svasdssvasds

SAG-AFTRA สหพันธ์ศิลปินอเมริกาฯ ประท้วง หวั่นถูก AI แย่งงานและกดราคาค่าจ้าง

SAG-AFTRA สหพันธ์ศิลปินอเมริกาฯ ประท้วง หวั่นถูก AI แย่งงานและกดราคาค่าจ้าง

SAG-AFTRA นำทีมตัวแทนเหล่านักเขียนและนักแสดง Hollywood ประท้วง หวั่นถูก AI ปัญญาประดิษฐ์ แย่งงาน นำใบหน้าของนักแสดงสมทบไปใช้ซ้ำแต่จ่ายเงินจ้างครั้งเดียว และกดราคาค่าจ้าง

Fran Drescher ประธานสหพันธ์ศิลปินโทรทัศน์และวิทยุแห่งอเมริกา (SAG-AFTRA) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า ปัญญาประดิษฐ์คือภัยคุกคามของอาชีพที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ และนักแสดงทุกคนควรได้รับสัญญาจ้างที่ปกป้องพวกเขาจากการที่ค่ายภาพยนตรืนำความสามารถของพวกเขาไปให้ปัญญาประดิษฐ์เลียนแบบ หรือนำใบหน้าของพวกเขาไปใช้ซ้ำ แต่ได้รับค่าจ้างเพียงครั้งเดียว

“ถ้าเราไม่ยืนหยัดในตอนนี้ เราทุกคนจะต้องตกที่นั่งลำบาก เราทุกคนกำลังตกอยู่ในอันตรายจากการถูกแทนที่ด้วยปัญญาประดิษฐ์” Drescher กล่าว

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

สหพันธ์ศิลปินโทรทัศน์และวิทยุแห่งอเมริกา (SAG-AFTRA) กลายเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่เข้าร่วมกับ สมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา (WGA) ที่ประท้วงมาตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยวงการฮอลลีวู้ดไม่เคยเผชิญกับการนัดหยุดงานพร้อมกันระหว่างนักแสดงและนักเขียนมานับตั้งแต่ปี 1960 หรือ 63 ปีมาแล้ว 

ข้อขัดแย้งของทั้ง 2 ฝ่ายนั้น ระหว่าง สตูอิโอ , นายทุน กับ SAG-AFTRA หรือ คนทำงาน ไม่สามารเจรจากันไม่ลงตัวในหลายเรื่อง โดยฝ่ายตัวแทนนักแสดง (SAG-AFTRA)เรียกร้องค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของอุตสาหกรรมบันเทิงที่เปลี่ยนไป

 

Duncan Crabtree-Ireland หัวหน้าผู้เจรจาของ SAG-AFTRA อ้างว่า สัญญาใหม่ของสตูดิโอถ่ายภาพยนตร์ คือ สตูดิโอพยายามลดค่าใช้จ่าย โดยการจ้างนักแสดงสมทบเพียงครั้งเดียว เพื่อขอสแกนใบหน้านักแสดงไว้เป็นสต๊อกมาเก็บไว้ในคอมพิวเอตร์ เพื่อตัดต่อเข้ามาในฉากและใช้ซ้ำได้ โดยไม่ต้องจ้างนักแสดงคนนั้นมาเล่นจริงอีกครั้ง

การประท้วงของนักเขียนทำให้การเขียนบทละครทีวีส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ หยุดชะงักไปแล้ว ซีรีส์อย่าง The Last of Us, Blade Runner 2099 กับ The Mandalorian ต้องถูกเลื่อนกำหนดออกอากาศ ส่วนโปรเจกต์ในอนาคตอย่างภาคต่อของ Spider-Man: No Way Home, และ Blade ภาคทำใหม่ของดิสนีย์ก็ทำต่อไม่ได้ เนื่องจากบทยังไม่เสร็จ ขณะที่ภาพยนตร์ Thunderbolts และ Captain America: Brave New World ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างผลิต ก็ต้องเลื่อนกำหนดฉาย

related