svasdssvasds

สรุปให้ เกิดอะไรขึ้น นักแสดงฮอลลิวูด - คนทำงานหยุดงานประท้วงรอบ 63 ปี

สรุปให้ เกิดอะไรขึ้น นักแสดงฮอลลิวูด - คนทำงานหยุดงานประท้วงรอบ 63 ปี

เวลานี้ สหภาพนักแสดงฮอลลีวูดนัดหยุดงาน หนังฟอร์มยักษ์ มีโอกาสอาจชะงักหรือเลื่อนฉาย ล่าสุด ทีมนักแสดง ภาพยนตร์ 'Oppenheimer' หนังเรื่องล่าสุดของ คริสโตเฟอร์ โนแลน ก็ยังวอล์กเอาต์จากงานปฐมทัศน์ ประท้วงขอความเป็นธรรมให้ทีมเบื้องหลังและนักแสดง

นับเป็นเรื่องราวที่สะเทือนวงการฮอลลิวูด  เพราะ ณ เวลานี้ สหภาพนักแสดงฮอลลีวูดนัดหยุดงาน หนังฟอร์มยักษ์ มีโอกาสอาจชะงักหรือเลื่อนฉาย ล่าสุด ทีมนักแสดง ภาพยนตร์ Oppenheimer หนังเรื่องล่าสุดของ คริสโตเฟอร์ โนแลน ก็ยังวอล์กเอาต์จากงานปฐมทัศน์ ประท้วงขอความเป็นธรรมให้ทีมเบื้องหลังและนักแสดง  

ขณะที่ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ก็ยังสนับสนุนนักแสดงฮอลลีวูดประท้วงครั้งนี้  เรื่องราวทั้งหมด เกิดอะไรขึ้น SPRiNG จะสรุปให้ฟัง
 

สมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ พร้อมด้วย สหพันธ์ศิลปินโทรทัศน์และวิทยุแห่งอเมริกา (SAG-AFTRA) ซึ่งเป็นสหภาพตัวแทนของนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ราว 160,000 คน ในฮอลลิวูด ได้เริ่มหยุดงานประท้วงตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา (ตรงกับเวลาไทยคือวันที่ 14 ก.ค.) หลังจากไม่สามารถบรรลุการเจรจากับโปรดักชั่นสตูดิโอ ในประเด็นเรื่องค่าแรงและภัยคุกคามจากปัญญาประดิษฐ์ (AI)

โดย การหยุดงานประท้วงของเหล่านักแสดง และ คนทำงานในวงการอุตสาหกรรมฮอลลิวู้ด  ถูกจุดประกายไฟให้เกิดขึ้นมา หลังสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา (WGA) ได้ประกาศหยุดงานประท้วงไปก่อนหน้านี้ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา เรียกได้ว่า เป็นหน่วยแนวหน้าในการประท้วง  โดยวงการฮอลลีวู้ดไม่เคยเผชิญกับการนัดหยุดงานพร้อมกันระหว่างนักแสดงและนักเขียนมานับตั้งแต่ปี 1960 หรือ 63 ปีมาแล้ว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข้อขัดแย้งของทั้ง 2 ฝ่ายนั้น (ระหว่าง 1. สตูอิโอ หรือ นายทุน ,คนจ่ายเงิน กับ 2. SAG-AFTRA หรือ คนทำงาน) ไม่สามารเจรจากันไม่ลงตัวในหลายเรื่อง โดยฝ่ายตัวแทนนักแสดง (SAG-AFTRA)เรียกร้องค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของอุตสาหกรรมบันเทิงที่เปลี่ยนไป รวมถึงการมาของธุรกิจสตรีมมิง ขณะที่ผู้แทนฝ่ายสตูดิโอโทษฝ่ายสหภาพว่าเดินออกจากการเจรจา และว่าพวกเขาเสนอเพิ่มผลตอบแทนครั้งประวัติศาสตร์รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นๆ ให้แล้ว

สรุปให้ เกิดอะไรขึ้น นักแสดงฮอลลิวูด -คนทำงานหยุดงานประท้วงรอบ 63 ปี Credit ภาพ Getty Image
 

ทำไมนักแสดงฮอลลิวูดต้องหยุดงานประท้วง

สหภาพนักแสดง หรือ สหพันธ์ศิลปินโทรทัศน์และวิทยุแห่งอเมริกา (SAG-AFTRA)  ประท้วงหยุดงานเนื่องจาก 4 ปัญหาหลัก 
ได้แก่ ความเท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ, ค่าตอบแทนจากการนำผลงานไปใช้ซ้ำ (residual), การกำกับดูแลการใช้ปัญญาประดิษฐ์ และลดภาระของนักแสดงที่ต้องอัดเทปส่งไปออดิชันเอง ตามกระแสนิยมที่เปลี่ยนไป


 นักแสดง หนัง Oppenheimer ของโนแลน ร่วมวอล์กเอาท์

การประท้วงหยุดงานจะทำให้นักแสดงของฮอลลีวูดไม่สามารถเข้าร่วมงานอีเวนต์เพื่อโปรโมตภาพยนตร์เข้าใหม่ หรือที่กำลังจะเข้าฉายได้ ขณะที่การถ่ายทำภาพยนตร์และซีรีส์หยุดชะงักเพราะการประท้วงของนักเขียนบทไปก่อนหน้านี้ ส่วนงานที่บทเสร็จแล้วก็จะไม่สามารถถ่ายทำต่อเพราะไม่มีนักแสดง จนกว่าทุกฝ่ายจะดีลกันได้  โดยล่าสุด ทีมนักแสดง ของภาพยนตร์ 'Oppenheimer' ได้วอล์กเอาต์จากงานปฐมทัศน์ ประท้วงขอความเป็นธรรมให้ทีมเบื้องหลังและนักแสดงด้วย 

