svasdssvasds

ชัชชาติ กับนโยบายรักษ์โลก มั่นใจกรุงเทพเป็นเมืองสำหรับคนสุขภาพดี

ชัชชาติ กับนโยบายรักษ์โลก มั่นใจกรุงเทพเป็นเมืองสำหรับคนสุขภาพดี

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. มั่นใจนโยบายรักษ์โลกเริ่มต้นได้ดี หลัง Traffy Fondue ช่วยแจ้งปัญหา พัฒนาพื้นที่เขตกรุงเทพให้ดีขึ้น เดินหน้าต่อกับการขยับเทคโนโลยีสู่ฐานราก

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวปราศัยในงาน Innovation Summit Bangkok 2023: Innovations for a Sustainable Thailand ว่า คนกรุงเทพอยากให้เมืองของเราเป็นสมาร์ทซิตี้ ตั้งแต่ระบบโครงสร้างพื้นฐาน แต่ต้องยอมรับว่า รากฐานของกรุงเทพยังปูเรื่องของสมาร์ทซิตี้น้อย และยังไม่เชื่อมโยงกันได้ดีเพียงพอ 

จากถังข้อมูลบนบิ๊กดาต้าของกรุงเทพมหานคร พบว่า กรุงเทพยังมีปัญหาพื้นฐานหลายอย่างที่ต้องปรับปรุง หากดูจากปริมาณการแจ้งปัญหาผ่านระบบ Traffy Fondue จะพบว่า ยังมีพื้นที่ในเมืองอีกมากที่ต้องเร่งปรับปรุงแก้ไข ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของระบบถนน ระบบไฟฟ้า ระบบกล้องวงจรปิด ที่ช่วยเรื่องของพื้นฐานความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ก่อน

ภาพจากเฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กทม.ยังมองเรื่องของ Green และ Sustainsibility โดยโฟกัสไปในเรื่องของนวัตกรรมที่มีคุณค่าต่อประเทศ ให้คนกรุงเทพเข้าถึงเทคโนโลยีด้านรักษ์โลกได้สะดวก

คอนเซ็ปต์ในการพัฒนาเรื่อง Sustainsibility จึงมองที่การใช้งานขั้นพื้นฐานได้สะดวกที่สุดเป็นหลัก ขณะเดียวกันเทคโนโลยีและนวัตกรรมก็ต้องช่วยส่งเสริมในเรื่องของการพัฒนาและโอกาสในการเติบโตใหม่ๆ ด้วย เพราะถือว่าเป็นการปูรากฐานของการพัฒนาเมืองให้เป็นสมาร์ทซิตี้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ในระยะยาวยังมีการตั้งเป้าในเรื่องของการลดปัญหามลภาวะทางอากาศ ฝุ่นควันจากท้องถนนและโรงงาน ห้างสรรพสินค้า ในเมืองที่ส่งผลกระทบต่อการหายใจของประชาชนให้เกิดผลในเรื่องนี้ได้อย่างแท้จริง ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป้าหมายระยะยาวที่ต้องการทำให้เกิดขึ้นสำเร็จผลได้จริง

ทั้งนี้ คำว่า productivity และ sustainsibility ก็ต้องมาคู่กัน ซึ่งกรุงเทพมหานครได้มีความร่วมมือกับเอกชนในหลายด้านในการมุ่งมั่นพัฒนาเมืองให้ยั่งยืนและเป็นผลดีต่อประชาชนและคนรุ่นต่อไป

related