svasdssvasds

ก.ดิจิทัลฯ แนะ ปชช. โหลด LINE ALERT แจ้งเตือนภัยพิบัติร้ายแรงทั่วถึง-ทันเวลา

ก.ดิจิทัลฯ แนะ ปชช. โหลด LINE ALERT แจ้งเตือนภัยพิบัติร้ายแรงทั่วถึง-ทันเวลา

“ชัยวุฒิ” เตรียมปรับการส่ง SMS บอกสภาพอากาศ เฉพาะพื้นที่ แนะประชาชนโหลด LINE ALERT แจ้งเตือนภัยพิบัติร้ายแรงทั่วถึงและทันเวลา

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม เปิดเผยว่า รัฐบาลมีระบบการแจ้งเตือนภัยพิบัติผ่านทางข้อความ SMS ในโทรศัพท์มือถือ และได้มีการทดสอบระบบปฎิบัติการณ์ในช่วงที่มีพายุเข้าที่ผ่านมา

โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาก็ได้มีการแจ้งเตือนภัยพายุผ่านข้อความ SMS ไปยังโทรศัพท์มือถือในเครือข่ายต่าง ๆ ทางกระทรวงดีอีเอส ได้มีการพัฒนาระบบการส่งข้อความ SMS ให้สามารถแยกและระบุพื้นที่ได้ชัดเจนขึ้น เช่น พื้นที่จังหวัด หรือ ตําบล หรือ หมู่บ้าน เพื่อจะได้รู้ว่าพื้นที่จุดไหน มีภัยพิบัติแบบไหน อย่างไร

สอดรับความต้องการของประชาชนในแต่ละพื้นที่ เพื่อวางแนวทางและพร้อมรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น 
 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กับบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือประสานความร่วมมือเเละปรับปรุงระบบให้ดียิ่งขึ้น

ซึ่งที่ผ่านมาภาครัฐยังได้ร่วมกับ LINE ประเทศไทย เปิดตัวแพลตฟอร์ม “LINE ALERT” เป็น Line official บัญชีทางการแจ้งเตือนภัยพิบัติทั้งหมด ซึ่งมีการให้ข้อมูลได้มากกว่า และสามารถติดตามสถานการณ์ได้ดีกว่า สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารแจ้งเตือนภัยพิบัติ  

โดยความร่วมมือของทางกรมอุตุนิยมวิทยา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวกับภัยพิบัติ จะส่งข้อมูลมาที่ LINE ก็จะแจ้งมาผ่าน LINE Account นี้ 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทางกระทรวงดีอีเอสฯ ดำเนินการพัฒนาระบบ ด้วยการแยกข้อมูลพื้นที่ให้ชัดเจน ซึ่งจะมีการแจ้งข้อมูลที่แตกต่างกัน

โดยทางบริษัท Line นำไปพัฒนาและปรับปรุงขั้นตอนเพื่อให้ระบบมีความทันสมัยในการเเจ้งเตือนและรับข้อร้องเรียนให้ทันท่วงที เสมือนเป็นศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ของประชาชน เมื่อเกิดภัยพิบัติด้วย

นอกจากนี้ก่อนการลงทะเบียนเข้าใช้งานระบบไลน์ ต้องมีการระบุและแจ้งให้ชัดเจนว่าอยู่ในพื้นที่ จังหวัดไหน เพื่อการแจ้งเตือนได้อย่างแม่นยำและถูกต้องต่อไป

related