svasdssvasds

วิศวกร Microsoft เผย “เพลงสุดอันตราย” ที่เปิดแล้วทำให้โน๊ตบุ๊คเสียหายได้

วิศวกร Microsoft เผย “เพลงสุดอันตราย” ที่เปิดแล้วทำให้โน๊ตบุ๊คเสียหายได้

ถือเป็นเรื่องเหลือเชื่อที่การเปิดเพลงธรรมดาๆสามารถทำให้โน๊ตบุ๊คเสียหายได้ ซึ่งวิศวกร Microsoft ได้เปิดเผยชื่อเพลงที่ว่าซึ่งเป็นเพลง Rhythm Nation ของศิลปิน Janet Jackson

Raymond Chen วิศวกรของไมโครซอฟต์ ได้เขียนเกี่ยวกับมิวสิควีดีโอเพลง “Rhythm Nation” ของศิลปิน Janet Jackson ว่าทำไมเพลงนี้ถึงเปิดแล้วทำให้โน๊ตบุ๊คเสียหายได้

เขาได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ในที่ทำงานที่เปิดเพลงนี้บนโน๊ตบุ๊คแล้วเกิดความเสียหายและที่น่าตกใจยิ่งกว่านั้นคือเพลงนี้สามารถทำให้เครื่องข้างๆหรืออยู่ใกล้เคียงสามารถเสียหายไปได้ด้วย 

วิศวกรได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับฮาร์ดไดรฟ์หรืออุปกรณ์เก็บข้อมูลรุ่นเก่าแบบจานหมุนที่อยู่ในโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่า ซึ่งมีความถี่บางอย่างของเพลง "Rhythm Nation" ทำให้สั่นรุนแรงและสามารถส่งคลื่นความถี่ที่พอดีที่จะทำให้ฮาร์ดไดรฟ์เสียหายได้ทันที

วิศวกร Microsoft เผย “เพลงสุดอันตราย” ที่เปิดแล้วทำให้โน๊ตบุ๊คเสียหายได้

แม้โน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆหรือจะเลิกใช้ระบบฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนไปแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีคนบางกลุ่มทั่วโลกยังใช้โน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าอยู่

ดังนั้นวิศวกร Microsoft จึงวางแผนที่จะทำฟิลเตอร์กรองเสียงสำหรับเพลงนี้ขึ้นมา แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ครอบคลุมอยู่ดี เพราะหากใครเผลอเปิดเพลงนี้ขึ้นมาบนโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่า ก็มีโอกาสที่จะฮาร์ดไดรฟ์เสียได้ 

ทำให้เพลงนี้เป็นข้อควรระวังหากจะเปิดเพลงนี้บนโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่า คงอาจต้องเสียบหูฟัง หรือใช้อุปกรณ์อื่นเพื่อฟังเพลงนี้แทน เนื่องจากคลื่นความถี่จากเพลงนี้ยังถือว่าเป็นอันตรายกับอุปกรณ์ในโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าๆอยู่ดี


 

related