โดย เหตุกาณ์ ณ งานพรีเมียร์รอบปฐมทัศน์ของหนัง ‘Oppenheimer’ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุไม่คาดคิด เมื่อทีมนักแสดงของหนังพากันเดินออกจากงานทันทีหลัง SAG-AFTRA หรือสหภาพนักแสดงและศิลปินที่ทำงานด้านภาพยนตร์และวิทยุโทรทัศน์ ประกาศร่วมสไตร์กหยุดงานเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบวิชาชีพในสมาคม

 โดย ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เอมิลี บลันต์ (Emily Blunt) หนึ่งในนักแสดงนำของหนังได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า “หวังว่าทุกคนจะได้รับค่าตอบแทนที่เป็นธรรมและเรามาที่นี่เพื่อฉลองให้ภาพยนตร์  Oppenheimer พวกเรา (เหล่านักแสดง) มีความสุขที่ได้มารวมตัวกัน แต่หากมีการประกาศประท้วง พวกเราก็จำเป็นต้องเดินออกจากงานค่ะ” 

 โดยเหล่านักแสดงเบอร์ใหญ่ๆ อาทิ เคนเนธ บรานาห์ (Kenneth Branagh), รามี มาเล็ก (Rami Malek), แมตต์ เดมอน (Matt Damon), เอมิลี บลันต์ (Emily Blunt), ฟลอเรนซ์ พิว (Florence Pugh), คิลเลียน เมอร์ฟี (Cillian Murphy), โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) และ จอช ฮาร์ทเน็ตต์ (Josh Hartnett) ที่เพิ่งเดินพรมแดงในงานก่อนจะเริ่มฉายหนังรอบปฐมทัศน์หนัง  Oppenheimer ได้เดินออกจากโรงหนังทันที เมื่อมีการประกาศประท้วง โดย ฟราน เดรสเชอร์ (Fran Drescher) ประธานของ SAG-AFTRA  หรือ สหพันธ์ศิลปินโทรทัศน์และวิทยุแห่งอเมริกา ในงานแถลงข่าวที่ แอลเอในวันเดียวกัน 



ขณะเดียวกัน อีกหนึ่งตัวละครที่มีบทบาท ที่อยู่ในฝั่งของคนทำงาน อย่าง สหพันธ์ผู้สร้างภาพยนตร์และโทรทัศน์ (AMPTP) ซึ่งเป็นกลุ่มที่เป็นตัวแทนในการเจรจากับฝ่าย โปรดักชั่นสตูดิโอ   ระบุว่าพวกเขาได้เสนอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้กับสมาชิกของสหภาพเป็นเปอร์เซ็นต์ที่มากที่สุดในรอบ 35 ปี และมาตรการป้องกันถึงการที่ระบบเอไอจะใช้ภาพถ่ายของนักแสดง

“แทนที่จะดำเนินการเจรจากันต่อไป SAG-AFTRA ได้นำเราไปสู่หนทางที่จะทำให้ปัญหาทางการเงินของหลายพันชีวิตที่อยู่ในวงการบันเทิงต้องย่ำแย่ลง” AMPTP กล่าว 
 

ผลกระทบของการประท้วง นักแสดงฮอลลิวูดหยุดงาน

การประท้วงของนักเขียนทำให้การเขียนบทละครทีวีส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ หยุดชะงักไปแล้ว ซีรีส์อย่าง The Last of Us, Blade Runner 2099 กับ The Mandalorian ต้องถูกเลื่อนกำหนดออกอากาศ ส่วนโปรเจกต์ในอนาคตอย่างภาคต่อของ Spider-Man: No Way Home, และ Blade ภาคทำใหม่ของดิสนีย์ก็ทำต่อไม่ได้ เนื่องจากบทยังไม่เสร็จ ขณะที่ภาพยนตร์ Thunderbolts และ Captain America: Brave New World ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างผลิต ก็ต้องเลื่อนกำหนดฉาย

นอกจากนี้ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติต่างๆ รวมถึงที่ เวนิส ที่อิตาลี กับโตรอนโต ที่แคนาดา ซึ่งจะจัดขึ้นต่อเนื่องกันในช่วงปลายเดือนสิงหาคมถึงตอนเดือนกันยายน หากการประท้วงยังไม่ยุติลง ภายในงานก็คงทำได้เพียงฉายภาพยนตร์ที่พร้อมฉาย แต่ไม่น่ามีนักแสดงปรากฏตัวและทำกิจกรรมเดินบนพรมแดง


 ไบเดน หนุนคนทำงาน ต้องได้รับค่าแรงที่เป็นธรรม 

ด้าน สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงาน  โรบิน แพทเทอร์สัน โฆษกทำเนียบขาว แถลงเมื่อวันศุกร์ (14 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น  “ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เชื่อว่าคนทำงานทุกคน รวมถึงนักแสดง สมควรได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ที่เป็นธรรม ประธานาธิบดีสนับสนุนสิทธิการประท้วงของแรงงาน และหวังว่าทุกฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงที่เป็นประโยชน์ร่วมกันได้”

นอกจากโจ ไบเดนแล้ว สมาชิกสภาคองเกรสรัฐแคลิฟอร์เนียจากพรรคเดโมแครตสนับสนุนการประท้วงของทั้งสองกลุ่มด้วย ส.ว.อเล็กซ์ แพดิลลา,ส.ส. บาร์บารา ลี และ ส.ส. อดัม ชิฟ ออกแถลงการณ์ร่วม หลัง SAG-AFTRA ประกาศหยุดงานเรียกร้องค่าตอบแทนที่เป็นธรรม ด้วย 

related