svasdssvasds

ใช้ได้จริงหรือไม่กับบล็อกเชนแจกเงิน 4 กม. ตามแนวคิดของเพื่อไทย

ใช้ได้จริงหรือไม่กับบล็อกเชนแจกเงิน 4 กม. ตามแนวคิดของเพื่อไทย

ตั้งแต่ พรรคเพื่อไทย ปล่อยนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย แม้จะมีพรรคอื่นๆ ออกมาตอบโต้ว่าอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม เรามาลองดูแนวคิดของโปรแกรมเมอร์ว่าหลักการนี้สามารถใช้ในเชิงเทคโนโลยีได้จริงหรือไม่

นายอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ผู้บริหารและผู้ก่อตั้งบล็อกนัน ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้บล็อกเชนและเงินดิจิทัลได้อย่างน่าสนใจ

ข้อจำกัดของการใช้เงินดิจิทัลจะมีกรอบควบคุมไว้ คือ

  • จำกัดระยะทาง ในการใช้งานไว้ที่รัศมี 4 กม.จากที่อยู่ตามบัตรประชาชน และสามารถขยายพื้นที่ได้ หากบริเวณนั้นไม่มีร้านค้า
  • ระยะเวลาใช้เงิน เงินดิจิทัลจะมีการตั้งกรอบเวลาไว้ที่ 6 เดือน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายระยะสั้น ด้วยวงเงินที่จัดเต็ม
  • ประเภทของการใช้จ่าย สามารถใช้ในเรื่องสินค้าอุปโภคบริโภคได้เกือบทุกเรื่อง ยกเว้นการซื้อบุหรี่ หนี้นอกระบบ สินค้าผิดกฏหมาย

ดังนั้น การระบุว่าเลือกใช้บล็อกเชนเพราะเป็นเทคโนโลยีที่จำกัดสิทธิในการใช้เงินไม่ให้ออกนอกกรอบนโยบายนั้น ไม่ถูกต้องในหลักเทคนิค และนั่นก็หมายความว่าบล็อกเชนไม่สามารถตอบโจทย์ที่พรรคเพื่อไทยต้องการได้

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

บล็อกเชน คืออะไร

ทำความรู้จักบล็อกเชนก่อนว่า บล็อกเชน คือ ระบบข้อมูลที่เชื่อมโยงกัน เพื่อให้ประมวลผลการทำธุรกรรมแบบกระจายศูนย์ โดยไม่ต้องพึ่งพาตัวกลาง 

ซึ่งระบบบล็อกเชน จะมีการเขียนระบบให้ครอบคลุมว่า "ใครโอนเงินให้ใคร" แต่โค้ดที่เขียนระบบเหล่านั้น จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับข้อมูลนอกระบบหรือเงื่อนไขอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับระบบของตนเองเลย 

ดังนั้น โปรแกรมเมอร์จำเป็นต้องมีระบบอื่นๆ อยู่นอกบล็อกเชนเข้ามาเชื่อมต่อด้วย เพื่อเป็นตัวเชื่อมระบบในการจัดการวงเงิน รวมทั้งเก็บตัวข้อมูลในระบบสตอเรจแบบอื่นนอกบล็อกเชน ไม่ว่าจะเป็นระบบ HTTP หรือ IPFS ก็ได้

สิ่งที่บล็อกเชนทำให้เพื่อไทยไม่ได้

แม้ว่าบล็อกเชนจะเป็นเทคโนโลยีจำกัดสิทธิการใช้เงิน ไม่ให้นำไปใช้นอกกรอบนโยบาย แต่บล็อกเชนไม่สามารถรายงานให้ระบบรับทราบได้ว่าผู้จ่ายและผู้รับเงินอยู่ในพื้นที่ใด

นอกจากนี้ ซอฟต์แวร์บนระบบบล็อกเชน ก็ไม่สามารถออกแบบมาให้ใช้เงินดิจิทัลตามกำหนดเวลาหรือปล่อยทิ้งไว้ตลอดไปได้ 

ทั้งนี้ ด้วยความที่ระบบบล็อกเชนสามารถมองเห็นว่า ใครกำลังโอนเงินให้ใคร แต่ไม่รู้ว่าเหตุผลในการใช้จ่ายนั้น เพื่ออะไร โปรแกรมเมอร์จึงต้องเขียนโค้ดภายนอกระบบบล็อกเชนอีกที เพื่อสั่งการในส่วนนี้ 

โปรแกรมเมอร์ไทยบอกทำได้นะจ้ะ เหลือแค่ทดสอบ

ทางด้านของโปรแกรมเมอร์สายบล็อกเชน อย่าง คุณโดม เจริญยศ ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า เขาสามารถออกแบบระบบกระเป๋าเงินดิจิทัลที่สามารถใช้งานภายในรัศมี 4 กม. ภายใน 50 ล้านใบได้แล้ว เหลือเพียงแค่ระบบการใช้งานเท่านั้น 

นอกจากนี้ มีชาวเน็ตหลายคนได้เข้าไปสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับระบบดังกล่าวมากมาย คุณโดม ก็ได้ตอบหลายข้อสงสัย เช่น 

GPS ที่เป็น input จากผู้ใช้งานต้องป้องกัน Fake Gps ด้วย ก็มีการตอบกลับมาว่า "ไม่ใช่เรื่องยาก หากใส่ข้อมูลทะเบียนบ้าน เข้าไปใน Smart Contract ตั้งแต่แรก ไม่ได้ดูที่การใช้งาน แต่ดูจากที่อยู่ใน Wallet ที่ลงทะเบียนไว้"

ตามมาด้วย การผูกกับค่าเงินบาทนั้นทำอย่างไร ก็มีการตอบกลับว่า "การผูกกับระบบค่าเงินนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เหมือนกับ USDT ที่เป็นสกุลเงินดิจิทัล ใช้สกุลเงินในชีวิตจริง ไปผูกไว้ในระบบหลังบ้าน ทำให้มูลค่าใกล้เคียงกับเงินจริง เมื่อต้องการแลกกลับเป็นเงินสดก็ให้ธนาคารเอาไปแลกจากกระทรวงการคลัง"

ความสนุกของการวิเคราะห์นโยบายเรื่องเทคโนโลยี สะท้อนให้เห็นการปรับเปลี่ยนของยุคสมัยและความสามารถของคนไทย ที่มีความเชี่ยวชาญและรู้ทันเทคโนโลยีกันมากขึ้นแล้ว 

 

ที่มา : Blognone, โดม เจริญยศ

related