สามารถทำได้คือ 241 กม./ชม. และบินได้ไกลสุดถึง 402 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง 

ที่น่าสนใจคือขนาดของ ASKA A5 ไม่ต่างจากรถ SUV สามารถนั่งได้ 4 คน พร้อมระบบร่มชูชีพสำรองเมื่อรถมีปัญหา

รถบินได้คันแรกของโลก ASKA A5 ราคา 27 ล้านบาท เปิดให้จองแล้ว ในงาน CES 2023

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

แต่อย่างไรก็ตามทางบริษัทต้องรอการอนุมัติจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FFA) และกฎหมายต่าง ๆ หากผ่านจะสามารถใช้งานได้จริงในปี 2026 

ASKA A5 ถือเป็นอนาคตของการเดินทาง เชื่อว่าเราคงได้เห็นกันในภาพยนตร์กันมาบ้างแล้ว แต่ถ้ามีพการใช้จริง ในประเทศไทยอาจมีปัญหาต่างๆในการเดินทาง เช่น ควัน , หมอก จากโรงงานอุตสาหกรรม อาจมีปัญหากับการบินของรถประเภทนี้

รถบินได้คันแรกของโลก ASKA A5 ราคา 27 ล้านบาท เปิดให้จองแล้ว ในงาน CES 2023 เป็นข่าวดีของวงการเทคโนโลยี เนื่องจากรถบินได้ถือเป็นเรื่องที่มีการศึกษาและวิจัยมานาน และปี 2023 นี้มีการเปิดจำหน่ายจริงและเชื่อว่าสามารถใช้งานได้จริงแล้วในขณะนี้

ยังคงต้องลุ้นกันต่อไปในปี 2026 นี้ว่าเทคโนโลยีนี้จะได้การยอมรับด้านกฏหมายหรือไม่ และหากมีการใช้งานและไม่เกิดอันตรายแล้วเชื่อว่าจะมีหลากหลายบริษัทเข้ามาให้ความสนใจพัฒนาและผลิตออกมาจำหน่ายในราคาที่คนจับต้องได้มากขึ้นอย่างแน่นอน 

ที่มา : venturebeat ,​askafly

related