svasdssvasds

Virtual Twin คืออะไร ? แบบจำลองสร้างเมือง 3 มิติ ลดปัญหาข้อผิดพลาดในอนาคต

Virtual Twin คืออะไร ? แบบจำลองสร้างเมือง 3 มิติ ลดปัญหาข้อผิดพลาดในอนาคต

รู้จัก Virtual Twin คืออะไร ? แบบจำลองสร้างเมือง 3 มิติ ทั้งสิ่งของ หลังคา รวมถึงของใหญ่อย่าง "สะพานข้ามแยก" ที่จะจำลองและชี้ปัญหาก่อนสายเกินแก้ในชีวิตจริง

Virtual Twin คือ แบบจำลอง 3 มิติ บนโลกเสมือน ที่จำลองในขนาดอัตราส่วนและความละเอียดเท่ากับของจริง มันมักถูกใช้ในการจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่ การออกแบบรถยนต์ , การออกแบบผังเมืองใหม่ และ การออกแบบโรงงาน ซึ่งความสามารถของมันคือความแม่นยำของข้อมูลจากโลกความเป็นจริงที่จะทำให้ผู้สร้างเห็นว่า โครงการที่ตนเองทำมีโอกาสจะเกิดปัญหาในจุดไหนบ้าง

ตัวอย่างของ Virtual Twin ทำอะไรได้บ้าง ?

ในการพัฒนาเมืองอย่างฮ่องกงที่ใช้แบบจำลอง 3 มิติของเมืองจริง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนให้ดีขึ้น ตั้งแต่การสร้างทางม้าลายใหม่ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมคนจริง ๆ หลังคากันแดดที่สร้างแล้วมีคนใช้จริง ไปจนถึงการวางต้นไม้เพื่อให้ร่มเงากับคนเดินและส่งเสริมให้ผู้คนเดินในระยะทางสั้น ๆ เพื่อลดการใช้รถยนต์

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

Dassault Systèmes หนึ่งในผู้พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับสร้าง แบบจำลอง 3 มิติ เสมือนจริง เล่าให้ทีม SPRiNG Tech ฟังว่า แบบจำลองดีแม้จะดูเหมือนเกมสร้างเมืองแต่สิ่งที่มันจำลองมาคือข้อมูลจากโลกแห่งความจริง ทั้งข้อมูลพฤติกรรมคนเดิน รถวิ่ง ไปจนถึงตู้แอร์ที่ปล่อยความร้อนออกมา ซึ่งผู้พัฒนาเมืองสามารถนำแบบจำลองเหล่านี้ไปต่อยอดได้ ตั้งแต่การทำให้กรุงเทพเย็นลง ไปจนถึงทำให้กรุงเทพรถหายติด

Virtual Twin คืออะไร ? แบบจำลองสร้างเมือง 3 มิติ ลดปัญหาข้อผิดพลาดในอนาคต

ขณะเดียวกันระบบ Virtual Twin ก็สามารถจำลองในสิ่งที่เล็กลงมาได้ เช่น รถยนต์ ที่สามารถแยกชิ้นส่วนว่าเฟืองแต่ละตัว ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นเมื่อใช้จริงแล้วจะเป็นอย่างไร และเมื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตจะมีประสิทธิภาพอย่างไร 

ก่อนหน้านี้ Siemens ร่วมมือกับ NVIDIA ค่ายผู้ผลิดชิปประมวลผลและการ์ดจอ เปิดตัวแบบจำลอง 3 มิติเสมือนจริงของโรงงานตัวเองที่ถูกนำไปใช้ในการวางแผนระบบการทำงานและตำแหน่งที่ตั้งเครื่องจักรเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุดมาแล้วเช่นกัน

สำหรับประเทศไทย การใช้เทคโนโลยี Virtual Twin ยังไม่เป็นที่รู้จักและแพร่หลายมากนัก แต่หากโครงการต่าง ๆ ของรัฐที่ต้องก่อสร้างจริง ทั้งการวางผังเมือง การสร้างทางจักรยานและสะพานข้ามแยก ถูกจำลองขึ้น แม้จะมีการเปลี่ยนแบบผู้รับเหมาและผู้ว่าจ้างก็จะเล็งเห็นก่อนว่าแบบที่ถูกแก้ไขนั้นมีข้อบกพร่องอะไรหรือไม่ และอาจป้องกันการใช้งบประมาณอย่างไร้ประสิทธิภาพได้

Virtual Twin คืออะไร ? แบบจำลองสร้างเมือง 3 มิติ ลดปัญหาข้อผิดพลาดในอนาคต

หากกรุงเทพมหานคร จะใช้ Virtual Twin มันจะไม่ได้เป็นการใช้งบมหาศาลเกินไปใช้ไหม ?

ต๋า สปริงนิวส์-นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ มีโอกาสได้ถาม อึง อิค ฮอค ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจบริการสาธารณะและเมือง ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกใต้ แดสสอลท์ ซิสเต็มส์ (ก่อนการพังถล่มของสะพานข้ามแยกลาดกระบัง) ถึงกรณีของกรุงเทพมหานคร หากจะใช้ Virtual Twin มันจะไม่ได้เป็นการใช้งบมหาศาลเกินไปใช้ไหม ? เพราะกรุงเทพฯ กว้างจนไม่รู้จะส่งคนไปสำรวจอย่างไรให้ได้ทุกตารางนิ้ว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญของ Dassault Systèmes ก็ได้รับคำตอบว่า หากกรุงเทพฯ จะใช้เทคโนโลยีนี้ เราสามารถเลือกทำเป็นจุด ๆ ได้ เพื่อจำกัดขอบเขตของงบประมาณที่จะใช้ เช่น บริเวณแยกอโศก เป็นต้น

related