svasdssvasds

ล้ำ! กล้องถ่ายทอดสด โหวตนายก ในสภาฯ ใช้หุ่นยนต์แทนคน "คมชัดระดับ 4K"

ล้ำ! กล้องถ่ายทอดสด โหวตนายก ในสภาฯ ใช้หุ่นยนต์แทนคน "คมชัดระดับ 4K"

รู้จัก กล้องถ่ายทอดสด โหวตนายก 13 ก.ค. 66 ในสภาฯ ใช้หุ่นยนต์แทนคน คมชัดระดับ 4K ทำให้การรับชมประชุมรัฐสภาคม ทำให้ได้สัญญาณคุณภาพสูงไปตรงไปยังผู้ชม

นี่คือ กล้องถ่ายทอดสดภายในห้องพระสุริยัน หรือ ห้องประชุมฝั่ง ส.ส. ในรัฐสภาเกียกกาย ที่ใช้ในการประชุมสภา "โหวตนายกรัฐมนตรี" วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 (ภายในสภาใหม่ มีห้องประชุมสภา 2 ฝั่ง ที่หน้าตาคล้ายกันเป็นของ ส.ว. ชื่อ ห้องพระจันทรา ด้วย) เป็นกล้องที่ใช้หุ่นยนต์ในการบังคับกล้องเกือบทั้งหมด

ภาพจากการถ่ายทอดสดการประชุมรัฐสภา เป็นกล้องที่ไม่มีช่างกล้องอยู่หลังกล้องแต่เป็นแขนกลที่คอยบังคับทิศทางของกล้องโดยผู้ควบคุมกล้องในห้องควบคุมด้านบน

กล้องถ่ายทอดสดรัฐสภา - โหวตนายก

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับระบบที่ รัฐสภา เกียกกาย ใช้ถ่ายทอดสด เป็นแขนกลของ Telemetrics เริ่มพัฒนาแขนกลสำหรับกล้องถ่ายทอดสดตั้งแต่ปี ค.ศ.1979 และพัฒนาระบบแขนกลติดผนังและเพดานในปี ค.ศ. 1981 

กล้องถ่ายทอดสดรัฐสภา

ขณะที่กล้องถ่ายทอดสด รัฐสภา เกียกกาย เป็นกล้องยี่ห้อ Panasonic ที่สามารถถ่ายวิดีโอความคมชัดระดับ 4K และติดเลนส์ซูมที่มีมอเตอร์ในตัว ทำให้ช่างกล้องไม่ต้องใช้มือหมุนเลนส์ด้วยตัวเองที่กล้อง

กล้องถ่ายทอดสดรัฐสภา

เดิมก่อนการใช้งาน รัฐสภา เกียกกาย การถ่ายทอดสดการประชุมสภาจะมีช่างกล้องคนควบคุมกล้องอยู่ด้านหลังกล้อง แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีทำให้สามารถนำทรัพยากรบุคคลไปใช้ในส่วนอื่น ๆ ได้

ปัจจุบันเทคโนโลยีกล้องหุ่นยนต์ มีการใช้อย่างแพร่หลาย โดยสปริงนิวส์ก็เป็นหนึ่งในสื่อที่ใช้กล้องหุ่นยนต์เป็นสถานีแรก ๆ ในช่วงที่ยังดำเนินกิจการทีวีดิจิตอลอยู่ ทั้งนี้เทคโนโลยีดังกล่าวถูกส่งต่อมายัง Nation TV และยังคงใช้งานอยู่จนถึงปัจจุบัน

related