svasdssvasds

Christopher Nolan ผู้กำกับหนังสุดอินดี้ ที่(ยังคง)ไม่ให้ค่ากระแส Streaming

Christopher Nolan ผู้กำกับหนังสุดอินดี้ ที่(ยังคง)ไม่ให้ค่ากระแส Streaming

แค่พูดถึงชื่อหนัง Tenet, Dunkirk, Interstellar, Inception, The Dark Knight ชื่อของผู้กำกับภาพยนตร์ Christopher Nolan ก็ปรากฏชัดขึ้น ท่ามกลางหนังที่เขาสร้างความงุนงง มีชั้นเชิง โดดเด่นและแตกต่าง จนคนดูพูดกันหนาหูว่า หนังของเขาเข้าใจยาก แต่ก็ชื่นชอบกันมากด้วย

ไม่รู้ว่าจะมีสักกี่คนที่ตามอ่าน SPRiNG อยู่ แต่ไม่ได้/ไม่เคยสมัคร (Subscription) ใช้บริการสตรีมมิงอะไร แต่พอเจอมรสุมโควิด ต้องกักตัว หรือไม่ก็ WFH ยาวๆ ไป สุดท้ายไม่รู้จะทำอะไรก็ลงเอยที่ "สับตะไคร้" Netflix, Disney+ แล้วก็ไล่ดูในลิสต์ไปเรื่อยๆ ว่า มีภาพยนตร์หรือซีรีส์เรื่องไหนน่าจะโดนใจบ้าง เอาล่ะ อ่านถึงบรรทัดนี้ อยากให้ย้อนนึกดูว่า มีผลงานของ Christopher Nolan (คริสโตเฟอร์ โนแลน) ผู้กำกับหนังพันล้านผ่านตาคุณบ้างหรือเปล่า?

ครุ่น "คริส" ถึงความปังช่วงแรกของ Christopher Nolan

ชื่อชั้นของ Christopher Nolan เป็นที่รู้จักในวงกว้างจาก Memento (2000) ภาพยนตร์แนวทริลเลอร์ที่เขาเขียนบทเอง เล่าเรื่องการสืบหาความจริงแบบย้อนทบทวน ชวนค้นหา

Director Christopher Nolan with star Guy Pearce Director Christopher Nolan with star Guy Pearce | Source : IMDB

Memento ได้รับการเสนอชื่อคว้ารางวัลหลายรายการ รางวัลชนะเลิศก็เข้ามาในลิสต์ของ Nolan ด้วย

Christopher Nolan MEMENTO

เป็นความปังที่ผ่านมานานกว่า 20 ปี แต่คนรักหนังในปัจจุบันก็ยังพูดถึง!

Nolan ขึ้นชื่อเรื่องการเล่าเรื่องแบบย้อนกลับ ด้วยการตัดสลับฉาก นำเสนอปมแบบคู่ขนาน ทำให้ผู้ชมประหลาดใจหลายตลบแล้วตบเข้าไคลแมกซ์ 

บางเรื่องก็จบดื้อๆ จบกะทันหันแบบคนดูไม่ทันตั้งตัว

ยกตัวอย่างหนังที่ร่วมสมัย/ใกล้ตัวมากขึ้นก็ The Dark Knight (2008), Inception (2010), The Dark Knight Rises (2012) แล้วก็ Interstellar (2014)

ดูจากการลำดับเรื่องแล้ว Nolan ใช้ไอเดียสร้างสรรค์เต็มพิกัด บางเรื่องลงทุนไม่มาก แต่ลงแรงกายแรงใจหนักมาก เหนื่อยระดับนี้ย่อมอยากให้ผู้ชมได้ชมบนจอเงิน เห็นรายละเอียดแบบเต็มๆ ตาในโรงภาพยนตร์ ไม่ใช่สตรีมผ่านจอเล็กๆ แบบโทรศัพท์มือถือ!

