svasdssvasds

เลือกตั้ง66 เศรษฐา นำทีมเศรษฐกิจเพื่อไทย แจงกระเป๋าเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท

เลือกตั้ง66 เศรษฐา นำทีมเศรษฐกิจเพื่อไทย แจงกระเป๋าเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท

“ทีมเศรษฐกิจเพื่อไทย” แจงกระเป๋าเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ช่วยปั๊มหัวใจคนไทย ยืนด้วยลำแข้ง ไม่ใช่หยอดน้ำข้าวต้มไปวันๆ ลั่นไม่ได้มองคนเป็นยาจก ขออย่าเรียกประชานิยมสุดโต่ง เล็งเก็บภาษีเพิ่มทำเศรษฐกิจโตได้ปีละไม่ต่ำกว่า 5%

แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน พร้อมด้วยประธานคณะทำงานนโยบาย พรรคเพื่อไทย และประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย  และกรรมการ เลขานุการ และโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล นายทะเบียนพรรค และกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย  นายจักรพงษ์ แสงมณี ร่วมกันแถลงไขข้อข้องใจนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000บาท ของเพื่อไทย

โดยนายเศรษฐา ระบุว่าสาเหตุที่ให้เป็นดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ใช่เงินสด เพราะสามารถจำกัดการใช้ได้ด้วยเทคโนโลยี ที่จะสามารถแจ้งข้อมูลได้ว่านำไปใช้จ่ายอะไรบ้าง นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาว่าจะสามารถนำเงินจำนวนนี้ ไปใช้เพื่อชำระหนี้สถาบันการเงินได้ ส่วนที่ให้ในระยะเวลา 6 เดือนเพราะต้องการให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งกำหนดรัศมีในการใช้ 4 กิโลเมตรตามที่อยู่ในบัตรประชาชน ส่วนกรณีในระยะ 4 กิโลเมตรไม่มีร้านค้า ก็อาจจะขยายเป็นระยะ 7.5 กิโลเมตร ส่วนกรณีที่อยู่ปัจจุบันไม่ตรงกับที่บัตรประชาชน ไม่สามารถใช้ได้ เพราะนโยบายนี้ต้องการให้ใช้เงินที่บ้านเพื่อขยายความเจริญไปในระดับภูมิภาค  หาก 6 เดือนไม่ได้กลับไปเยี่ยมบ้านเงินจำนวนนี้ก็จะหายไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด้านนายแพทย์พรหมมินทร์ กล่าวว่าทุกนโยบายของเพื่อไทยมีการทดสอบ ทดลองว่าสามารถทำได้จริงจึงประกาศเป็นนโยบาย ทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว เพื่อไทยไม่อยากหยอดน้ำข้าวต้มเพื่อยืดความตาย แต่มองว่าต้องปั๊มหัวใจ นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตจะกระตุ้นให้ตรงเป้า ซึ่งจะเห็นได้ชัดในภาคเกษตร เพราะเงินส่วนนี้จะเป็นต้นทุน สร้างการเกิดรายได้เพิ่ม นโยบายนี้เป็นมาตรการระยะสั้น แต่ระหว่าง 6 เดือนที่มีการใช้เงินนี้จะมีมาตรการอื่นออกมาเพิ่ม เป็นการปลุกเร้าให้คนมีแรงสู้

ด้านนายเผ่าภูมิ กล่าวถึงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล ซึ่งโตเร็วกว่าเศรษฐกิจพื้นฐาน ต้องเริ่มจากการสร้างโครงสร้าง วันนี้เพื่อไทยประกาศนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินรองรับเศรษฐกิจดิจิทัล สนับสนุนโดยเทคโลโลยีบล็อคเชน ระบบการเงินยุคใหม่ จากนี้คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปจะมี 2 บัญชี คือบัญชีออมทรัพย์ปกติผูกกับธนาคาร และบัญชีดิจิทัล ผูกกับบัตรประชาชนโดยอัตโนมัต จึงเป็นที่มาในการใส่เงินก้นถุง 10,000 บาทให้ประชาชน เป็นการสร้างแรงจูงใจให้คนมาใช้ระบบใหม่ ซึ่งมีความแตกต่างจากแอพพลิเคชันเป๋าตังค์ที่เป็นเงินในโลกยุคเก่า ขณะที่บล็อคเชน เป็นเงินในโลกยุคใหม่ที่สามารถเขียนเงื่อนไขลงบนเงินได้ ทำให้ไทยเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจดิจิทัล

ด้านนายจักรพงษ์ ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่ยกเลิกบัตรคนจน แต่จะเปิดโอกาสให้เลือกระหว่างใช้บัตรกับกระเป๋าเงินดิจิทัล เชื่อว่าหากเริ่มใช้กระเป๋าเงินดิจิทัลเมื่อไหร่ ประชาชนจะไม่อยากใช้บัตรคนจนอีก ซึ่งจะช่วยลดงบประมาณส่วนนี้ไป ประมาณ 50,000 ล้านบาท และเมื่อพรรคเพื่อไทยมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล จากสามารถรีดงบส่วนเกินจาก พรบ.งบประมาณฯ ได้อีกหลายแสนล้านบาท 

ส่วนกรณีนักวิชาการมองว่าเป็นนโยบายประชานิยมสุดขั้ว อาจกระทบหนี้สาธารณะของประเทศ นายเศรษฐา ระบุว่า ระหว่างการใช้นโยบายนี้ เพื่อไทย มีนฌยบายอื่นเพิ่มรายได้ให้ประชาชนควบคู่ไปด้วย ทั้งการพักหนี้ //ค่าแรง 600 บาท เงินเดือน 25,000 ยาท ซึ่งจะช่วยทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น และรรัฐยาลสามารถจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มได้มากขึ้น ย้ำว่าเป็นความจำเป็นและความต้องการของประชาชน ไม่อยากให้ใช้คำว่าประชานิยมสุดโต่ง และมั่นใจว่าหากได้เป็นรัฐบาลในระยะเวลา 4 ปีจะทำให้เศรษฐกิจโตได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 5%

ส่วนจะต้องลดงบประมาณของหน่วยงานรัฐใดบ้างนั้น นายเศรษฐา ระบุว่า เป็นการลดงบประมาณโดยดูตามความเหมาะสม ไม่ใช่แค่แค่กองทัพ แต่ต้องดูส่วนอื่นด้วย

นายเศรษฐา ยังชี้แจงเพิ่มเติมเรื่องการใช้กระเป๋าเงินดิจิทัล ว่าเงินส่วนนี้สามารถใช้ในสาธารณูปโภคพื้นฐานได้ สามารถใช้กับร้านสะดวกซื้อได้ และใช้ได้ทุกคนไม่มีการกำหนดรายได้ขั้นต่ำ คาดว่าใช้งบประมาณ 5 แสนล้านบาท และเป็นการให้แค่เป็นครั้งเดียว ซึ่งหากเพื่อไทยได้รับการเลือกตั้ง คาดว่าเดือนมกราคมปี 2567 ก็สามารถริเริ่มโครงการได้ 

ส่วนกรณีหลายฝ่ายมองว่าอาจเข้าข่าวการสัญญาว่าจะให้ นายแพทย์พรหมมินทร์ มั่นใจว่าไม่น่ามีปัญหาเพราะเป็นการให้คนไทยทุกคน ไม่ใช่เจาะจงเฉพาะกลุ่ม 

ส่วนกรณีมีบางพรรคการเมืองออกมาระบุว่าพรรคเพื่อไทยเคยพูดว่าบัตรคนจนเป็นการตอกย้ำความจน แต่เมื่อเพื่อไทยออกนโยาบายนี้ จึงถูกวิจารณ์กลับว่ามองประชาชนเป็นยากจกนั้น นายเศรษฐาหัวเราะ ก่อนยืนยันว่าไม่เคยมองคนเป็นยาจก แต่มีเป้าหมายช่วยคนให้พ้นหลุมดำของความยากจน กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาทจะเป็นจุดสตาร์ทให้ประชาชนลุกขึ้นยืนได้อีกครั้ง ถือการเป็นช่วยเหลือไม่ได้มองว่าเป็นยาจก 

ด้านนายแพทย์พรหมมินทร์ กล่าวเสริมว่าคนที่พูดแบบนี้อาจจะไม่เข้าใจ หรือมองจากมิติของตัวเอง ประเทศถอยหลังไปเยอะ เปรียบเหมือนคนกำลังจมน้ำ เงินดิจิทัลเปรียบเหมือนห่วงชูชีพช่วยคนขึ้นมาพักหายใจ ให้ประชาขนยืนบนลำแข้งตัวเองอย่างมีศักดิ์ศรี  ซึ่งงบทั้งหมดในกรอบที่เสนอไป ทั้งฝ่ายเศรษฐกิจและกฎหมายดูแลอย่างใกล้ชิด ว่าเป็นไปตามกรอบงบประมาณ คือการบริหารสิ่งที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเดิม
พร้อมเปรียบว่าเหมือนประเทศไทยมีรถเฟอร์รารี แต่ให้คนขับเกวียนมาขับ ต่อไปนี้นักแข่งรถมาเอง 

ด้านนายเผ่าภูมิ ปิดท้ายว่าเราคือทุนนิยม แต่เป็นทุนนิยมที่มีหัวใจ ใช้หลักการรดน้ำที่ราก เห็นความสำคัญเศรษฐกิจทุกระดับ พร้อมยืนยันพรรคเพื่อไทยมีความรับผิดชอบสูงสุดต่อวินัยการเงินการคลังของประเทศ

related