แต่การเป็นคนสร้างหนัง - เขียนบทให้กับค่ายยักษ์ Warner Bros. มานานกว่า 10 ปี Nolan ก็ไม่ได้มีอำนาจในการตัดสินใจในภาคธุรกิจ เมื่อหนังโรงเจอเทรนด์สตรีมมิง Warner Bros. ก็ดีลกับ HBO Max ขยับแผนธุรกิจและการตลาดครั้งใหญ่

ไม่ชอบสตรีมมิง แต่ Nolan ก็เลี่ยงธุรกิจนี้ยาก

นี่คือ 5 ภาพยนตร์ตัวท็อปของ Christopher Nolan ที่คนดูนิยมชมชอบและได้ฉายทาง HBO Max และสตรีมผ่านช่องทางอื่นๆ (ข้อมูล ณ วันที่ 23 ก.ย. 64)

tenet nolan

  • Tenet (2020)

สมาชิกรายเดือน : HBO Max/Amazon Prime Video/iTunes/Google Play/Vudu/AMC on Demand
เช่า/ซื้อ : Amazon Prime Video/iTunes/Google Play

Dunkirk Christopher Nolan

  • Dunkirk (2017)

สมาชิกรายเดือน : HBO Max
เช่า/ซื้อ : iTunes/Google Play/Vudu/AMC on Demand

nolan Interstellar

  • Interstellar (2014)

สมาชิกรายเดือน : Paramount Plus/Amazon Prime Video/FXNow
เช่า/ซื้อ : Amazon Prime Video/iTunes/Google Play/Vudu/AMC on Demand

inception

  • Inception (2010)

สมาชิกรายเดือน : HBO Max/Netflix
เช่า/ซื้อ : iTunes/Google Play/Vudu/AMC on Demand

Dark knight nolan

  • The Dark Knight (2008)

สมาชิกรายเดือน : HBO Max
เช่า/ซื้อ : iTunes/Google Play/Vudu/AMC on Demand

จะสตรีมพร้อมฉายในโรง? งั้นย้ายค่าย!

เหตุเพราะ Warner Bros. เผยในช่วงปลายปีที่ผ่านมาว่า หนังที่เข้าฉายในปี 2021 จะไปขึ้นบนแพลตฟอร์ม HBO Max แต่ที่พีคกว่าคือ จะสตรีมหนังเข้าใหม่ในวันเดียวกันกับที่เข้าฉายในโรง! 

ได้ยินแบบนั้น Christopher Nolan ก็ไฟลุก!

“นักสร้างหนังรายใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมหรือเหล่านักแสดงชื่อดังก็เถอะ บางคนก็นอนก่อนจะคิดว่า เดี๋ยวพวกเขาก็จะได้ทำงานกับสตูดิโอที่ใหญ่ที่สุด แต่ตื่นมาแล้วกลับพบว่า พวกเขากำลังทำงานให้บริการสตรีมมิงที่ห่วยที่สุด” Nolan พูดกับนักข่าวจาก ฮอลลีวูด

“Warner Bros. มีกลไกน่าทึ่งที่ทำให้คนสร้างหนังผลิตงานเพื่อใช้ได้ทุกๆ ที่ ทั้งเพื่อดูในโรงหนังและดูในบ้าน และขณะที่เราพูดคุยกันอยู่นี้ พวกเขาก็ไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่า กำลังจะสูญเสียอะไรไป การตัดสินใจของพวกเขาไม่ make sense ในด้านเศรษฐกิจ แม้แต่นักลงทุนทั่วไปใน Wall Street ยังแยกออกเลยว่า ระหว่าง disruption (ความเปลี่ยนแปลงแบบพลิกผัน) กับ dysfunction (การทำอะไรที่ผิดไปจากหน้าที่) มันต่างกันยังไง”

Universal Nolan & J. Robert Oppenheimer 

ในที่สุด Nolan ก็ตัดสินใจอำลาค่ายเก่าไปปักหมุดใหม่ที่ Universal และเตรียมสร้างหนัง J. Robert Oppenheimer เรื่องราวของนักฟิสิกส์ผู้พัฒนาระเบิดปรมาณูที่มีชีวิตอยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยจะเริ่มถ่ายทำในไตรมาสแรกของปี 2022 

ประการสำคัญที่ Nolan ย้ายไปอยู่ค่าย Universal คือ ค่ายนี้ไม่ดีลกับ HBO Max แต่...เมื่อหนังออกจากโรงแล้ว ต้องไปสตรีมทาง Peacock แพลตฟอร์มสำหรับดูทีวีและดูหนังออนไลน์ (ใช้งานในบ้านเราไม่ได้) ที่ค่าย Universal ดีลไว้ก่อนแล้ว

ที่มา

related